Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thống kê nhiệt độ trung bình cả năm từ năm 1976 đến nay tại trạm khí tượng Láng (Hà Nội) cho thấy, liên tiếp những năm gần đây nhiệt độ trung bình năm đều có xu hướng cao hơn. 

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hưởng

Nhiệt độ trung bình 10 ngày đầu tháng 2/2019 là 23,7 độ, đứng thứ hai trong chuỗi số liệu thống kê, xếp sau năm 2010 là 24,5 độ, tiếp theo là năm 2013: 21,1 độ. 

Lý giải về hiện tượng này, ông Hưởng cho biết, những năm gần đây, hiện tượng nóng lên toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến thời tiết các khu vực, trong đó có Việt Nam.

Quay trở lại những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, nền nhiệt độ trung bình tháng cao hơn rõ rệt so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ.

Cụ thể tháng 11/2018 cao hơn TBNN là 2,3 độ, tháng 12/2018 cao hơn 1,7 độ và tháng 1/2019 cao hơn TBNN cùng thời kỳ là 1,3 độ. 

{keywords}
Những ngày đầu xuân Hà Nội nắng tưng bừng

Nguyên nhân do không khí lạnh năm nay hoạt động yếu hơn so với TBNN và tác động đến nước ta tần suất khá thấp, cụ thể như những ngày cuối tháng 1 và 10 ngày đầu tháng 2/2019 hầu như không có tác động đáng kể của không khí lạnh.

Một nguyên nhân khác nữa là do từ cuối năm 2018 bắt đầu tác động của hiện tượng El Nino. Thống kê những năm El Nino thường có nền nhiệt độ cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Trưởng phòng Dự báo khí hậu khuyến cáo, nhiệt độ tăng cao và sự nóng lên toàn cầu sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bà con nông dân cần phải thích ứng với bối cảnh này.

Cần theo dõi các thông tin dự báo thời tiết thường xuyên để có những biện pháp hạn chế tác động của thời tiết đến sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị khuyến nông, bảo vệ thực vật tại địa phương để có thể thay đổi cơ cấu mùa vụ, chăn nuôi...

Ông Hưởng nhấn mạnh, hiện tượng nóng lên toàn cầu có xu hướng gia tăng. Tác động của biến đổi khí hậu làm cho thời tiết sẽ có những diễn biến ngày càng phức tạp, như nắng nóng sẽ gay gắt hơn hoặc mùa đông sẽ có những đợt rét có cường độ mạnh hay đợt ấm bất thường như vừa qua. 

Hà Nội bao giờ hết nắng nóng giữa mùa đông?

Hà Nội bao giờ hết nắng nóng giữa mùa đông?

 Ít nhất trong vòng 4-5 ngày tới, khu vực Hà Nội trưa chiều tiếp tục nắng tưng bừng, nhiệt độ cao nhất trong ngày duy trì ở mức 28-29 độ.

Thái An