Phó Giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Việt Nam một số tỉnh thành cơ bản đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên lại phát sinh một số ổ dịch chưa rõ nguồn lây, người nhiễm vi rút nhưng không có biểu hiện triệu chứng. Vì vậy, thực tế trong cộng đồng vẫn còn tồn tại mầm bệnh và có thể tiếp tục lây lan.

Tại Hà Nội, nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức rất cao bởi trong dịp Tết sẽ có sự gia tăng lượng người đi lại, nếu không quản lý tốt sẽ có hiện tượng những người từ các vùng dịch đi lại lây lan dịch bệnh, nhất là sau Tết khi người dân trở lại sinh sống và làm việc nhiều.

Bên cạnh đó mặc dù trong đợt dịch này các cấp các ngành đã tăng cường tuyên truyền, xử phạt các đơn vị, các cơ sở, các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên vẫn còn một số người dân chưa tuân thủ như việc không đeo khẩu trang và còn tụ tập đông người.

{keywords}
Hà Nội được nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, ngày 9/2, Sở Y tế đã tổ chức lấy mẫu cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên sân bay Nội Bài, đến sáng nay, các đơn vị đã lấy 10.740 mẫu, giao cho các bệnh viện xét nghiệm. Đến nay gần 1 nửa số mẫu đã có kết quả âm tính.

“Chậm nhất đến sáng mai sẽ có kết quả toàn bộ. Nếu tất cả âm tính thì TP cũng yên tâm phần nào về một mối lo”, ông Hạnh nói.

Liên quan đến tòa nhà 88 Láng Hạ, lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, quận đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 với 1.250 trường hợp và tất cả đều âm tính. Hiện quận vẫn phong tỏa tầng 10 và tầng 21 (24 hộ dân) của tòa nhà.

Quận cũng đã lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho 39 trường hợp là cư dân tầng 10 và đã có kết quả âm tính. Quận Đống Đa báo cáo, cư dân tầng 10 khi 2 lần xét nghiệm âm tính và đã qua 7 ngày có mong muốn TP dừng phong tỏa, không cách ly đủ 14 ngày và xin ý kiến chỉ đạo của TP.

Lãnh đạo CDC Hà Nội, cũng đồng ý với đề xuất của quận về việc gỡ cách ly khu vực tầng 10 và tiếp tục cách ly tầng 21 (nơi ở của bệnh nhân F0).

Đối với chung cư The Garden Hills 99 Trần Bình, đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn phong tỏa, 2 ngày vừa qua đã truy vết 881 trường hợp, xét nghiệm đã âm tính...

Quận Nam Từ Liêm xin ý kiến TP chỉ đạo để dự kiến sau cuộc họp dỡ lệnh phong tỏa tòa nhà, chỉ phong tỏa căn hộ 2003 của BN 2009 và quán gội đầu tại chung cư. Tuy nhiên, CDC Hà Nội cho rằng chỉ nên phong tỏa diện hẹp hơn chứ không thể bỏ lệnh cách ly cả tòa nhà vì chưa an toàn trong thời điểm này.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ nhắc nhở ngay BQL các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải phối hợp chặt chẽ hơn với các địa phương để quản lý chặt chẽ công nhân, không để dịch bệnh lây lan như ở Hải Dương.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Từ bài học từ sân bay Vân Đồn và sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, sân bay Nội Bài chưa vào cuộc nhanh chóng. Ông đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Bắc và CDC Hà Nội khẩn trương xét nghiệm các trường hợp còn sót, chưa được lấy mẫu.

“Trong ngày mai phải tập trung tất cả những người còn sót để xét nghiệm ngay, nếu để qua Tết nhỡ có ca lây nhiễm thì rất nguy hiểm. Cụm cảng hàng không miền Bắc phải rút kinh nghiệm nghiêm túc vấn đề này”, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

“Ngay sau cuộc họp, các đơn vị phải rà soát kỹ khu vực tòa nhà 88 Láng Hạ, tòa nhà 99 Trần Bình, trường tiểu học Xuân Phương để giảm bớt phạm vi cách ly nhưng đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đảm bảo cuộc sống.

Với các trường hợp chưa an toàn thì phải giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, thông cảm và hợp tác thực hiện các biện pháp phòng dịch”, Phó Chủ tịch Hà Nội nói.

Lãnh đạo Hà Nội nhấn mạnh, việc phòng dịch phải thông suốt từ TP đến cơ sở trong những ngày Tết; đảm bảo mọi người dân trong khu cách ly đều có Tết ấm, an toàn.

Trần Thường

Thủ tướng đồng ý cho Hà Nội bắn pháo hoa tại một điểm đêm giao thừa

Thủ tướng đồng ý cho Hà Nội bắn pháo hoa tại một điểm đêm giao thừa

Hà Nội sẽ tổ chức một điểm bắn pháo hoa thích hợp với yêu cầu nghiêm ngặt phòng chống dịch Covid-19 vào đêm giao thừa, đồng thời truyền hình trực tiếp phục vụ nhân dân đón Tết.