Sau khi Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên mức nguy cơ rất cao dù theo quy định chưa phải là vùng đỏ, một số tỉnh, thành lân cận đã phải điều chỉnh hoạt động vận tải, tạm dừng vận tải hành khách đi/về từ địa phương này.

Trước đó, ngày 8/1, Hải Phòng nâng mức độ dịch toàn thành phố lên cấp 4, là vùng đỏ, để nâng cao cảnh mức độ ứng phó.

Thành vùng đỏ, Hải Phòng tạm dừng hoạt động xe khách liên tỉnh

Trao đổi với PV VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho hay, so với quy chuẩn chung, địa phương chưa đến mức phải áp dụng vùng đỏ cho toàn địa bàn.

Tuy nhiên, chính quyền thấy người dân đang lơ là trong công tác chống dịch nên đã quyết định nâng lên mức nguy cơ rất cao để hạn chế F0.

Theo đó, ngày 8/1, Sở GTVT TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo tạm dừng nhiều hoạt động vận tải khách nội tỉnh, liên tỉnh.

{keywords}
Bến xe Vĩnh Niệm tạm dừng hoạt động xe khách liên tỉnh


Do toàn TP Hải Phòng được xác định là vùng có cấp độ 4 (vùng đỏ) nên những hoạt động vận tải khách tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch sẽ tạm dừng.
 
Cụ thể, Hải Phòng tạm dừng vận tải khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh; tạm dừng vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh. Tiếp tục tạm dừng vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp độ 4.

Trường hợp phương tiện vận tải có hành trình bắt buộc phải đi qua các địa phương nêu trên thì không được dừng, đỗ đón trả khách.

Với những địa bàn có cấp độ 3 (vùng cam) thì hoạt động vận tải nói trên chỉ được hoạt động không quá 50% số phương tiện của đơn vị vận tải và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng với xe giường nằm).

Cùng với đó, Hải Phòng cũng tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải khách tại bến xe khách Thượng Lý và bến xe khách phía Bắc Hải Phòng cho đến khi có thông báo mới.

Tạm dừng hoạt động vận tải khách tại bến xe khách Vĩnh Niệm và bến xe khách Đồ Sơn kể từ ngày 8/1 cho đến khi có thông báo mới.

Sở GTVT cũng yêu cầu các tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Như vậy, hiện nay hoạt động vận tải khách liên tỉnh tại những bến xe chính của Hải Phòng đều đã tạm dừng hoạt động.

Trao đổi với PV VietNamNet sáng nay (10/1), Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Phạm Văn Huy cho biết, chính sách trên phải thực hiện với các bến xe tại vùng đỏ.

Tuy nhiên, sau khi chính sách trên được đưa ra, rất nhiều người dân, doanh nghiệp đã có tâm tư lo lắng. Sở đang nắm bắt và có những tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Các tỉnh, thành tạm dừng xe khách đi/về từ Hải Phòng.
Sau khi Hải Phòng công bố thành vùng có cấp độ dịch nguy cơ rất cao, hàng loạt tỉnh, thành trên cả nước đã có văn bản tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách đi, đến thành phố này và ngược lại.

Theo đó, Sở GTVT Thanh Hóa vừa ban hành hướng dẫn về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách từ Thanh Hóa đi, đến địa bàn TP Hải Phòng và ngược lại.
 
Cụ thể, kể từ ngày 9/1 cho đến khi có thông báo mới, Thanh Hóa tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đi, đến TP Hải Phòng và ngược lại.

{keywords}
Thái Bình từ chối xe khách đi, đến Hải Phòng

Những loại hình phương tiện tạm dừng gồm: Xe tuyến cố định, taxi, xe hợp đồng, du lịch (trừ trường hợp đặc biệt vì công vụ; chở bệnh nhân, người hết thời hạn cách ly y tế; xe đưa đón công nhân, chuyên gia và vận chuyển phục vụ phòng, chống dịch).

Sở GTVT Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, chủ phương tiện, người dân trên địa bàn được biết.

Công an tỉnh Thanh Hóa được đề nghị chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vi phạm.

Tương tự, ngày hôm qua (9/1), Sở GTVT tỉnh Thái Bình cũng ban hành văn bản điều chỉnh một số hoạt động vận tải đi, đến TP Hải Phòng trước tình hình dịch Covid-19 tại TP này có nhiều diễn biến phức tạp.

Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Thái Bình tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh từ Thái Bình đến các bến xe Thượng Lý, bến xe phía bắc Hải Phòng, bến xe Vĩnh Niệm và bến xe Đồ Sơn (TP Hải Phòng) và ngược lại.

Tạm dừng vận chuyển hành khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch từ tỉnh Thái Bình đến các xã, phường, thị trấn thuộc TP Hải Phòng có mức độ dịch cấp 4 và ngược lại, trừ xe công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết hạn cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp và các trường hợp đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Việc vận chuyển khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch từ tỉnh Thái Bình đến các xã, phường, thị trấn thuộc TP Hải Phòng có mức độ dịch cấp 3 được phép hoạt động, nhưng không quá 50% số phương tiện của đơn vị và phải thực hiện giãn cách trên phương tiện, không áp dụng đối với xe giường nằm.

{keywords}
Hải Dương sẽ xử phạt nếu xe khách cố tỉnh đi, đến Hải Phòng

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Thái Bình cũng lưu ý, các phương tiện vận tải khách có hành trình đi qua địa bàn có cấp độ dịch cấp 4 ở TP Hải Phòng không được dừng, đỗ để đón, trả khách. 

Yêu cầu các bến xe, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thái Bình thường xuyên cập nhật cấp độ dịch tại TP Hải Phòng. Từ đó, các đơn vị biết để thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình trong hoạt động vận tải nhằm bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cũng thông tin, theo quy định của Nghị quyết 128, tỉnh cũng cấm tất cả các phương tiện đi, đến các vùng đỏ. Vì vậy, đương nhiên các phương tiện, dịch vụ vận tải khách cố định phải tạm dừng hoạt động đi, đến Hải Phòng.

Nguyễn Thu Hằng

Vì sao Hải Phòng công bố dịch ở 'vùng đỏ' dù chưa đến mức?

Vì sao Hải Phòng công bố dịch ở 'vùng đỏ' dù chưa đến mức?

Hải Phòng đã quyết định áp dụng cấp độ 4 (vùng đỏ) với toàn thành phố để ứng phó với tình huống dịch gia tăng.