Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng lần thứ 2 tổ chức hội nghị phản biện xã hội liên quan đến phương án quy hoạch hai dự án ở cửa sông Hàn vào ngày 15/11.

Đề xuất mời tư vấn quy hoạch lại cao ốc

Tại hội nghị ông Vũ Quang Hùng, Bí thư quận Hải Châu, thành viên Hội đồng Kiến trúc Hội Kiến trúc sư Việt Nam khóa X cho rằng, khi triển khai dự án, quan trọng nhất là việc điều chỉnh sắp xếp cục bộ tổng mặt bằng phù hợp với quy hoạch chung.

Trong đó, cần quan tâm đến không gian công cộng ven sông để người dân được tiếp cận thụ hưởng, nghiên cứu kiến trúc hài hòa ven sông. Ưu tiên dành vị trí các không gian công cộng về phía sông, mở rộng diện tích công cộng phía bờ sông, tổ chức tuyến đường ven sông xuyên suốt và hạn chế dãy nhà kéo dài che chắn tầm nhìn.

{keywords}
Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng lần thứ 2 tổ chức hội nghị phản biện xã hội liên quan đến phương án quy hoạch hai dự án ở cửa sông Hàn

“Cần khuyến khích tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc các tòa tháp cao tầng để lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo mỹ quan. Nghiên cứu phương án kết nối vận tải công cộng, các giải pháp chiếu sáng công trình để góp phần tôn tạo cảnh quan sông Hàn về đêm…”, ông Hùng đề xuất.

Trong khi đó, Giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Tô Văn Hùng nhận định, nếu chỉ làm thấp tầng sẽ biến nơi đây thành “khu đô thị ngủ” do sau 22h là đèn tắt hết. Như vậy là không xứng tầm vì sông Hàn chính là “phòng khách” của TP.

“Còn nếu có cả chục tháp cao tầng cùng xuất hiện ở đây thì lại vượt ngưỡng chịu đựng của môi trường. Phương án hài hòa nhất cho tự nhiên - con người - kiến trúc là cho phép làm một số nhà cao tầng có kiến trúc thật đẹp. Chủ đầu tư nên tổ chức thi hoặc mời kiến trúc sư đẳng cấp thiết kế cho xứng tầm, có thể tạo nên thương hiệu cho TP”, ông Hùng góp ý.

Bỏ cao ốc, bồi thường 2.000 tỷ đồng

Đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng, cả hai dự án được TP kêu gọi đầu tư hơn chục năm trước. Hai chủ đầu tư của dự án này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với đất ở và đất thương mại - dịch vụ trước đó.

Trong trường hợp TP muốn điều chỉnh, thu hồi phần lớn diện tích dự án thì số tiền bồi thường phải bỏ ra là không dưới 2.000 tỷ đồng.

Chính vì thế, để giải bài toán này, TP xác lập bốn nguyên tắc trong quy hoạch đối với hai dự án này là ưu tiên dành không gian xanh phía bờ sông để phục vụ cộng đồng, bố trí đường cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt, tuân thủ điều chỉnh quy hoạch chung và phát huy tầm nhìn thoáng rộng từ phía bờ Tây sông Hàn.

{keywords}
Toàn cảnh khu đất dự án Marina Complex

Theo ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Đà Nẵng, TP cần có phương án đảm bảo vừa không phải bồi thường một khoản tiền quá lớn, vừa giữ được mật độ không gian xanh phía sông để phục vụ cộng đồng và đường cảnh quan ven sông.

“Tôi rất mong từ nay TP nên cẩn trọng hơn khi quyết định chấp thuận các dự án đầu tư, nhất là các án đầu tư ven sông ven biển, không nên bàn giao những tình huống khó xử “bỏ thì thương, vương thì tội” như thế này cho các thế hệ lãnh đạo kế nhiệm”, ông Tiếng nói.

Tại hội nghị, đại diện chủ đầu tư 2 dự án bày tỏ quan điểm chung là DN đã quá vất vả, mệt mỏi khi phải nhiều lần điều chỉnh quy hoạch và mong rằng sau hội nghị này, họ chỉ phải thực hiện thêm một lần điều chỉnh quy hoạch cuối cùng để bắt tay vào xây dựng dự án.

“Việc bỏ hết nhà cao tầng sẽ giảm giá trị dự án, đồng thời Đà Nẵng sẽ phải mất khoản tiền lớn để bồi thường và chúng tôi không hề mong muốn điều đó. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc giảm nhà cao tầng và sẽ mời tư vấn nước ngoài để thiết kế khối cao tầng xứng tầm theo đúng ý kiến của các ban, ngành Đà Nẵng”, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng GĐ Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án Bất động sản - Bến du thuyền Đà Nẵng cho biết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng đề nghị, đối với dải đất công cộng ven bờ sông Hàn phải liên tục, không ngắt quãng. Khi làm cao tầng và biệt thự thì xem xét về mật độ, chiều cao, khoảng lùi, màu sắc công trình và hạn chế bố trí nhiều cụm nhà cao tầng án ngữ bên sông. Đồng thời, phải tính toán bố trí bãi đỗ xe công cộng phù hợp quy mô dân số.

“Lãnh đạo thành phố cũng nên ngồi lại với chủ đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch, hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh kinh phí đền bù trong giai đoạn hết sức khó khăn do dịch bệnh hiện nay, cần xem xét thấu tình, đạt lý để đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên”, ông Thắng nhấn mạnh.

Hồ Giáp

Đà Nẵng sắp có phố mua sắm ‘sang chảnh’ bên sông Hàn

Đà Nẵng sắp có phố mua sắm ‘sang chảnh’ bên sông Hàn

Một tuyến phố đi bộ thương mại sắp xuất hiện ở khu trung tâm thành phố, hứa hẹn “giải cơn khát” mua sắm, vui chơi giải trí thời thượng ở Đà Nẵng.