Hôm nay, Nga thực hiện chuyến bay thị sát trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ theo khuôn khổ của hiệp ước Bầu trời mở quốc tế.

Cho hay thông tin trên, phụ trách Trung tâm giảm thiểu nguy cơ hạt nhân quốc gia Nga, ông Sergey Ryzhkov cho biết, chuyến bay thị sát thực hiện trên máy bay An-30B.

{keywords}

Theo đó, chuyến bay thị sát sẽ diễn ra từ 14-18/12 từ sân bay Erzurum. Phạm vi hoạt động tối đa của chuyến bay là 1.500km

Theo ông Ryzhkov, chuyến bay thực hiện với một lộ trình được thống nhất và các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát việc sử dụng các thiết bị giám sát theo đúng quy định của điều ước quốc tế.

Động thái diễn ra giữa bối cảnh quan hệ Moscow và Ankara ngày càng căng thẳng sau việc máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24M của Nga. 

Hiệp ước Bầu trời mở được 34 quốc gia ký kết năm 1992. Nó có hiệu lực năm 2002. Theo đó, các chuyến bay thị sát được tiến hành với Nga, Mỹ, Canada và các nước châu Âu.

Mục đích chính của hiệp ước là tăng cường sự minh bạch, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận kiểm soát vũ khí cũng như mở rộng khả năng ngăn chặn khủng hoảng trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng như các tổ chức quốc tế khác.

Một số hình ảnh về máy bay An-30B:

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}


Thái An (Theo TASS)