- Phó trưởng ban cho biết đã cải cách thủ tục hành chính đến mức... không còn gì để cải cách nữa nhưng vẫn bị kêu còn phiền hà. Tuy nhiên Phó Tổng giám đốc BHXH cho rằng mới cải cách trên lý thuyết.

Tại buổi cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí chiều qua, ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam chia sẻ nhiều tâm tư xung quanh chuyện mua thẻ BHYT của người dân.

“Khi đi đến các bộ ngành, địa phương, họ luôn hỏi rất muốn mua BHYT hộ gia đình nhưng không biết mua ở đâu. Đúng là có chuyện này, có một phần ở công tác truyền thông”, ông thừa nhận.

{keywords}
Phó trưởng Ban Thu, BHXH Việt Nam Mai Đức Thắng

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, trên thực tế ngành BHXH đã mở mạng lưới thu đến từng xã, phường, thêm đại lý bưu điện, các tổ chức đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ cũng tổ chức các địa lý thu.

“Về cải cách thủ tục hành chính chúng tôi đã cải cách rất triệt để. Đến nay đã cải cách không còn gì để cải cách nữa rồi. Thế nhưng đi đến đâu cũng được nghe phản ánh thủ tục mua BHYT, đăng ký BHXH còn phiền hà”, ông Thắng chia sẻ.

Để mua được thẻ BHYT, người dân chỉ cần duy nhất 1 tờ khai, sau đó đóng tiền cho đại lý rồi nhận thẻ, không cần phải xuất trình các giấy tờ như hộ khẩu, chứng minh thư…

“Giờ chỉ còn những thủ tục không thể bỏ được. Cứ đặt vấn đề thủ tục hành chính còn rườm rà, nhưng chúng tôi thấy không có gì còn rườm rà cả”, ông Thắng nói.

{keywords}
Phó Tổng giám đốc BHXH Phạm Lương Sơn cho rằng cải cách vẫn còn... lý thuyết

Phó tổng giám đốc BHXH Phạm Lương Sơn chia sẻ thêm, không cứ người dân mà đến một vài cán bộ, quan chức cũng hỏi không biết mua BHYT ở đâu.

“Cải cách nhưng vẫn rườm rà. Cho nên chúng tôi có cả chuyên mục mua ở đâu và thủ tục có những gì. Nói như anh Thắng là cải cách không còn cái gì nữa rồi, nhưng đây vẫn là lý thuyết”, ông Sơn nêu.

Theo báo cáo của BHXH, tính đến hết tháng 6/2017, tỉ lệ tham gia BHYT là trên 76,44 triệu người, đạt 82,19% dân số.

Ông đề nghị báo chí tuyên truyền để người dân biết mua BHXH tự nguyện ở đâu, mua BHYT hộ gia đình thế nào để cho đông đảo người dân biết.

Mặt khác, đề nghị Ban Thu kiểm tra ngay tại Hà Nội thôi, trong khâu tổ chức thực hiện, một số vẫn chưa tuân thủ, vẫn trên bảo dưới chưa nghe.

“Có đại lý vẫn nói 100% thành viên hộ gia đình mua thẻ thì mới bán. Dù trong hội nghị giao ban lĩnh vực này, tôi đã phê bình Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre vì câu chuyện đó”, Phó Tổng giám đốc BHXH dẫn chứng.

Thứ hai, không còn đại lý yêu cầu xuất trình giấy ly hôn nhưng vẫn có nơi yêu cầu xuất trình hộ khẩu cho chắc.

“Mình là cơ quan trung ương, mình đi kiểm tra đột xuất đi. Nếu có thông tin thì đề nghị nhà báo cung cấp thẳng đến anh Thắng giúp tôi. Anh xuống kiểm tra đột xuất, lập biên bản nhưng về đừng có phê bình đại lý mà cứ ông Hòa (PGĐ Sở Y tế Hà Nội - PV) phê bình cho tôi, chẳng phải ai khác cả”, ông Sơn nói.

Khởi kiện đơn vị nợ đóng BHXH

Tính đến tháng 6/2017, tổng nợ đóng BHXH cho người lao động trên toàn quốc là gần 13.000 tỉ đồng, trong đó nợ BHXH gần 10.000 tỉ.

Trước tình trạng trên, ông Thắng cho biết, ngành BHXH đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt như: Yêu cầu cán bộ ngành BHXH thu nợ đóng bảo hiểm bám sát đơn vị, định kỳ thông báo tới những đơn vị nợ yêu cầu trong vòng 15 ngày phải trả nợ.

Nếu 2 lần thông báo không trả thì phải đến đơn vị lập biên bản, phải có cam kết trả nợ.

Đồng thời phối hợp với cơ quan báo chí công khai danh sách đơn vị nợ. Tuy nhiên một số tỉnh không cho thông báo, vì đang thu hút đầu tư, sợ thông báo gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi đang phối hợp bộ ngành tăng cường công tác giám sát, sắp tới chuẩn bị tiến hành khởi kiện những đơn vị nợ và trốn đóng BHXH”, ông Thắng nhấn mạnh.

Chậm cấp giấy chứng tử: Tạm đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu

Chậm cấp giấy chứng tử: Tạm đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu

Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà bị tạm đình chỉ chức vụ từ ngày 27/7.

Đi 6 lần xin chứng tử ở phường Văn Miếu: Cần lắp camera

Đi 6 lần xin chứng tử ở phường Văn Miếu: Cần lắp camera

Bạn đọc hoan nghênh quyết định tạm đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu, đồng thời đề xuất lắp camera ở bộ phận 1 cửa.

Hà Nội nợ bảo hiểm xã hội hơn 3.700 tỷ, nhiều nhất nước

Hà Nội nợ bảo hiểm xã hội hơn 3.700 tỷ, nhiều nhất nước

Hà Nội lại là địa phương nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế lớn nhất cả nước với số tiền 3.765 tỷ đồng, tính đến hết tháng 5/2017.

Mánh rút ruột quỹ Bảo hiểm y tế ở Thái Nguyên

Mánh rút ruột quỹ Bảo hiểm y tế ở Thái Nguyên

BHXH tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện mánh khóe lập khống bệnh án để lĩnh thuốc đặc trị từ quỹ BHYT tại BV đa khoa TƯ Thái Nguyên.

Từ hôm nay, tăng viện phí người không có thẻ BHYT

Từ hôm nay, tăng viện phí người không có thẻ BHYT

Từ hôm nay, gần 50 BV hạng đặc biệt, hạng 1 điều chỉnh tăng viện phí với bệnh nhân không có thẻ BHYT.

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

Siêu cao thủ trục lợi BHYT: 4 tháng đi khám 123 lần

4 tháng đầu năm, BHXH phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên. Có người khám 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Thúy Hạnh