Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê.

{keywords}
Xe bus ra đón công dân trên chuyến bay chiều qua để đưa về khu vực cách ly.

Văn bản nêu, ngày 6/8, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức 2 chuyến bay đầu tiên đưa công dân từ miền Nam về quê. Tuy nhiên, quá trình xuống máy bay, có hiện tượng một số công dân không chịu lên xe về khu cách ly y tế tập trung mà có ý chờ người nhà ra đón, gây mất nhiều thời gian cho cơ quan chức năng.

Ngoài ra, một số công dân khi về đến khu cách ly tập trung thì đề nghị được cách ly tại khách sạn, nhà nghỉ nhưng không chịu khai báo thông tin về nhân thân, nhằm bỏ trốn khỏi khu cách ly y tế.

Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh này có ý kiến chỉ đạo đơn vị chức năng liên quan cung cấp danh sách công dân cho hãng máy bay trước một ngày (24h) theo đúng yêu cầu của hãng và phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đón công dân tại sân bay Vinh.

{keywords}
Báo cáo của Sở GTVT Hà Tĩnh.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi xuống máy bay, Tỉnh chỉ đạo tất cả các công dân phải vào khu cách ly, tuy nhiên có một vài cá nhân không chấp hành.

Theo ông Hải, ngoài việc cách ly tập trung, những công dân có nguyện vọng cách ly tại khách sạn, nhà nghỉ thì tỉnh vẫn đồng ý nhưng vẫn có lực lượng của tỉnh kiểm soát.

“Trước đây sử dụng trường mầm non làm khu cách ly, sắp tới đây Tỉnh phải trả lại trường cho các cháu học. Công dân có nhu cầu tự trả phí tại khách sạn để cách ly thì tỉnh sẽ đồng ý. Ngoài ra, công dân muốn cách ly tại nhà cũng được nhưng phải đảm bảo đủ điều kiện và gia đình phải cam kết với thôn xóm, thôn xóm cam kết với xã, xã cam kết với huyện, huyện cam kết với tỉnh đảm bảo cách ly tại nhà an toàn”, ông Hải nói.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh, ngoài việc đón công dân vào khu cách ly tập trung, những công dân muốn cách ly tại nhà nghỉ, khách sạn tự trả phí, phải đăng ký trước với Hội đồng hương các tỉnh phía Nam.

Được biết, Hà Tĩnh tổ chức 5 chuyến bay miễn phí, chở khoảng 1.000 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch.

Mỗi chuyến bay có 190 người (không tính trẻ em dưới 2 tuổi). Trong ngày 6/8 đã có hơn 380 người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam được UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với hãng hàng không tài trợ chở công dân về quê miễn phí.

Theo tỉnh Hà Tĩnh, những người về quê chủ yếu là người bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi; người khuyết tật; người lao động thất nghiệp, bị dừng việc dài ngày; công dân vào thăm người thân, khám bệnh, giải quyết công việc bị mắc kẹt lại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tỉnh hỗ trợ 100% tiền vé máy bay và kinh phí 2 lần test cho công dân trong quá trình cách ly. Đối với công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly.

Thiện Lương

Ba người trốn trong thùng xe tải để qua chốt kiểm soát ở Quảng Ninh

Ba người trốn trong thùng xe tải để qua chốt kiểm soát ở Quảng Ninh

Lợi dụng sáng sớm, những đối tượng đã trốn trong thùng xe tải hòng qua chốt kiểm soát nhưng không thành.