Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang sáng nay cho biết, đêm qua trên địa bàn có mưa rào và dông rải rác. Khu vực TP Tuyên Quang, xã Tứ Quận (Yên Sơn), thị trấn Hàm Yên có mưa rào và dông kèm tố, lốc, mưa đá và gió mạnh.

Một số nơi có mưa vừa, mưa to với lượng từ 20-30mm/h như: Phù Lưu (Hàm Yên): 31mm; thị trấn Hàm Yên: 38mm; xã Tứ Quận (Yên Sơn): 36mm.

{keywords}
Mưa đá xảy ra ở Tuyên Quang

Mưa đá tại trạm khí tượng Tuyên Quang đường kính hạt đá 0,5-2cm, thời gian xảy ra từ 19h45-19h48; trạm Yên Sơn 1,5cm, vào 19h40-19h45; trạm Hàm Yên hạt đá xấp xỉ 1cm.

Theo người dân, một số nơi ở TP Tuyên Quang có mưa đá to với đường kính khoảng 4-5cm. Chị Thanh Hà ở huyện Hàm Yên cho hay, tối qua nơi chị ở có mưa đá kèm dông lốc dữ dội. Mưa đá với cường độ lớn, nhiều hạt mưa đá to gần bằng trái ổi găng hay như ngón chân cái.

Mưa đá là các hạt băng (nước đá) trong suốt, hình thành trong các đám mây đối lưu (các đám mây dông mạnh). Do vậy, nhận biết dấu hiệu sắp có mưa đá cũng gần giống như nhận biết các trận mưa rào mạnh trong các ổ mây dông mạnh.

{keywords}
Ảnh: Dân Việt
{keywords}
Ảnh: Dân Việt
{keywords}
Đêm qua một số nơi ở Tuyên Quang xảy ra tố, lốc kèm mưa đá

Nếu thấy trời nổi dông, gió, mây đen bao phủ bầu trời gần như kín tầm mắt, rồi gió nổi lên mạnh, tạo ra tiếng "ù ù, ầm ầm" liên tục, tiếp đó có lắc rắc vài hạt mưa rào và cảm thấy nhiệt độ không khí lạnh đi nhanh chóng, thì khả năng sắp có mưa đá xảy ra.

Trong hôm nay, Trung tâm dự báo KTTV quốc gia cũng cảnh báo mưa dông ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao từ 1500-5000m nên các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ ở vùng núi có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1. Khu vực Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

30 phút mưa đá, trắng xóa nhiều làng bản ở Nghệ An

30 phút mưa đá, trắng xóa nhiều làng bản ở Nghệ An

Trận mưa đá kéo dài khoảng 30 phút tại huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) gây thiệt hại về cây cối và hoa màu.

Thái An