Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về văn hóa xã hội của UB TƯ MTTQ VN Lê Truyền cho rằng phải khép tội hình sự hành vi 'mua quan, bán chức'.

>> Lấy ý kiến dân về bộ luật Hình sự trong 2 tháng

Ông Lê Truyền nêu ý kiến tại hội nghị thành viên các hội đồng tư vấn MTTQ VN góp ý dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi) hôm nay.

Lý luận phải khép tội hành vi mua quan, bán chức vì để lại dư chấn hỏng từ thế hệ này đến thế hệ khác, ông Truyền cho rằng thực tế rất nhiều. 

“Mua quan, bán chức nguy hiểm lan tỏa mạnh, ảnh hưởng đến xã hội, con người, làm hỏng hết thế hệ này đến thế hệ khác. Đó là loại tội mới trong tình hình thực tiễn”, ông Truyền nhấn mạnh.

Việc mua quan, bán chức còn liên quan đến tình trạng môi giới mua bán chức vụ khiến cho người có tiền, có quyền gây lũng đoạn trong xã hội. Do đó ông Truyền đề nghị phải khép vào tội hình sự. 

{keywords}
Ông Lê Truyền

Góp ý tội phạm kinh tế, luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng, tội "kinh doanh trái phép, quản lý vi phạm kinh doanh của nhà nước" là những tội “tù mù”. 

“Đây là nguyên nhân khiến doanh nghiệp VN không sáng tạo được. Điều này dẫn đến tình trạng nguy hiểm: doanh nghiệp càng lớn, năng suất lại càng giảm”, ông Huỳnh lưu ý.

Về tội phạm tử hình, luật sư Huỳnh nêu thực trạng tội phạm tử hình không giảm đi so với những nước không quy định tội phạm tử hình trong luật.

“Loại tội phạm này tăng hay giảm nằm ở gốc sinh ra tội. Nếu duy trì tội tử hình thì số lượng tội phạm tử hình có giảm đi không? Nếu nhà nước tử hình nhầm một con người có phải là tước đi quyền sống của một con người không?”, ông băn khoăn.

Ủng hộ bỏ bớt hình phạt tử hình, GS.TS Nguyễn Đăng Dung cho rằng phải bỏ và tiến tới xóa bỏ việc này. “Khi đã tử hình thì không thể hoàn trả lại án. Có những lúc muốn sửa sai nhưng không được vì người ta đã chết”, ông nói. 

Góp ý quy định liên quan tội phạm tham nhũng, ông Lê Truyền cho rằng cho rằng, bộ luật Hình sự phải thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với tội tham nhũng.

"Làm giàu bất chính cũng liên quan đến tham nhũng có bị coi là một tội không?" - ông Truyền đặt câu hỏi.

Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về văn hóa xã hội cho rằng, đối với những người có trách nhiệm phải kê khai tài sản nhưng không trung thực chính là mắc tội hình sự.

Thu Hằng