- Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định: Không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư hay chấp thuận chủ trương đầu tư mua lại toa xe cũ của Trung Quốc. Tuy nhiên thực tế có phải như vậy?

Sau cuộc họp chiều qua, Tổng công ty ĐSVN vẫn khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 3/6/2015, ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng ban Vận tải và đầu máy toa xe lại thay mặt TGĐ Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành ký văn bản số 1442/ĐS-VTĐM về việc: mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Văn bản này nói rõ, giao cho 2 công ty (Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên vận tải đường sắt Hà Nội) trực tiếp thương thảo và ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết mua toa xe đã qua sử dụng khổ đường 1m của Cục đường sắt Côn Minh.

{keywords}

Ông Nguyễn Mạnh Hoạch, Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN lý giải: Đây đơn thuần là văn bản hành chính nhằm trao đổi thông tin giữa Tổng công ty ĐSVN với Cục ĐS Côn Minh - Trung Quốc (văn bản đề rõ là gửi Cục ĐS Côn Minh) và không phải là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư.

Ông Hoạch nói rõ: Tại Hội nghị đường sắt 2 nước, Cục đường sắt Côn Minh có đặt vấn đề nghiên cứu bán lại toa xe khổ 1m cho Tổng công ty ĐSVN. Như trước đây, Tổng công ty sẽ trực tiếp trao đổi khảo sát, nhưng nay do 2 công ty trên đã trở thành công ty CP và công ty TNHH một thành viên nên Tổng công ty không trực tiếp làm mà giới thiệu 2 đơn vị có trách nhiệm trực tiếp làm.

“Và văn bản chỉ là giới thiệu 2 đơn vị sẽ trực tiếp làm chứ không phải là chủ trương của Tổng công ty”, ông Hoạch khẳng định.

Theo Tổng Công ty ĐSVN, việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Công ty VTĐS Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu chưa được HĐQT Công ty VTĐS Hà Nội và HĐTV Tổng công ty ĐSVN xem xét quyết định, vì vậy, việc đầu tư nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hiện mới dừng ở bước khảo sát, nghiên cứu.

Năm 2013, Cục Đường sắt Côn Minh có chủ trương hạn chế vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt khổ 1m để chuyển sang khổ 1,435m và mời các công ty đường sắt nước ta khảo sát, nghiên cứu việc mua lại các đầu máy, toa xe này phục vụ nhu cầu vận chuyển trong nước.

Đây là thời điểm ngành đường sắt đang thiếu toa xe hàng do nhu cầu vận tải hàng hóa liên tục tăng cao, vì vậy, Tổng công ty đã giới thiệu 2 đơn vị trong Tổng công ty là Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải & Thương mại đường sắt sang Trung Quốc khảo sát, tìm hiểu về tình trạng chất lượng kỹ thuật, giá trị còn lại và giá cả của các toa xe này để báo cáo Tổng công ty ĐSVN xem xét cho chủ trương.

Vũ Điệp