Khóa họp lần thứ 51 của Ủy ban Bão quốc tế (TC) đã diễn ra tại TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (TQ) từ ngày 26/2 - 1/3/2019.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đại diện thường trực của Việt Nam tại Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), làm trưởng đoàn. 

{keywords}
Ông Trần Hồng Thái phát biểu tại khóa họp. Ảnh: Hoàng Linh

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Trung Quốc Yu Yong hy vọng, cùng với những cố gắng hết mình của ban tổ chức, các đoàn đại biểu của các quốc gia thành viên sẽ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi, thảo luận để khóa họp đạt được kết quả tốt nhất.

Đại diện cho WMO, ông Petteri Taalas, bày tỏ mong muốn các quốc gia thành viên của TC tiếp tục hợp tác gắn bó, tạo sự kết nối bền chặt với TC và WMO trong sứ mạng phòng chống thiên tai, bảo vệ thành quả phát triển kinh tế xã hội và hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của khu vực.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Trần Hồng Thái đánh giá cao kết quả các quốc gia thành viên đã hợp tác rất tốt và đạt được trong năm 2018, thực hiện tốt công tác dự báo bão, cung cấp thông tin cảnh báo thiên tai hiệu quả trong khu vực.

Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn của Việt Nam đối với WMO, UNESCAP, Ban thư ký TC, các tổ chức quốc tế và các quốc gia thành viên đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ tịch TC nhiệm kỳ năm 2018.

"Đây cũng là thời điểm quan trọng để chúng ta đánh giá những hoạt động đã thực hiện, những kết quả đã đạt được và những công việc sẽ phải tiếp tục cố gắng thực hiện, nhằm đạt được kế hoạch chiến lược giai đoạn 2017 - 2021 của TC" - ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

{keywords}
Ông Trần Hồng Thái. Ảnh: Hoàng Linh

Bên lề chương trình khoá họp, đoàn đại biểu của Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam đã có buổi gặp mặt xã giao với Tổng cục Khí tượng TQ.

Ông Yu Yong, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng TQ, bày tỏ vui mừng về hoạt động hợp tác song phương giữa hai quốc gia trong lĩnh vực khí tượng thủy văn trong thời gian vừa qua, đặc biệt những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động hợp tác đã được ký kết tại hội nghị lần thứ 12 tổ công tác liên hợp hợp tác khoa học kỹ thuật khí tượng Việt Nam - TQ năm 2018. 

{keywords}
Ảnh: Hoàng Linh

Ông Trần Hồng Thái đánh giá cao những đóng góp của Tổng cục Khí tượng Trung Quốc đối với hoạt động của TC, WMO trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn gây ra trong khu vực.

Tránh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu như thế nào?

Tránh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu như thế nào?

"Đổi mới khí hậu là điều cần thiết, giống như cải cách kinh tế toàn diện Việt Nam đã triển khai từ 40 năm trước”.

Thái Bình