- Nhiều người bám trên các ngọn cây, có những em nhỏ mà vẫn bơi được bám vào các cột điện chờ lực lượng đến cứu. Có thể nói người Lào có khả năng chống chọi với thiên nhiên thật là tuyệt vời.

XEM CLIP: Bên trong rốn lũ Attapeu

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Bên trong rốn lũ Attapeu bò chết trôi, nhà đổ sập

Điều mà nhiều phóng viên thắc mắc nhất là thông tin về số người thiệt mạng do vụ vỡ đập thủy điện Sepian Senamnoi gây ra được cơ quan chức năng của Lào cung cấp có gì đó chưa thực sự đáng tin cậy. Dẫu biết rằng chết chóc là điều không ai muốn.

Nhưng khi một con đập cao mấy chục mét bị vỡ, quả bom nước hàng tỉ mét khối đã quét qua 13 bản ( tương đương 13 xã ), ai cũng nghĩ là hậu quả sẽ vô cùng tàn khốc, nhất là về tính mạng người dân.

Câu chuyện mà ông Huỳnh Công Vụ - PGĐ công ty Hữu Nghị 206 kể lại sau khi đã tham gia công tác cứu hộ tại 8 bản làng bị thiệt hại nặng nề nhất đã hé lộ đôi điều.

{keywords}
Ông Huỳnh Công Vụ

Gặp chúng tôi tại BV Sanamxay khi đang trao đổi với lãnh đạo Cục quân y Lào về công tác khám bệnh cho người dân vùng lũ thủy điện đang sơ tán tại trung tâm huyện, ông Huỳnh Công Vụ cho biết “chúng tôi sẵn sàng làm tất cả những gì mà các bạn yêu cầu!”.

Sống ở một đất nước mà năm nào xảy ra lũ lụt, giờ lại là lãnh đạo một doanh nghiệp hoạt động tại Lào, trước một “ thảm họa thiên tai” như vụ vỡ đập thủy điện Sepian Senamnoi, ông biết người dân vùng lũ cần gì. Nên ngoài việc hỗ trợ 200 triệu đồng hàng hóa, nhu yếu phẩm, tổ chức cho nhóm y bác sĩ tham gia khám chữa bệnh, phát thuốc cho người dân sơ tán tại Bệnh viện huyện Sanamxay, ông Vụ còn tham gia các đội cứu hộ ngay từ ngày đầu.

Đến sáng 27/7, trở về sau khi đi qua 8 bản bị thiệt hại nặng nhất, ông Vụ nói: “Tuy không chứng kiến trực tiếp lúc xảy ra lũ nhưng những gì mà tôi thấy được, chứng tỏ người dân Lào có khả năng thích ứng với thiên nhiên rất tốt, mặc dù đây là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm họ mới phải đối mặt với một trận lũ tàn khốc như vậy”.

{keywords}
Người dân Lào chạy lũ. Ảnh: Trần Thường

Số người thiệt mạng "ít một cách bất thường"?

Lũ đổ xuống rất nhanh và rất dâng cao trong chốc lát, người dân chỉ kịp chạy thoát thân, còn tất cả tài sản đều bỏ lại.

Ông cho rằng, sở dĩ con số thiệt hại về con người “ít một cách bất thường” là bởi địa bàn tản mát, mọi người mất liên lạc, có nhiều người chạy lên núi đến nay vẫn chưa thống kê được. Nhưng có bản là hầu hết người Lào đều biết bơi.

Từ trẻ con đến người già đều bơi được. Nên khi lũ đến, họ đã nhanh chóng di chuyển lên cao, bu bám trên nóc nhà, hoặc bám trên ngọn cây cao chờ người đến cứu.

“Những ngày đi cứu hộ, chúng tôi đã đưa thuyền len lỏi vào nhiều bản và thấy nhiều người bám trên các ngọn cây. Có những em nhỏ mà vẫn bơi được bám vào các cột điện chờ lực lượng đến cứu. Có thể nói người Lào có khả năng chống chọi với thiên nhiên thật là tuyệt vời. Có 6 người ngồi nóc nhà được chúng tôi phát hiện và đưa về bằng ca nô”.

