Giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, Mỹ cân nhắc triển khai máy bay ném bom B52 và tàu ngầm hạt nhân hỗ trợ Hàn Quốc.

Giữa lúc căng thẳng hai miền Triều Tiên chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, Seoul cho biết, họ cùng Washington đang thảo luận việc huy động các nguồn lực quân sự chiến thuật khi Bình Nhưỡng ngày càng gia tăng đe dọa.

Trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói: “Nhằm kiểm soát tình hình khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ đang linh hoạt xem xét thời gian triển khai các khí tài quân sự chiến lược của Mỹ”.

{keywords}

Máy bay ném bom chiến lược B52 Stratofortress của Mỹ. Ảnh:stratofortressmemberarea

Động thái trên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng bắt đầu điều động cả ba tài sản quân sự trọng yếu: tàu ngầm, pháo binh và tàu đổ bộ chuyên chở lực lượng đặc nhiệm đến khu vực tiền tuyến với Hàn Quốc.

Dù Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không nói cụ thể Mỹ sẽ cân nhắc triển khai khí tài quân sự nào nhưng theo hãng Yonhap, đó là tàu ngầm hạt nhân hiện đóng ở Nhật, máy bay B52 Stratofortress dường như sẽ được sử dụng nhằm biểu dương lực lượng.

Trong khi đó, hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cứng rắn tuyên bố, nước này sẽ không lùi bước nếu không có lời xin lỗi từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng triển khai tàu ngầm

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã triển khai khoảng 70% lực lượng tàu ngầm cũng như tăng gấp đôi lực lượng pháo binh ở gần biên giới với Hàn Quốc kể từ ngày 21/8.

Tính đến hôm qua, hai miền Triều Tiên vẫn tiếp tục thương thảo để chấm dứt căng thẳng kể từ khi Triều Tiên bắn rocket vào Hàn Quốc và Seoul đáp lại với pháo. Chưa có báo cáo về tiến triển đạt được trong các cuộc hội đàm giữa cố vấn cấp cao của lãnh đạo hai miền ở tiền đồn Panmunjom.

Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc đã chỉ trích động thái điều phần lớn tàu ngầm của Triều Tiên là nỗ lực “hai mặt” để gia tăng áp lực với Seoul.

Tình báo Hàn Quốc tin rằng, Bình Nhưỡng có khoảng 70 tàu ngầm lớp Romeo dựa trên công nghệ Liên Xô năm 1950.

Mỹ, Hàn diễn tập ném bom

8 máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ đã diễn tập ném bom nhằm vào những mục tiêu giả định của đối thủ giữa lúc căng thẳng trên bán đảo gia tăng.

4 chiếc F-16 của Mỹ và 4 chiếc F-15K của Hàn Quốc đã cùng tham gia diễn tập.

Một quan chức Seoul nói với hãng Yonhap rằng, Hàn Quốc đang làm những gì tốt nhất có thể “để tăng cường thế trận phòng thủ” với sự giúp đỡ của các lực lượng Mỹ.

Thái An tổng hợp