- Lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Khánh Hòa đã đạt đỉnh. Từ chiều nay, mực nước trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận sẽ lên trở lại.

Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung - Tây Nguyên sáng nay phát đi cảnh báo tình hình mưa lũ trên các sông suối ở Nam Trung Bộ. 

XEM CLIP: Lốc xoáy quét qua Phú Yên khiến nhiều nhà dân tốc mái:

Theo nguồn tin này, chiều nay mực nước lũ trên các sông sẽ lên trở lại. Từ ngày hôm nay đến 17/12, ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa trên 200mm), riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa to đến rất to (300-400mm/đợt).

{keywords}
Tàu bè của ngư dân bị lũ nhấn chìm ở Nha Trang

Mưa dồn dập gây lũ lụt lớn trong nhiều ngày qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh Nam Trung Bộ.

Tại Bình Định, một số đường giao thông các xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Thắng, Phước Hòa và tuyến đường ĐT 640 của huyện Tuy Phước bị ngập, chia cắt nhiều đoạn; Phường Bùi Thị Xuân của TP Quy Nhơn và các phường Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Hạnh của thị xã An Nhơn bị ngập.

{keywords}

Người dân vùng trũng Cát Chánh gặp khó khăn trong việc đi lại. Ảnh: Huyền Trang

Sáng nay, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định cho biết vừa có thêm 1 người chết do nước lũ cuốn trôi.

Đến nay, sau 14 ngày mưa lũ dồn dập, toàn tỉnh đã có 16 người chết, mất tích.

{keywords}
Ảnh:Huyền Trang

Theo Sở NN&PTNT Bình Định, hiện tại, tất cả các hồ chứa thủy lợi đều đầy nước, lũ tràn qua các tràn hồ chứa về hạ du. Trong đó, đập dâng Văn Phong có lượng nước lũ tràn qua là 600m3/s, hồ chứa nước Định Bình nước qua tràn 385m3/s…

Phú Yên, có 13 xã, thị trấn/3huyện bị ngập. Ngập cục bộ tại quốc lộ 1 khu vực Phú Tân 2, xã An Cư; đường Trần Phú đoạn trước Huyện đội bị ngập lúc 13-14h30 ngày 13/12.

{keywords}
Nhiều tuyến đường ở TP Tuy Hòa ngập sâu. Ảnh: Báo Phú Yên

Tuyến đường Chí Thạnh đi An Định - An Nghiệp tại cầu Cây Cam tạm thời bị chia cắt. Đến sáng nay, huyện Tây Hòa có 650 hộ/3 xã bị chia cắt. Nhiều đoạn thuộc QL 1A bị ngập.

Tại xã An Hiệp, huyện Tuy An hơn 20 học sinh mẫu giáo bị mắc kẹt tại trường trong nhiều giờ liền. Nước lũ lên nhanh khiến cô trò của trường không kịp sơ tán.

Đến 12h30, nước ngập quá đầu người lớn. Cứ 3-4 cháu ôm vào cổ mỗi cô. Các cô phải cõng các cháu đứng lên và đu vào các song cửa sổ của lớp học. Nhiều cô cố gắng dùng điện thoại để liên lạc người thân và các lực lượng cứu hộ, đồng thời la lớn để các hộ dân ở gần đó ứng cứu. Tuy nhiên, những người bên ngoài cũng không thể vào trường được.

{keywords}

Cô và trò Trường mẫu giáo An Hiệp được đưa ra khỏi nơi bị ngập. Ảnh: Báo Phú Yên

{keywords}

Người dân thôn Mỹ Phú 2, An Hiệp, Tuy An di dời tránh lũ. Ảnh: Báo Phú Yên

Đến 15h, nước bắt đầu rút, nhiều thanh niên ở khu vực gần trường tiếp cận và cứu thoát hơn 25 cô trò ở đây. 

Chiều 14/12, hàng trăm ngôi nhà ở Phú Yên vẫn ngập sâu trong nước, người dân khốn khổ chống chọi với lũ. Trong khi đó phía thượng nguồn các hồ thủy điện vẫn tiếp tục đồng loạt xả lũ.

{keywords}

Đã 2 ngày qua người dân xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa, Phú Yên) vẫn bơi trong nước lũ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

{keywords}

Các tuyến đường nước vẫn còn ngập sâu. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

{keywords}
Nhiều ngôi nhà vẫn còn ngập sâu trong nước. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Tan hoang vùng bị lốc xoáy

Cũng tại Phú Yên, người dân thôn Phước Bình Nam, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), chưa bết bàng hoàng vì một cơn lốc xoáy bất ngờ xuất hiện kèm theo mưa to quét qua khu dân cư chiều qua khiến 21 nhà dân bị tốc mái, cây cối đổ.

