Chuẩn bị một phương án nhân sự tốt nhất có thể

Theo dõi các báo cáo chuẩn bị Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, ông đánh giá thế nào về những điểm mới trong công tác lựa chọn nhân sự như Thành ủy Đà Nẵng đã và đang làm?

Ông Bùi Văn Tiếng: Công tác nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp tiến đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ở Đà Nẵng cũng như ở tất cả tỉnh, thành phố trong cả nước đều phải tuân thủ mọi quy định của Trung ương, bao gồm những điểm mới áp dụng trong nhiệm kỳ này. Không một Đảng bộ địa phương nào được tự ý đặt ra quy định cho riêng mình.

Chính vì thế chỉ có thể đánh giá Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng khóa XXI đã nghiêm túc chấp hành và thực hiện đầy đủ những quy định - nhất là những quy định mới - của Trung ương, nhằm chuẩn bị một phương án nhân sự tốt nhất có thể để trình Đại hội.

{keywords}
Ông Bùi Văn Tiếng

Xin nói thêm đại hội mới là cơ quan quyền lực cao nhất, mọi dự kiến, sắp xếp trước bầu cử dẫu chu đáo đến mấy cũng chỉ có ý nghĩa phục vụ đại biểu đại hội tham khảo…

Quy trình giới thiệu 5 bước đối với nhân sự đủ điều kiện tái cử và quy trình 5 bước đối với nhân sự tham gia lần đầu của từng chức danh... đã đảm bảo chặt chẽ để lựa chọn những nhân sự tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới chưa, thưa ông?

Ông Bùi Văn Tiếng: Rõ ràng về phương diện quy trình thì quy trình giới thiệu 5
bước đối với nhân sự đủ điều kiện tái cử và quy trình 5 bước đối với nhân sự
tham gia lần đầu của từng chức danh... chặt chẽ hơn so với quy trình 3 bước
trước đây.

Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính vẫn thường xuyên nhấn mạnh rằng, cần hết sức tránh tình trạng làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc. Quy trình dẫu tối ưu đến đâu cũng chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ trong công tác nhân sự đại hội.

Thực chất công tác nhân sự đại hội là kết quả của công tác cán bộ cả nhiệm kỳ chứ không phải của thời gian tiền-đại-hội; nếu việc đánh giá cán bộ trong suốt nhiệm kỳ được thực hiện công tâm và công khai thì mới có thể đảm bảo “ba đúng”: đúng người, đúng việc và đúng quy trình.

Người đứng đầu biết nâng niu những "di sản chuyển giao thế hệ"

Để gánh vác và điều hành những khát vọng “vươn ra biển lớn” trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, theo ông nhân sự nhiệm kỳ mới phải hội tụ được những khả năng mong đợi thế nào?

Ông Bùi Văn Tiếng: Muốn vậy thì đó phải là một Ban chấp hành Đảng bộ thật sự ưu tú, có khả năng điều chỉnh, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp nêu từ đầu nhiệm kỳ trong Nghị quyết Đại hội sao cho phù hợp với thực tiễn không ngừng biến động, thậm chí biến động rất đột xuất, sao cho tương thích với năng lực thực tế để vẫn khẳng định được tinh thần cách mạng tiến công của người cộng sản mà không mang tiếng là duy ý chí...

Cá nhân ông sẽ đặt kỳ vọng thế nào và mong muốn những gì vào người đứng đầu thành phố?

Ông Bùi Văn Tiếng: Trong một Ban chấp hành Đảng bộ ưu tú thì người ưu tú nhất phải là đồng chí Bí thư cấp ủy - được xem là linh hồn của cả Đảng bộ.

Tôi hy vọng người đứng đầu Đảng bộ Đà Nẵng khóa XXII sẽ là một người như vậy, vừa biết trân trọng nâng niu những “di sản chuyển giao thế hệ” của các đồng chí tiền nhiệm, vừa nhận thức rõ câu nói nổi tiếng của Jaurès từng được long trọng nhắc lại giữa diễn đàn đại hội của Quốc tế thứ hai năm 1920, lúc Nguyễn Ái Quốc đang cùng những đồng chí của mình tích cực đấu tranh để chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản Pháp, gia nhập Quốc tế thứ ba: “Trung thành với truyền thống nghĩa là phải đem hết sức mình tiến về phía tương lai, như dòng sông chỉ có chảy ra biển mới gọi là trung thành với ngọn nguồn của nó”.

Đà Nẵng sẽ bầu 51 người vào BCH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới

Đà Nẵng sẽ bầu 51 người vào BCH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới

Sáng 6/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã họp thông tin về tình hình chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ 22. Đại hội sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 20 - 22/10).

Kiều Oanh (thực hiện)