Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Đình Thức cho biết, Bộ TN&MT đã cử đoàn vào hiện trường kiểm tra công trình sử dụng xỉ thép làm đường công vụ kết hợp trồng cây xanh, tạo cảnh quan cho nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.

Ngay sau khi kiểm tra, Bộ TN&MT đã yêu cầu dừng thi công để chờ Bộ phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh có đánh giá, thẩm định lại. Cụ thể, đoàn kiểm tra chú trọng đánh giá về các khía cạnh liên quan đến tác động môi trường. 

{keywords}
Formosa sử dụng xỉ thép làm công trình nội bộ

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết, Bộ Xây dựng đã thực hiện hợp chuẩn hợp quy từ nguyên liệu đầu vào nhà máy thép của Formosa. Doanh nghiệp cũng đã nhận được giấy chứng nhận hợp chuẩn hợp quy của Bộ Xây dựng. Xỉ thép đầu ra của Formosa cũng được rà soát rất kỹ càng.

“Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi đã được chứng nhận hợp chuẩn hợp quy thì xỉ thép được phân định: Không phải là chất thải nguy hại mà là chất thải công nghiệp thông thường, được sử dụng làm phụ gia xi măng; cốt đường giao thông; vật liệu sử dụng trong các công trình xây dựng; san lấp nền. Đồng thời được coi là hàng hóa, được sử dụng, chuyển giao”, ông Thức cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Môi trường, việc Formosa Hà Tĩnh tự ý dùng xỉ thép thi công công trình đường công vụ bên trong nhà máy, doanh nghiệp này lý giải là do nghĩ rằng, xỉ thép Formosa có hợp chuẩn hợp quy rồi nên tự động làm, không báo cáo. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của Bộ phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh vào kiểm tra đã yêu cầu dừng lại, phải có đánh giá.

Đến nay, đã có sơ bộ báo cáo đánh giá. Kết quả cho thấy, Formosa xây dựng công trình đường công vụ kết hợp trồng cây xanh, Formosa làm theo quy chuẩn, quy trình công nghệ nhà máy thép của Nhật Bản.

Cũng theo ông Thức, xỉ thép của các nhà máy thép khác ở Việt Nam, nếu có hợp chuẩn hợp quy thì sẽ được sử dụng làm phụ gia xi măng, san lấp công trình, gạch không nung... Tuy nhiên, do Formosa nằm ở vị trí nhạy cảm nên dù có hợp quy hợp chuẩn vẫn phải dừng lại để chờ báo cáo, đánh giá. Hiện, Formosa cũng đang triển khai hợp đồng với một số đơn vị để chuyển giao.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh về việc kiểm tra sử dụng sản phẩm xỉ thép tái chế của Formosa, công ty này sử dụng xỉ thép làm vành đai đường công vụ. 

Hạng mục công trình này không có trong quy hoạch được duyệt, không thực hiện các hồ sơ thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định.

Công trình này cũng không được đề cập trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) năm 2015 của Formosa và được triển khai thi công khi chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Formosa Hà Tĩnh dùng xỉ thép xây dựng công trình không phép

Formosa Hà Tĩnh dùng xỉ thép xây dựng công trình không phép

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn sử dụng xỉ thép làm vành đai đường công vụ. 

Thái Bình