- Sau khi nổi cơn điên chém 7 người thương vong, Vũ Văn Đản hai tay cầm hai dao chạy khắp thôn, khiến người dân khiếp sợ. Tuy nhiên, nhiều thanh niên trong thôn đã dũng cảm, mưu trí phối hợp với công an kịp thời khống chế Đản không cho thảm sát thêm người vô tội.

Vụ 4 người bị sát hại ở Gia Lai: Tận cùng nỗi đau

Tai họa trong vụ án mạng tại huyện Chư Prông giáng xuống đầu 7 nạn nhân nghèo như định mệnh. Các nạn nhân không chỉ là hàng xóm thân thiết, tối lửa tắt đèn có nhau, mà còn là ruột thịt của Đản...

Thoát tay tử thần

Ngoài những nạn nhân bị Đản chém tử vong, trọng thương, còn nhiều người dân khác đã giáp mặt nghi phạm khi hắn đang lên cơn say máu. Khi gặp, họ vẫn nghĩ Đản là hàng xóm hiền lành, mở lòng giúp đỡ mà không biết đó là kẻ giết người.

{keywords}
Cơ quan chức năng lấy lời khai người dân, điều tra làm rõ vụ án
 

Anh Vũ Công Doanh (32 tuổi, hàng xóm Đản), người may mắn thoát chết dưới lưỡi dao của Vũ Văn Đản, đang nằm cấp cứu tại bệnh viện bàng hoàng kể lại: sáng 23/8, có sang nhà Đản chơi, nghe người nhà bảo Đản mệt và có biểu hiện bất thường. Doanh động viên gia đình, chắc Đản đi uống rượu về mệt, đừng quá lo lắng rồi ra về. 

Lời khai nghi phạm vụ thảm án chấn động ở Gia Lai

Tối 23/8, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng Vũ Văn Đản-nghi phạm vụ thảm sát khiến 4 người thiệt mạng ở xã Ia Băng (huyện Chư Prông, Gia Lai). Tại cơ quan điều tra, Đản khai không nhớ chém bao nhiêu người. 


Đầu giờ chiều, Doanh tính quay lại nhà Đản thăm hỏi xem sức khỏe thế nào. Khi ra con đường thôn thì gặp Đản tay lăm lăm hai con đao. Vừa giáp mặt Doanh, Đản bảo "chú đi với anh sang nhà thằng Dũng tí (người được cho là đang nợ tiền vợ chồng Đản - PV), anh chém hắn."

"Lúc gặp Đản cầm 2 con dao, tôi nghĩ chắc anh ta chỉ đi dọa Dũng. Tôi không biết trước đó Đản đã chém nhiều người. Sợ Đản làm quá, tôi đi theo ra sức khuyên nhủ nhưng Đản không nghe. Khi Đản bảo "chú đi với anh", tôi vừa trả lời "vâng" thì bị anh ta vung dao bổ vào đầu" - anh Doanh nhớ lại. Bị chém, anh Doanh bỏ chạy thì Đản tiếp tục rượt theo một đoạn dài mới thôi. Anh Doanh sau đó được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết.

Nhân chứng khác, anh Cường (trú cùng thôn Phú Vinh) nhớ lại: buổi chiều xảy ra án mạng, anh trên đường đi cắt tóc về thì gặp Đản cầm 2 tay 2 con dao, mặt lầm lì.

"Lúc đó tôi đi phía sau, Đản đi phía trước. Tôi hỏi Đản "anh mang dao đi đâu vậy", Đản đáp "tau đi giết thằng Dũng". Tôi chỉ nghĩ Đản nói chơi, với lại thấy Đản cầm dao nên tôi sợ lảng sang đường khác về nhà. Mới về đến nhà thì nghe tin Đản đã chém chết nhiều người. Tôi gặp may chứ không cũng đã bị chém chết rồi" - anh Cường bàng hoàng kể.

{keywords}
Nghi phạm Vũ Văn Đản khi bị bắt giữ.

Bà Lan (cùng thôn) người bắt gặp Đản vác dao vào nhà xin ăn, khi được hỏi chuyện vẫn chưa hết rùng mình. "Lúc đó tôi cùng con gái đi làm về rẽ vào nhà thì bắt gặp Đản, trên tay cầm 2 con dao. Thấy Đản tay cầm dao, tôi hỏi "chú đi đâu mà 2 tay cầm hai dao khiếp thế". Đản chỉ nói "nhà có gì ăn không, tôi đói quá". Tôi chỉ Đản vào trong nhà hỏi ông xã xem có gì thì ăn. Chồng tôi lấy hai quả trứng gà cho Đản ăn để lấy sức. Nếu biết Đản là hung thủ, chắc tôi không dám cho vào." bà Lan run rẩy nhớ lại.

Cũng theo bà Lan, khi Đản đang ngồi ăn trong nhà thì có một nhóm thanh niên và công an đi vào rẫy hỏi "có Đản trong đó không", bà Lan bảo "có" thì những người này cho biết Đản vừa chém chết người. Nghe xong, bà Lan rụng rời cả chân tay.

