Sáng 3/9, ông Đoàn Ngọc Hải - nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) cho biết đã lái xe cứu thương ra Hà Nội.

“8h sáng nay, tôi đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, số 1 Tôn Thất Tùng đón người bệnh nghèo về quê ở Hà Giang”- ông Hải thông tin.

Ông cho biết, trước đó đã liên hệ với PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Lãnh đạo bệnh viện đã nhận lời thu xếp chỗ đỗ xe cho ông Hải, đồng thời tìm những người bệnh nghèo ở xa nhất, chở họ về quê cho đỡ tốn tiền.

Sau khi hoàn thành chuyến xe chở bệnh nhân nghèo từ Bệnh viện Đại học Y, ông Hải sẽ quay lại Hà Nội để tiếp tục thực hiện chuyến xe từ thiện khác.

"Có một nữ bệnh nhân quê ở Quảng Ninh bị bệnh ung thư dạ dày rất nghèo khó đang ở Bệnh viện Việt Đức. Chị cô gái đã liên hệ với tôi và dự định sau chuyến Hà Giang, tôi sẽ quay lại Bệnh viện Việt Đức chở cô ấy về" - ông Hải thông tin.

{keywords}
Người bệnh nghèo ở Quảng Ninh liên hệ ông Đoàn Ngọc Hải để được hỗ trợ về quê

Hôm 28/8, chiếc xe cứu thương với dòng chữ “Xe chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí” xuất hiện ở khu vực Bệnh viện Gia Định (TP.HCM). Điều đặc biệt, ông Đoàn Ngọc Hải - nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 chính là chủ xe, kiêm tài xế.

Ông Đoàn Ngọc Hải với bộ đồ giản dị, đi đôi dép tổ ong tiến lại gần những người bệnh nghèo, hỏi thăm về các trường hợp cần trợ giúp. Rất nhiều người nhận ra nhưng không ai nghĩ ông Hải lại ‘chuyển nghề' mới này.

Ông Hải cho biết, mua chiếc xe mới với giá 700 triệu đồng, sau đó đăng ký làm xe cứu thương chuyên dụng; ông dùng để chở bà con bệnh nhân nghèo ở TP.HCM về quê nếu có nhu cầu.

Không những tự lái xe, ông Hải còn lo cả tiền ăn nghỉ cho bệnh nhân và người nhà khi chở họ về quê. Xa hay gần ông đều chở miễn phí.

{keywords}
Bệnh nhân nghèo cùng người thân quê ở Đắk Nông được ông Đoàn Ngọc Hải chở

Đúng như lời nói, trong chiều 28/8, ông Hải đã tự lái chuyến đầu tiên chở một bệnh nhân nữ cùng người thân quê ở Đắk Nông.

Theo chia sẻ của ông Đoàn Ngọc Hải, chở bệnh nhân N.T.T lên tới nhà thì trời tối, ông ở lại Đắk Nông một đêm. Đến sáng hôm sau (ngày 29/8), ông lái xe về Quảng Nam.

Sáng 31/8, ông lái xe ra Bệnh viện Trung ương Huế chở 1 bệnh nhân ung thư rất nặng về nhà ở huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Chặng đường khoảng 170km từ Huế vào Nông Sơn, xe cứu thương của ông Đoàn Ngọc Hải chạy không nghỉ nhưng trên đường đi nữ bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng.

Sau khi hoàn thành chuyến thứ 2, ông Đoàn Ngọc Hải chở điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế trở về nơi làm việc.

Sau đó, ông tiếp tục hành trình ra các tỉnh phía Bắc. Quãng đường từ Huế trở ra, ông lần lượt ghé các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh… 

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, đón nhận nhiều niềm vui bất ngờ trên hành trình chở bệnh nhân nghèo về quê

"Đã làm thì không sợ, đã sợ thì đừng làm"

Gần 1 tuần qua, hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi đến, nhưng ông Đoàn Ngọc Hải không kịp trả lời, nghe máy. Có người nhắn: “Sao anh không nghe máy tôi?”, khi họ muốn được chở về quê. Nhu cầu quá lớn trong khi ông Hải chỉ có một mình, một xe...

“Tôi biết có thể sẽ phụ lòng nhiều người khi họ muốn tôi chở, nhưng chưa đáp ứng được. Tôi tự lái xe, nay ở tỉnh này, mai ở tỉnh kia, hoàn toàn không cố định một chỗ, không cố định ở bệnh viện nào, nên có duyên chở được ai thì tôi sẵn sàng. Thật lòng để giúp hết thì tôi kham không nổi, mong bà con thông cảm”- ông Hải trải lòng.

{keywords}
Xe cứu thương chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí do ông Đoàn Ngọc Hải cầm lái

Ông cho biết, trên hành trình chở bệnh nhân nghèo về quê đã nhận được nhiều niềm vui bất ngờ từ những người chưa quen biết.

Dọc đường, ông được một số chủ quán ăn, chủ cây xăng cho ông dùng bữa, đổ xăng miễn phí; chủ khách sạn cho ông ở miễn phí khi chở bệnh nhân nghèo. Thậm chí, nhà hảo tâm ở Hà Nội nhắn tin cho ông một xe cứu thương mới để chở bệnh nhân từ Hà Nội vào TP.HCM… tuy nhiên ông Hải đều từ chối.

“Tôi chỉ lái được 1 chiếc nên nhận thêm xe cũng không làm được gì thêm. Nhận thì phải quản lý rồi lỡ có gì sơ suất thì mang tiếng. Do vậy, tôi chỉ làm trong khả năng có thể thôi”, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ thêm.

Ông cho biết rất buồn khi chứng kiến cảnh người nghèo qua đời ngay trên chuyến xe của ông từ Huế về Quảng Nam. Người thân của họ khóc liên tục, rất đau lòng...

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết sẽ duy trì việc làm từ thiện cho đến khi sức khỏe không cho phép 

Về hình ảnh ông được lan truyền trên mạng xã hội gây ra những phản ứng trái chiều. Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, việc ông làm xuất phát từ cái tâm.

“Đã làm thì không sợ, đã sợ thì đừng làm”- lời ông Hải.

Ông Hải cũng thông tin thêm, khi còn làm Phó chủ tịch UBND quận 1, đã từng xây nhiều căn nhà tình thương bằng tiền kinh doanh của gia đình. Ngoài ra, ông Hải còn tài trợ tiền cho một thủ khoa đại học có hoàn cảnh khó khăn từ miền Trung.

Sau khi 'cởi áo về vườn', ông có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

"Tôi sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội, kinh doanh và tiếp tục làm từ thiện trong thời gian tới. Cống hiến cho xã hội đến khi nào chân tay lẩy bẩy hoặc bệnh tật kéo đến không thể tiếp tục nữa thì mới thôi" - ông Hải khẳng định.

 

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Tôi chở bệnh nhân nghèo không phải để làm màu'

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Tôi chở bệnh nhân nghèo không phải để làm màu'

Chở bệnh nhân nghèo miễn phí về quê, ông Đoàn Ngọc Hải chia sẻ sẽ làm đến khi chân tay bủn rủn, không còn đủ sức khỏe.

Tuấn Kiệt