Bên lề kỳ họp thứ 8 (bất thường) của HĐND TP Hà Nội sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có trao đổi với báo chí liên quan đến kết luận thanh tra vi phạm đất rừng Sóc Sơn.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo Chủ tịch TP, kết luận thanh tra đã nêu rõ những vi phạm trong công tác quản lý, quá trình thực hiện quản lý đất đai, quy hoạch, đặc biệt liên quan đến việc xác nhận chuyển nhượng các quyền sử dụng đất  rừng.

“Trên cơ sở kết luận, thời gian tới TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ sẽ họp với tinh thần thống nhất chủ trương và cách làm làm sao đảm bảo ổn định nhất, xử lý được tối ưu và nghiêm khắc nhất.

Chúng tôi sẽ đặt ra lộ trình, phân công trách nhiệm cho các đơn vị liên quan của TP để thực hiện nghiêm túc các kết luận”, ông Chung nói.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay, khi xem xét vấn đề liên quan đến quy hoạch đất đai thì phải gắn với lịch sử từng giai đoạn, nếu nhìn từ 2018  thì rất khó xem xét.

“Để gắn được thì TP đã cử đoàn đi khảo sát để phản ánh trong kết luận thanh tra một cách chính xác nhất.

Tuy nhiên vẫn còn một số bộ phận người dân cho rằng trước đây có chính sách đưa dân vào vùng kinh tế mới ở Sóc Sơn thì kết luận thanh tra chưa phản ánh đúng. Phần chồng lấn giữa đất rừng đặc hộ với đất ở đưa vào quy hoạch 2008, 2011 người dân nói chưa biết.

TP sẽ công bố các cột mốc đã được cắm từ trước đến nay. Tôi nghĩ mọi việc sẽ rõ ràng”, lãnh đạo TP nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, rất nhiều người cũng thắc mắc tại sao có một số công trình kết luận thanh tra lại không nêu. Theo ông, những gì Thanh tra Chính phủ đã nêu rồi thì Thanh tra TP không nêu lại mà tiếp tục đôn đốc thực hiện.

“Các nội dung kết luận của Thanh tra TP thì cũng sẽ tiếp tục thực hiện, trong đó có một nội dung là sẽ chuyển sang cơ quan điều tra để tiến hành xử lý các vi phạm đến mức phải xử lý hình sự”, ông Chung nhấn mạnh.

Về câu hỏi có thời hạn nào cho việc xử lý dứt điểm các vi phạm này không, Chủ tịch Hà Nội nói: “Trong luật đã quy định hết rồi thì cố gắng làm cho đúng”.

Bí thư Huyện uỷ Sóc Sơn Phạm Xuân Phương cho biết, đầu tháng 4, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo huyện Sóc Sơn thực hiện một số nội dung sau khi có kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn.

Ngày 5/4, Ban thường vụ Huyện uỷ Sóc Sơn đã tiến hành họp, ra nghị quyết, căn cứ vào đó để UBND huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện xử lý, khắc phục sau kết luận thanh tra.

Sau khi có kế hoạch, huyện Sóc Sơn sẽ công bố thông tin cho báo chí.


Vi phạm rừng Sóc Sơn: Kiểm điểm nhiều giám đốc, chuyển hồ sơ sang công an

Vi phạm rừng Sóc Sơn: Kiểm điểm nhiều giám đốc, chuyển hồ sơ sang công an

Nhiều cá nhân liên quan đến vi phạm đất rừng Sóc Sơn bị kiểm điểm và kỷ luật. Thanh tra TP chuyển hồ sơ vi phạm sang công an để điều tra, xử lý.

Hương Quỳnh