- Đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) bắt quả tang một công ty môi trường xả nước rỉ rác trái phép ra hồ Xuân Khanh (huyện Ba Vì, Hà Nội). GĐ, PGĐ của đơn vị này đã bị đình chỉ công tác một tháng chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Xả thải vượt chuẩn 8.000 lần, công ty đường bị phạt gần 2 tỷ
Số phận trại tôm xả thải hôi thối

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (chi nhánh Xuân Sơn - Urenco 6) bị bắt quả tang xả trái phép nước rỉ rác chưa qua xử lý ra hồ Xuân Khanh đêm 23/10 với lưu lượng khoảng 700 m3/ngày đêm. 

{keywords}
Đoàn thanh tra lấy mẫu về giám định để xác định mức độ sai phạm. Ảnh: Báo TN&MT

Sáng 23/10, đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường bố trí cán bộ phục kích tại các điểm xả thải của Urenco 6.

Đến 23h50 cùng ngày, đoàn phối hợp với UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) kiểm tra đột xuất và phát hiện Urenco 6 xả trái phép nước rỉ rác không qua xử lý vào hồ nước (phía bên kia đường, cạnh HTX Thành Công) trước khi chảy tràn ra hồ Xuân Khanh.

Kiểm tra bên trong khu vực bãi rác, đoàn thanh tra phát hiện tại các ô chôn lấp 2.2 (đã ngừng hoạt động nhưng vẫn phát sinh nước rỉ rác) và ô Fukuoka (đang vận hành vượt công suất thiết kế trên 6 lần) có thiết kế cửa phai có thể đóng, mở theo ý của người vận hành.

Tại thời điểm kiểm tra, bơm nước rỉ rác về các hồ chứa không vận hành; đồng thời các cửa phai đang mở nên nước rỉ rác từ các ô chôn lấp chảy trực tiếp ra ngoài môi trường; nước thải có màu nâu cánh gián và mùi hôi đặc trưng của nước rỉ rác.

Đoàn thanh tra đã phối hợp với Viện Công nghệ Môi trường lấy các mẫu nước thải nêu trên để phân tích, đánh giá; đồng thời yêu cầu Urenco 6 đình chỉ ngay hành vi xả trải phép.

Ngay trong ngày 24/10, Tổng cục Môi trường đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở TN&MT TP Hà Nội, các cơ quan liên quan của huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây đề nghị giám sát chặt chẽ Urenco 6 trong quá trình thực hiện các yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Hiện Đoàn thanh tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Urenco 6 theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 19/7, Tổng cục Môi trường ban hành quyết định thanh tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây (Hà Nội). 

{keywords}
Bãi chứa rác thải tại Chi nhánh Xuân Sơn (Urenco 6)

Đoàn thanh tra đã làm việc trực tiếp với 4 đơn vị tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, trong đó có Urenco 6.

Từ tháng 7/2018 đến nay, Đoàn thanh tra đã nhiều lần tổ chức khảo sát đột xuất không kể ngày, đêm tại các cống xả thải từ bãi rác Xuân Sơn xả ra ngoài môi trường; tuy nhiên hoạt động xả thải của Urenco 6 hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi chu kỳ, phương thức xả thải, đồng thời luôn phân công cán bộ canh gác tại các điểm trọng yếu để giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng khi muốn tiếp cận khu vực bãi rác.

Đình chỉ công tác GĐ, PGĐ Urenco 6

Tổng GĐ Urenco Nguyễn Hữu Tiến sáng nay cho biết, đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Thanh Hà (Giám đốc) và ông Trần Kim Tấn (Phó giám đốc) - hai lãnh đạo của Xí nghiệp môi trường đô thị Xuân Sơn (Urenco 6) thời hạn 30 ngày. 

{keywords}
Lãnh đạo Tổng công ty Urenco thông tin về sự việc

Việc tạm đình chỉ công tác là để hai cá nhân này tập trung báo cáo giải trình và làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc.

Lãnh đạo Urenco cũng thừa nhận, sau khi sự việc được đoàn thanh tra đột xuất của Tổng cục Môi trường bắt quả tang đêm 23/10, đơn vị đã điều động PGĐ phụ trách chi nhánh Nam Sơn sang điều hành tạm thời tại Chi nhánh Xuân Sơn để khắc phục sự cố này.

"Trước mắt, sẽ lắp đặt hệ thống máy bơm tự động để nước rỉ rác không dồn ứ; sử dụng chế phẩm phun hóa chất lên bề mặt các bãi rác để tạo thành một lớp màng tạm thời, không cho nước mưa thấm xuống bãi chứa rác chưa xử lý..." - ông Vũ Cường, Phó TGĐ Urenco cho biết.

Ông Cường cũng giải thích, sự việc vừa phát hiện cũng có nguyên nhân khách quan, đó là nước mưa ngấm xuống bãi chứa rác chưa xử lý khiến lượng nước rỉ từ bãi chứa rác nhiều hơn, tràn ra bên ngoài là khu vực hồ Xuân Khanh.

"Chúng tôi đã lấy mẫu vật để giám định. Urenco cũng mời các nhà khoa học cùng vào cuộc. Sẽ xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc" - Phó TGĐ Urenco khẳng định.

Chi nhánh Xuân Sơn có công suất xử lý 500 tấn rác/ngày đêm, tuy nhiên thời điểm hiện tại, lượng rác mà đơn vị này tiếp nhận mỗi ngày lên đến hơn 1.000 tấn/ngày.

"Chúng tôi cũng đang kiến nghị xin TP và các ban ngành nâng mức phí xử lý nước rỉ rác thải từ 82.000 đồng/m3 lên 132.000 đồng/m3. Nếu giữ mức phí xử lý 82.000 đồng như cũ thì không đủ chi phí vận hành" - ông Cường nói.

Hãi hùng bể phốt khổng lồ lộ thiên trong công ty môi trường

Hãi hùng bể phốt khổng lồ lộ thiên trong công ty môi trường

Là đầu mối duy nhất thu gom xử lý toàn bộ chất thải bể phốt trong toàn TP nhưng bên trong đơn vị này là một bể chứa phân lộ thiên khổng lồ.

11 đơn vị họp vụ bể phốt lộ thiên trong công ty môi trường

11 đơn vị họp vụ bể phốt lộ thiên trong công ty môi trường

11 đơn vị của Hà Nội đã tổ chức họp kiểm tra vụ việc “bể phốt lộ thiên” khổng lồ bên trong đơn vị xử lý môi trường – Urenco7.

 

Rác hôi thối trải dài cả trăm mét đê giáp ranh Hà Nội

Rác hôi thối trải dài cả trăm mét đê giáp ranh Hà Nội

Người dân xã Nguyệt Đức, Yên Lạc, Vĩnh Phúc khổ sở vì bãi rác gây ô nhiễm nằm ngay giữa đường đê.

Nín thở qua những đống rác hôi thối giăng khắp Sơn Tây

Nín thở qua những đống rác hôi thối giăng khắp Sơn Tây

Người dân thị xã Sơn Tây đang ngày ngày phải nín thở đi qua những đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặc giăng khắp nơi.

Cán bộ cảnh sát môi trường Thanh Hóa chết bất thường cạnh nhà

Cán bộ cảnh sát môi trường Thanh Hóa chết bất thường cạnh nhà

Công an TP Thanh Hóa đang điều tra làm rõ nguyên nhân một cán bộ cảnh sát môi trường tử vong sáng sớm nay.

Thái Bình