Ngày 17/5, Tổng thống Obama đã chỉ định ông Derek Mitchell làm đại sứ Mỹ đầu tiên tại Myanmar sau 22 năm, bước đi đánh dấu việc khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc cử ông Derek Mitchell làm đại sứ tại Myanmar sẽ là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước

Tổng thống Obama cũng tuyên bố Washington sẽ nới lỏng các hạn chế về đầu tư và xuất khẩu các dịch vụ tài chính vào Myanmar, nhưng vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo chính quyền quân sự trước đây của quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Derek Mitchell là Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Myanmar. Việc đề cử ông làm đại sứ tại Myanmar sẽ phải được Thượng viện phê chuẩn.

Washington đã rút đại sứ khỏi Myanmar sau cuộc bầu cử tại nước này năm 1990. Kể từ đó, cương vị đại diện ngoại giao giữa hai nước được một đại biện lâm thời Mỹ đảm trách ở Yangun, thủ đô cũ của Myanmar. Tháng 1/2012, Mỹ đã tuyên bố phục hồi quan hệ ngoại giao đầy đủ với Myanmar.

Tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Myanmar nhằm cho phép các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ một số hoạt động nhân đạo, tôn giáo và giáo dục tại quốc gia Đông Nam Á này.

Quyết định của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) và một loạt quốc gia như Thụy Sĩ, Na Uy, Canada, Australia... đình chỉ hoặc bãi bỏ các lệnh trừng phạt đối với Myanmar. EU cũng đã mở một văn phòng đại diện của khối tại Myanmar, bước đi đầu tiên tiến tới việc thiết lập phái bộ ngoại giao đầy đủ tại nước này.

Theo Vietnam+