Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn cùng các chuyên gia của Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) đã tới hiện trường lấy mẫu chất thải chôn lấp tại 11 hố do người dân phát hiện đi giám định.

{keywords}
Lấy mẫu chất thải

Viện sẽ phân tích để xác định chất thải này có nguy hại hay không. Dự kiến, khoảng 15 ngày sau sẽ có kết quả.

Công an huyện Sóc Sơn cũng cử cán bộ đến tham gia buổi lấy mẫu chất thải “lạ” chôn lấp tại khu đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Đặng Văn Tư, anh Đặng Văn Đại, bà Đặng Thị Mến ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn.

Những hố người dân phát hiện từ tháng 8, hóa chất đã đóng thành tảng. Cán bộ Viện Công nghệ môi trường phải dùng búa, cuốc… để đập nhỏ, lấy bột vụn mang đi giám định.

Tại các hố mới được đào ngày 9/12, chất thải này vẫn còn ở dạng bột, màu đen, bốc mùi nồng nặc. 

{keywords}
 

Trước đó, ngày 13/9, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn, Viện Công nghệ môi trường đã đến lấy 2 mẫu nước, 2 mẫu không khí xung quanh khu vực đổ trộm chất thải đi phân tích.

Ngày 24/9 (sau hơn 1 tháng người dân trình báo), Công an huyện đề nghị Chủ tịch huyện chỉ đạo Phòng TN&MT lấy mẫu giám định xem chất thải chôn trộm là chất nguy hại hay chất thải thông thường.

Gần 3 tháng sau (ngày 11/12), Phòng TN&MT mới cử cán bộ lấy mẫu chất thải mang đi giám định.

{keywords}
 

Nhiều người dân thôn Lai Sơn bức xúc vì sự vào cuộc chậm trễ của cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn.

Không ít người lo lắng, trong mấy tháng qua, chất thải chịu nhiều tác động của mưa, gió đã phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe của người dân.

“Bao năm qua, sống gần bãi rác Nam Sơn, chúng tôi đã cơ cực trăm bề vì mùi hôi thối, ruồi nhặng. Nay chúng tôi càng thêm bức xúc khi bị chôn trộm chất thải nghi là mủ pin điện thoại ở gần núi Sú, suối Sú. Vị trí này gần giếng nước khoan của trạm sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho cả thôn Lai Sơn”, anh Đặng Văn Đại cho biết.

Kiên Trung 

Hàng chục hố bí mật chôn chất lạ hôi thối ngay núi Sú ở Sóc Sơn

Hàng chục hố bí mật chôn chất lạ hôi thối ngay núi Sú ở Sóc Sơn

 Phát hiện mùi hôi thối bốc lên từ núi Sú, người dân thuê máy xúc đào lên kiểm tra. Bên dưới rất nhiều bao tải chứa chất thải.