Một số khu vực ở TP.HCM tối 22/8 xuất hiện mưa đá với kích thước khá to 1-3cm.

Lý giải hiện tượng này, ông Lê Đình Quyết - Phó Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Nam Bộ cho biết, do áp cao cận nhiệt đới lấn tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi áp cao cận cũng tạo thời tiết nắng nhiều, nhiệt độ không khí cao (Nhà Bè 35 độ, Biên Hòa, Tây Ninh 34,5 độ).

{keywords}
Hạt đá người dân nhặt được

Với điều kiện nhiệt ẩm cao không khí có sự bất ổn định lớn (xáo trộn rất mạnh), dòng không khí chuyển động đi lên (dòng thăng) đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu, khi hạt đủ lớn, thắng được lực trọng trường rơi xuống đất ta thấy các hạt đá, gọi là mưa đá.

Theo ông Quyết, mưa đá tối 22/8 là khá bất thường, vì thông thường hiện tượng này xảy ra ở Nam Bộ, TP.HCM vào thời điểm đầu mùa mưa và gần kết thúc mùa mưa (tháng 5, 6 và cuối tháng 10), chưa ghi nhận trận mưa đá nào vào cuối tháng 8 như tối 22/8.

Phó Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV khu vực Nam Bộ thông tin, cuối tháng 8, sang tháng 9, 10 là cao điểm mùa mưa ở Nam Bộ, sẽ xuất hiện những trận mưa có lượng lên tới hàng trăm mm trong vài giờ, gây ngập lụt đô thị.

Mưa kèm giông, lốc xuất hiện nhiều hơn, nhất là thời điểm tháng 10 - 11 khi bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động xuống vĩ độ thấp, hoàn lưu ảnh hưởng xuống cả các tỉnh phía Nam.

Ông Lê Đình Quyết cho biết thêm, trận mưa tối 22/8 còn xuất hiện lốc, "vòi rồng" ở Bến Tre là hiện tượng khá hiếm đối với khu vực Nam Bộ.

{keywords}
Cơn lốc xoáy "vòi rồng" xảy ra vào chiều tối 22/8 tại huyện Bình Đại (Bến Tre). Ảnh: Dân trí

“Những hiện tượng bất thường này nói lên trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì hiện tượng thời tiết, thủy văn cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, phức tạp hơn và nó phá vỡ những quy luật thông thường”, ông Quyết nhận định.

Đề cập các biện pháp phòng tránh, ông cho hay, người dân cần kiểm tra tình trạng mái tôn, gia cố cho chắc chắn, quan sát những cây cổ thụ gần nhà, phát hiện tình trạng mục cần báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý. 

Khi có mưa, giông thấy dấu hiệu gió mạnh, sấm, sét, cần đóng chặt các cửa nhà, cửa sổ, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ, không đứng gần chỗ có nước đọng…

TP.HCM bất ngờ xuất hiện mưa đá

TP.HCM bất ngờ xuất hiện mưa đá

Cơn mưa đá vào chiều tối nay theo chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan có kích thước từ 1-1,5cm.

Hương Quỳnh