3 giờ rượt đuổi nghẹt thở

Từ lúc Đản gây án mạng đến khi bị bắt giữ, lực lượng công an và thanh niên trong thôn đã dũng cảm rượt đuổi, tìm cách khống chế không cho hung thủ gây thêm tội ác. Hành trình rượt đuổi nguy hiểm, giằng co và gay cấn như trong phim.

{keywords}
Nhà của nghi phạm Đản hoang vắng sau vụ thảm án.

Trong hành trình rượt đuổi, phải nói đến sự mưu trí của anh Nguyễn Văn Hoàng - trưởng Công an xã Ia Băng, góp công lớn để khống chế, bắt giữ Đản. Anh Hoàng kể lại, khi anh nhận nguồn tin của người dân, vào hiện trường thì Đản đã sát hại đến 4 người, hàng chục người hiếu kỳ đổ ra đường vào xem rất đông.

Thảm án tại Gia Lai: Sẽ giám định tâm thần nghi can

Công an Gia Lai cho biết, sẽ đưa nghi can Đản đi giám định, làm rõ xem có dấu hiệu tâm thần hay không để làm căn cứ xử lý.


Trong tình thế cấp bách, anh Hoàng đặt cho mình nhiệm vụ phải bảo vệ hiện trường, đưa người bị thương đi cấp cứu và không cho hung thủ làm bị thương thêm người vô tội. Nhận thấy hung thủ tay cầm 2 con dao, lại đang lên cơn say máu, nếu để bà con làm liều đuổi bắt thì sẽ rất nguy hiểm.

"Lúc đó, tôi thấy một nhóm thanh niên đang đứng ở hiện trường nhà nạn nhân Đặng Đình Vấn nên gọi lại. Tôi với tay rút một số cây làm bờ rào nhà nạn nhân Vấn đưa cho nhóm thanh niên, dặn bám sát kẻ gây án.

Một số thanh niên dũng cảm bám theo. Tôi dặn nhóm thanh niên chỉ bám theo, giữ khoảng cách với hung thủ mà không tự ý xông vào bắt giữ vì hung thủ có dao nguy hiểm. Nhóm thanh niên vừa bám theo để nắm bắt hoạt động của Đản, vừa cảnh báo người dân đi đường biết để tránh..." - anh Hoàng kể lại.

Nhờ sự phản ứng chớp nhoáng này, đã không có thêm người dân nào trở thành nạn nhân dưới lưỡi dao của Đản. Đồng thời, nhất cử, nhất động của Đản đều được nhóm thanh niên bám sát, báo cho anh Hoàng để tìm cách cách xử lý.

{keywords}
Bà Lan kể lại việc cho Đản vào nhà ăn uống mà không biết đó là hung thủ.

 

{keywords}
Nạn nhân Vũ Công Doanh đang cấp cứu tại bệnh viện thoát chết thần kỳ sau khi bị Đản chém vào đầu.

Nhóm thanh niên đã kiên trì bám theo Đản hơn 1km, đến hơn 17 giờ cùng ngày, đối tượng chui vào rẫy cà phê vào nhà ông Trần Đình Ngụ xin ăn vì đói, mệt. Thông tin được báo ngay đến lực lượng công an. Công an huyện Chư Prông phối hợp công an xã Ia Bang lập tức áp sát, khép vòng vây.

Trung úy Võ Thành Toàn (cán bộ điều tra Công an huyện Chư Prông), là người đầu tiên tiếp cận, vận động đối tượng buông dao đầu hàng. "Khi nhận tin báo vụ việc, tôi cùng một tổ trinh sát lập tức bám sát hiện trường. Lúc này, Đản tay vẫn cầm dao, mặt tỏ ra mệt mỏi và hơi hoảng loạn. Tôi bảo anh em đứng ở xa không làm đối tượng hoảng sợ. Sau đó một mình tiến lại gần dùng nghiệp vụ nói chuyện, hỏi han sức khỏe Đản và gia đình. 

Nhậu say, chạy khắp làng chém chết 4 người

Nguồn tin từ Công an tỉnh Gia Lai tối 23/8 cho biết, đã bắt được Vũ Văn Đản (SN 1976), nghi can chém chết 4 người và làm bị thương nhiều người khác.

Sau một hồi động viên Đản buông dao đầu hàng" - trung úy Toàn kể. "Khi được tôi vận động, Đản như tỉnh lại, bỏ 2 dao xuống và chỉ đứng thẫn thờ. Anh em tiến vào khống chế, Đản không chống cự mà chỉ hỏi một câu "em chém nhiều người như vậy, chẳng biết có ai chết không?" - anh Toàn kể tiếp.

Cũng theo anh Toàn, sau khi khống chế Đản, lực lượng công an đã khẩn cấp đưa về Công an huyện Chư Prông để phục vụ công tác điều tra, và cũng tránh việc người bị hại kích động mà gây nguy hiểm đến tính mạng đối tượng. Sau hành trình hơn 3 giờ đồng hồ rượt đuổi nghẹt thở, vây bắt kẻ gây án, khi đối tượng tra tay vào còng, cũng là lúc lực lượng công an và những người truy bắt thở phào nhẹ nhõm.

Trùng Dương