Tờ US Today dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, nước này không chấp thuận việc Trung Quốc in hình bản đồ gây tranh cãi trên hộ chiếu mới.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. Ảnh: wordpress

Hình bản đồ in trên hộ chiếu mới mô tả nhiều vùng lãnh thổ đang trong trạng thái tranh chấp như phần thuộc về chủ quyền của Trung Quốc đã dẫn tới sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước trong khu vực, bao gồm cả Ấn Độ.

"Nó không được chứng thực. Quan điểm của chúng tôi, như các bạn biết về vấn đề Biển Đông sẽ tiếp tục là tâm điểm cần được đàm phán giữa các bên có liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc, và một hình ảnh trên hộ chiếu không thay đổi điều đó", người phát ngôn Mỹ Victoria Nuland, nói với báo chí trong cuộc họp báo thường kỳ.

Trả lời các câu hỏi liên quan về vấn đề hộ chiếu mới gây tranh cãi của Trung Quốc, bà Nuland khẳng định có những quy chuẩn quốc tế căn bản cần phải được đáp ứng trong một tấm hộ chiếu. "Những tấm bản đồ lạc lõng không thuộc diện này", bà nhấn mạnh. "Đây là một vấn đề kỹ thuật pháp lý, bản đồ này không có ý nghĩa gì trên hộ chiếu hợp lệ cấp visa nhập cảnh vào Mỹ".

"Tôi không chắc liệu chúng tôi có thảo luận với phía Trung Quốc hay không. Thành thực mà nói, lần đầu tiên vấn đề này đã thu hút sự chú ý của chúng tôi ngay khi cuối tuần khi chuyện hộ chiếu bị nhiều nước phản đối. Có lẽ xuất phát từ quan điểm một số nước coi hộ chiếu mới của Trung Quốc là hành động khiêu khích, chúng tôi sẽ trao đổi việc này nhưng là về yếu tố kỹ thuật pháp trên hộ chiếu" bà Nuland cho biết.

Ngày 24/11, Ấn Độ cho biết đã khẩn trương in hình bản đồ của mình lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ Trung Quốc. “Chúng tôi đã bắt đầu phát thị thực có kèm bản đồ Ấn Độ mà chúng ta vẫn biết”, một quan chức ngoại giao Ấn Độ giấu tên nói với hãng tin Pháp. Hành động này được Ấn Độ đưa ra sau khi phát hiện Trung Quốc in hình hai khu vực Arunachal Pradesh và Aksai China (mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền) lên hộ chiếu mới như thể đó là một phần lãnh thổ hiển nhiên của Trung Quốc.

Trước đó, Việt Nam và Philippines đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, sau khi bản đồ mà Trung Quốc in lên mẫu hộ chiếu mới của họ còn kèm cả “đường lưỡi bò” phi pháp không được quốc tế công nhận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 22/11 đã khẳng định tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng “chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cũng đã gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc và nhấn mạnh: “Nếu để yên cho Trung Quốc làm như vậy, điều đó có nghĩa là chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trên toàn bộ vùng Biển Đông”.

Thái An (tổng hợp)