UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh vừa có báo cáo về thu phí tham quan Yên Tử trong năm qua. Nội dung báo cáo nêu, từ ngày 1/1 đến 31/12/2018 tổng thu phí tham quan danh thắng Yên Tử là 40,1 tỷ đồng.

Trong đó, trích 20% (tương đương hơn 8 tỷ đồng) cho Ban quản lý di tích và danh thắng Yên Tử để chi thường xuyên. 80% còn lại (hơn 32 tỷ đồng) nộp vào ngân sách nhà nước để đầu tư, tổn tạo và phục vụ cho công tác quản lý danh thắng Yên Tử.

{keywords}
Du khách tham quan Yên Tử với mức phí 40.000/người lớn và 20.000/trẻ em

Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Đình Trung cho biết, đến nay đã giải ngân được 29,1 tỷ để đầu tư 18 công trình tôn tạo.

Gần 3 tỷ còn lại chuyển tiếp sang năm 2019.

Hiện nay mức phí tham quan Yên Tử với người lớn 40.000 đồng, trẻ em (từ 7-16 tuổi) là 20.000 đồng.

Du khách sẽ phải trả phí bằng cách mua vé trực tiếp dành cho người đi bộ và vé tham quan tích hợp vé cáp treo cho những ai đi cáp treo.

Ngoài ra, với ý kiến thắc mắc của người dân về việc du khách đi từ tỉnh Bắc Giang tham quan Tây Yên Tử thì được miễn phí nhưng đi đến địa phận tỉnh Quảng Ninh thì lại mất phí, ông Trung giải đáp: "Việc thu phí phải thực hiện theo quy định, thu phí không phân biệt du khách nước ngoài hay trong nước, người dân đi từ hướng nào, tham quan 1 điểm hay toàn bộ khu di tích cũng đều phải mua vé mệnh giá như nhau, vé tham quan không thể chia lẻ mức phí được".

{keywords}
 Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí Đinh Thành Trung

"Thành phố Uông Bí sẵn sàng công khai số lượng khách mỗi ngày cũng như những công trình trong khu di tích Yên Tử đang và sắp tôn tạo cho mọi người dân nếu quan tâm", lời ông Trung.

Được biết, du khách từ tỉnh Bắc Giang đi tham quan danh thắng Yên Tử sẽ theo con đường từ huyện Sơn Động lên thẳng chùa Đồng, không đi qua các di tích khác.

Ngày 1/1/2018, HĐND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy định thu phí đối với du khách tham quan danh thắng Yên Tử. Trong quy định có nêu, mọi du khách đi từ tỉnh Bắc Giang sang khu di tích Yên Tử hay chỉ đi đến chùa Đồng vẫn phải có trách nhiệm trả phí, đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo hiểm con người, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn.

Vạn người đổ về Yên Tử, vẫn cảnh chà tiền vào cột chùa Đồng

Vạn người đổ về Yên Tử, vẫn cảnh chà tiền vào cột chùa Đồng

 Sáng nay (tức mùng 10 tháng Giêng), hàng nghìn tăng ni, phật tử và du khách trong và ngoài nước tìm lên Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh lễ chùa đầu năm. 

Phạm Công