- Hội đồng kỷ luật bệnh viện K đã quyết định kỷ luật 6 cán bộ y tế bằng hình thức nhắc nhở, cắt tiền thưởng, điều chuyển công tác 1 người.

Sáng nay, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K TƯ cho biết, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng ngày 8/12, Ban lãnh đạo bệnh viện đã chấn chỉnh ngay các hoạt động.

Đặc biệt sau báo cáo của Viện Chiến lược và Chính sách y tế khảo sát về sự hài lòng của người bệnh cho thấy cơ sở 3 Tân Triều chỉ đạt 52/100 điểm, thấp nhất trong 3 cơ sở, vẫn còn tình trạng vòi vĩnh, phân biệt bệnh nhân biếu tiền và không biếu tiền, có tình trạng quát mắng bệnh nhân, bệnh nhân phải tự rút dịch... bệnh viện đã xác minh.

{keywords}

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K

Sau đó lập hội đồng kỷ luật, quyết định kỷ luật 6 cán bộ y tế bằng hình thức nhắc nhở, cắt tiền thưởng hàng tháng, trong đó có cả trưởng khoa, điều chuyển công tác 1 người, không được tiếp xúc với người bệnh.

“Chúng tôi có nhìn ra thực tế này và đã mời Viện chiến lược và Chính sách y tế đến đánh giá nhưng vừa qua bệnh viện quá tập trung vào việc phát triển nóng cả 3 cơ sở nên chưa sâu sát. Đây là sơ suất của lãnh đạo bệnh viện”, ông Thuấn thừa nhận.

Không chào sẽ bị phạt

Ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng Phòng Công tác xã hội kiêm Trưởng Phòng Điều dưỡng chia sẻ thêm, định kỳ hàng tháng bệnh viện đều lấy phiếu thăm dò bệnh nhân, mỗi tháng 3 lần tổ chức họp hội đồng người bệnh, cộng thêm đoàn thanh tra bệnh viện kiểm tra tối thiểu 1 lần/tháng, có phát hiện và nhắc nhở, tuyên truyền rất nhiều nhưng không triệt để.

“Ngay chuyện cáu gắt với người bệnh, chúng tôi tuyên truyền xuống tận các khoa, đề nghị phải chào người bệnh. Nhưng khi hỏi chào được bao nhiêu bệnh nhân rồi thì họ bảo em ngượng lắm. Sắp tới đưa vào quy chế thì không chào sẽ phạt. Tuy nhiên chúng tôi mong người bệnh sẽ cùng hợp tác”.

Bệnh viện sẽ lập ban giám sát để kiểm soát cả chuyên môn lẫn thái độ của cán bộ y tế toàn bộ 3 cơ sở, xây dựng lại quy chế thưởng phạt nghiêm minh; đặt thêm hòm thư góp ý ngay trước cửa phòng giám đốc.

“Đầu năm tới, bệnh viện sẽ mời Vụ Tổ chức, Bộ Y tế tập huấn lại 4 lớp ở 3 cơ sở về đổi mới phong cách thái độ, yêu cầu ký cam kết lại”, ông Thuấn thông tin.

Có lúc quá tải trên 300%

Ông Thuấn cho biết, trước khi cơ sở 3 Tân Triều đi vào hoạt động, bệnh viện thường xuyên quá tải ở mức 200%, thậm chí có lúc trên 300%.

Từ cuối năm 2014 đến nay, tình trạng quá tải đã giảm dần. Tính đến hết tháng 11/2016, công suất giường bệnh tại 3 cơ sở K đang là 106%, với 17/51 khoa phòng còn nằm ghép, chủ yếu tại khoa Nội.

“Tuy nhiên khoa Nội 2, 3 không phải khoa nhiều bệnh nhân nhất. Như vậy rõ ràng ở đây có sự sắp xếp chưa thật sự hợp lý. Việc dồn quá đông bệnh nhân truyền hoá chất vào đầu giờ sáng đã khiến tình trạng quá tải xảy ra”, ông Thuấn nói.

Để giải quyết trước mắt, bệnh viện đã kê thêm giường nội trú ở các khoa phòng, thu hẹp diện tích phòng giao ban của cán bộ để kê thêm giường nội trú cho bệnh nhân.

Ngoài ra bệnh viện sẽ kê thêm 20 ghế truyền, luân chuyển 100 lượt bệnh nhân ngoại trú/ngày để tránh quá tải, đồng thời yêu cầu cán bộ y tế toàn bệnh viện đi làm sớm hơn 30 phút so với trước đây.

Tuy nhiên, bệnh viện đang rất thiếu cán bộ. Tổng số giường bệnh là 1.800 giường, cần trên 2.000 cán bộ, tuy nhiên hiện nay mới có trên 1.000 cán bộ.

“Sắp tới khi được tự chủ tài chính, việc tuyển ai và loại ai sẽ dễ dàng hơn”, ông Thuấn nói.

Bộ trưởng: 4 bác sĩ ngồi 1 giường có chịu được không?

Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên 1 giường bệnh, các anh có chịu được không - Bộ trưởng Y tế hỏi lãnh đạo bệnh viện K Tân Triều.

Ngành y tế... thật đáng thương

Trong mắt tôi, ngành y tế là ngành đáng thương nhất. Có người sẽ bảo tôi lẩm cẩm, hay thiên vị. Tại sao lại đáng thương nhất mà không phải là đáng lên án nhất?

Khi Bộ trưởng Y tế truy ngược cấp dưới

Khi Bộ trưởng truy vấn ngược lãnh đạo BV K cơ sở Tân Triều “4 bác sĩ ngồi chung một giường, các anh có chịu được không?”, đó là một câu hỏi khó.

Thúy Hạnh