{keywords}

{keywords}

Lốc xoáy cuốn bay mái nhà, thùng phuy ở Phú Yên chiều 13/12. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Ông Nguyễn Xân, nhà bị tốc mái kể lại: Gió mạnh đến mức thổi bay thùng phuy, cuốn mái tôn văng ra sau hè. Còn bà Nguyễn Thị Hương, cho biết: “Tôi đang nấu cơm bỗng nghe ầm ào, chạy lên nhà trên thì thấy ngói rớt xuống nền nhà”.

{keywords}

Người dân chằng chống lại nhà cửa. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Ông Nguyễn Trãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành cho biết: Đây là trận lốc xoáy hiếm thấy ở địa phương, quét qua vùng dân cư rộng lớn.

Đến 6h sáng nay, TP Nha Trang vẫn bị ngập nhiều nơi, có chỗ ngập sâu đến 1,2m. Khu vực huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), tràn Suối Gỗ xã Cam Tân, cống tràn ông Bè - Cam Hiệp Bắc, cầu tràn thôn Hiền Lương - Cam Hiệp Bắc bị ngập gây chia cắt.

Mưa lũ cũng khiến tuyến đường tỉnh lộ 9 qua xã Cam Phước Đông, đoạn đường Nguyễn Công Trứ phường Cam Nghĩa (TP Cam Ranh) bị ngập gây chia cắt. 

{keywords}
Lực lượng chức năng cứu người bị mắc kẹt giữa nước lũ ở cầu Bóng (TP Nha Trang)

Ở huyện Diên Khánh, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn và nhiều khu dân cư của các xã Diên An, Diên Toàn, Thị trấn Diên Khánh, Diên Lạc, Diên Bình, Diên Lộc, Diên Phú bị ngập 0,5 -1,5m.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn và nhiều khu dân cư của các xã Ninh Phú, Ninh Quang, Ninh Lộc, Ninh Ích (TX Ninh Hòa) ngập từ 0,5-1,4m.

Gia Lai, thôn Mơ năng 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa bị chia cắt.

Nước lũ dồn dập đổ về Hội An

Tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), trưa nay, ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết nước lũ đang tràn về ở mức báo động 3. Nước lũ đang tràn vào các xã, nhiều nơi ngập sâu. 

Huyện Duy Vinh đã cho học sinh các cấp nghỉ học từ ngày hôm nay.

{keywords}

Nhiều vùng ở Duy Xuyên, Hội An bị ngập sâu, nguy cơ bị cô lập.

Từ trưa nay lũ đã tràn vào TP Hội An. Chính quyền đã ra thông báo yêu cầu tất cả người dân đề phòng nguy cơ bị lũ cuốn, hạn chế đi lại và làm việc để tránh những nguy cơ đáng tiếc. Các con đường vào xã Cổ Kim đã ngập chìm trong lũ.

{keywords}

Đường vào xã Cổ Kim ngập sâu, nước chảy rất xiết nhưng người dân vẫn vô tư đi lại hoặc đổ ra vớt củi

Hiện lũ trên hệ thống sông sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam), sông Lũy (Bình Thuận) và các sông ở Quảng Ngãi đang lên rất nhanh.

{keywords}

Nước lũ ngập ngang cổng làng ở xã Cổ Kim, TP Hội An

Thông tin từ Chi cục phòng chống lụt bão miền Trung, Tây Nguyên, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ hiện có 10/30 hồ thủy điện đang xả tràn; trong đó tỉnh Quảng Nam có 4 hồ gồm sông Tranh 2, Đakmi 4A, sông Bung 4A, sông Côn 2.

Tại các huyện Điện bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình, Tam Kỳ bị ngập sâu do nước từ các hồ chứa thủy điện và thủy lợi xả nước để lấy dung tích đón lũ.

{keywords}
Ảnh: Vũ Trung
{keywords}

{keywords}
Ảnh: Vũ Trung


Thừa Thiên Huế: Nước lũ chia cắt nhiều tuyến đường

Đến cuối ngày 14/12, đã có một người chết là ông Phạm Minh Trí, 40 tuổi ở xã Hồng Tiến, TX Hương Trà do trên đường đi chăn bò qua khu vực suối Khe Trái bị nước cuốn trôi.

{keywords}

Ảnh hưởng đợt mưa kéo dài cùng thủy điện điều tiết xã lũ khiến nước sông

Hương dâng cao, chia cắt tuyến đường Lê Lợi – Nguyễn Sinh Cung.

{keywords}

Nhiều trẻ em chơi đùa với nước lũ trong tiết trời se lạnh

{keywords}

Tại khu phố cổ Bao Vinh (xã Hương Vinh), dân chèo thuyền chở đồ vượt lũ.

{keywords}

Nước lũ tràn vào nhiều nhà dân, đường liên xã ngập nặng.


Cao Thái - Huyền Trang - Mạnh Hoài Nam - Q.Thành - V.Trung