PV VietNamNet đã trao đổi với một số người dân, nghe họ đánh giá về kết luận Thanh tra Chính phủ vừa công bố liên quan tới sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Nguyễn Thanh Phượng (tạm trú tại phường An Phú) cho rằng, 20 năm qua, tưởng rằng những bức xúc, oan trái ở Thủ Thiêm được ví như "nắp hầm đóng chặt" thì nay phần nào được mở.

“Tôi rất mừng và có hy vọng vì những sai phạm đã được làm rõ. Người dân chúng tôi cảm nhận được rằng Chính phủ, lãnh đạo các cấp đã mạnh dạn thanh tra, vạch ra sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đề nghị truy thu hàng nghìn tỷ đồng thất thoát”- bà Phượng nói. 

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ

Người dân Thủ Thiêm khác là bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ cho rằng, người dân chưa hài lòng với bản kết luận vừa công bố vì đây không phải là kết luận thanh tra toàn diện. Tuy nhiên, theo bà qua kết luận, người dân cảm nhận được quyết tâm chống tham nhũng là có.

“Kết luận này đã chỉ ra những sai phạm cực kỳ lớn về mặt quản lý nhà nước tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho người dân thấy rằng không có vùng cấm trong xử lý sai phạm”- bà Mỹ nhận xét.

Người dân Thủ Thiêm này dẫn chứng, nội dung trong kết luận của Thanh tra có đề cập đến sai phạm về mặt chính quyền, Thanh tra Chính phủ đã chuyển kết luận đến UB Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận.

Vì sao dân Thủ Thiêm chưa hài lòng với kết luận thanh tra

Đề cập thêm về vấn đề chưa hài lòng, bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ cho biết, kết luận chỉ thiên về việc giải quyết sai phạm nội bộ chính quyền mà chưa đề cập, giải quyết khiếu nại của người dân suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, bà Mỹ cho rằng, thông qua xử lý này, sẽ thu hồi tiền thất thoát về cho ngân sách Nhà nước rất lớn.

“Những ai liên quan đến sai phạm, tham nhũng sẽ phải tự bỏ tiền để giải quyết hậu quả. Những nhà đầu tư được giao đất giá bèo cũng sẽ phải bị truy thu. Trên cơ sở đó, Nhà nước cần sớm giải quyết, bồi thường thiệt hại cho dân Thủ Thiêm đã chịu đựng suốt 20 năm qua” - bà Mỹ nói.

Bà cũng nhấn mạnh thêm, sau kết luận thanh tra này, Nhà nước cần xem xét lại những khiến kiện, khiếu nại của người dân; nếu dân khiếu nại đúng thì phải tỏ thái độ thiện chí xử lý, không thì lòng dân sẽ rất bất an. 

{keywords}
Ông Lê Văn Lung

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Lung (người dân Thủ Thiêm) nhận xét, đây mới chỉ là kết luận thanh tra về mặt chính quyền, hoàn toàn không có nội dung  giải quyết đơn khiếu nại, khiếu kiện của người dân.

Ông dẫn chứng, kết luận chỉ nhắc đến phần quản lý như: Các dự án BT, xây dựng hạ tầng, giao đất và những sai phạm liên quan đến xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong khi đó, những khiếu nại, tố cáo của người dân sau khi có kết luận 1483 vào 4/9/2018 là phải làm rõ 5 khu phố thuộc 3 phường ngoài ranh quy hoạch nhưng chưa được giải quyết.

“Kết luận này không nhắc đến khiếu kiện của người dân, như vậy các khiếu nại, tố cáo của người dân vẫn chưa được giải quyết rõ ràng. Đến khi nào người dân chúng tôi nhận được câu trả lời?” - ông Lung đặt câu hỏi.

Ông Lung nhìn nhận, chắc chắn người dân sẽ tiếp tục khiếu nại và yêu cầu Thủ tướng Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra lại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông cho rằng đoàn thanh tra được lập phải có tư cách pháp nhân rõ ràng và họ phải trực tiếp tiếp xúc, làm việc với người dân trong khu đô thị mới theo đơn khiếu nại, tố cáo nhằm làm rõ các vấn đề.

TP.HCM sẽ họp báo về kết luận thanh tra sai phạm ở Thủ Thiêm

TP.HCM sẽ họp báo về kết luận thanh tra sai phạm ở Thủ Thiêm

 Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, sẽ sớm tổ chức họp báo sau kết luận Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị Thủ Thiêm.

Tuấn Kiệt