{keywords}
Người dân Lào sơ tán trong lũ

“Lũ lớn như vậy, thiệt hại về người là điều không thể tránh khỏi. Nhưng tôi nghĩ, nhờ biết bơi mà đã hạn chế thiệt hại nhân mạng đến mức thấp nhất có thể” - ông Vụ nói.

Trước câu hỏi liệu những thông tin thiệt hại được báo chí đăng tải mấy ngày qua có chính xác không? Ông Vụ cho rằng: “Thiệt hại về nhà cửa, tài sản thì có lẽ là đúng hết. 8 bản mà tôi đi qua hầu như chẳng còn gì. Nhà cửa cái thì sụp đổ, cái thì bị cuốn trôi. Ô tô, máy cày, xe máy, bàn ghế, giường tủ …trôi sạch. Người dân chỉ kịp chạy thoát thân thôi. Có những trường hợp đến nơi sơ tán chỉ với một bộ quần áo mặc trên người. Dân ở đó coi như trắng tay rồi”

Về khả năng trở về nhà cũ để sinh sống sau lũ, với những gì đã chứng kiến sau mấy ngày tham gia cứu hộ, ông Vụ cho rằng: “ Nước rút đi, nhưng bùn thì ở lại. Có chỗ, bùn ngập đến nửa nhà (phải hơn 1m). Người dân về nhà e cũng không sống được. Muốn trở về bản cũ là rất lâu dài”.

“Rất may là hầu hết người dân biết bơi nên đã thoát được, cho nên số người mất tích, nhất là trẻ con và phụ nữ, nếu so với sự dữ dằn của cơn lũ này thì con số thiệt hại đã được hạn chế đến mức tối đa” - ông khẳng định.

Đồng thời cho biết thêm, sau mấy ngày cứu hộ, ông chỉ thấy có 4 thi thể được phát hiện và đưa về chùa để lo mai táng.

“Sau này thế nào thì chưa biết. Nhưng nếu đến ngày 26/7 mà nói đã vớt được 26 thi thể nạn nhân, là không chính xác” - ông khẳng định. 

Bác sĩ Việt trắng đêm ở Attapeu, mổ tay thấy thóc nảy mầm

Bác sĩ Việt trắng đêm ở Attapeu, mổ tay thấy thóc nảy mầm

18 bác sĩ Việt Nam có mặt ở địa bàn, lập trung tâm dã chiến để thăm khám, cấp phát thuốc cho nhiều người dân Lào lánh nạn.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Quánh bùn đất bên trong rốn lũ Attapeu

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Quánh bùn đất bên trong rốn lũ Attapeu

Sau sự cố vỡ đập thủy điện, bên trong vùng lũ bản làng chìm trong bùn và nước, tan hoang với xác động vật chết trôi nổi.

Vỡ đập ở Lào: Hình ảnh độc quyền trực thăng cứu trợ liên tục lên xuống

Vỡ đập ở Lào: Hình ảnh độc quyền trực thăng cứu trợ liên tục lên xuống

Bộ đội, lực lượng chức năng phải dùng xuồng, ca nô và trực thăng vượt lũ bùn đưa người bị mắc kẹt trong các thôn bản bị ngập ra ngoài.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Hàng cứu trợ VN nườm nượp vào vùng lũ Attapeu

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Hàng cứu trợ VN nườm nượp vào vùng lũ Attapeu

Từng đoàn xe cứu trợ chở các bác sĩ Việt Nam cùng hàng tiếp tế đã đến tỉnh Attapeu (Lào) hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng sau sự cố vỡ đập thủy điện.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cuộc giải cứu ngoạn mục công nhân Hoàng Anh Gia Lai

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cuộc giải cứu ngoạn mục công nhân Hoàng Anh Gia Lai

24 công nhân Hoàng Anh Gia Lai bị mắc kẹt khi vỡ đập thủy điện ở Lào đã được trực thăng giải cứu an toàn chiều nay.

Boun Theng - Clip: Trần Thường (Từ Attapeu, Lào)