- Dự án xử lý rác tại xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) được đầu tư 53 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng 30 tháng đã có biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 5ha tại xã Hồng Lộc. UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, công ty CP Xây dựng Liên Minh (trụ sở tại TP Hà Tĩnh) trúng thầu thi công.

{keywords}
Công trình khu xử lí rác Lộc Hà xuống cấp nghiêm trọng

Xe chở rác 1,4 tỷ chưa một lần sử dụng

Được triển khai từ năm 2014, dự án có nhiều hạng mục như hồ chôn lấp rác, hồ chứa nước, hồ sinh học, đường giao thông nội bộ, mái taluy, xe chở rác, nhà điều hành...

Công trình được bàn giao sử dụng vào tháng 1/2015 và được bảo hành trong 1 năm.

{keywords}
Mái taluy nứt toác

Sau 30 tháng sử dụng, công trình có nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ thể, phần mái taluy dùng để chống sạt lở dài hàng trăm mét đã bị nứt nẻ, vỡ toác, các lớp bê tông được gia công rất mỏng bị bong tróc làm lộ thiên những tảng đá lớn.

{keywords}
Công trình xuống cấp trầm trọng sau 30 tháng sử dụng

Tại một số hồ chứa, nhiều đoạn có biểu hiện sạt lở, phần bạt chống thấm bị rách từng mảng lớn, nước trong hồ chứa rỉ ra ngoài tự nhiên.

Khu nhà điều hành được xây dựng khá khang trang nhưng không có bóng người.

{keywords}
Xe chuyên dụng chở rác trị giá 1,4 tỷ chưa một lần sử dụng 

Ngoài một số phương tiện phục vụ cho việc chôn lấp rác, còn có một xe chở rác nằm im lìm trong nhà kho. Được biết chiếc xe này được mua với giá 1,4 tỷ đồng và chưa một lần đưa ra sử dụng.

Đơn vị thi công hứa khắc phục

Ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà cho hay, trước sự xuống cấp của một số hạng mục tại bãi rác, huyện đã làm việc với bên thi công và đơn vị này đồng ý sửa chữa trong ít ngày tới.

Giải thích về sự xuống cấp trầm trọng của hệ thống mái taluy, ông Trường cho biết, thực tế trong thiết kế ban đầu không có mái này, nhưng trong quá trình nghiệm thu, Sở Xây dựng đã yêu cầu bổ sung thêm. Mái taluy được xây dựng với chi phí 300 triệu đồng.

{keywords}
Khu điều hành không một bóng người

Do mái taluy dốc chỉ phủ một lớp bê tông mỏng nên khi nước đổ xuống làm biến dạng đến sụt lún đất khiến lớp bê tông cũng bị vỡ theo” - ông Trường nói.

Ông Trường nhìn nhận, thời gian bảo hành của công trình này qua lâu rồi, tuy nhiên sau khi nhận được phản ánh đơn vị thi công đã về nắm tình hình và sẽ khắc phục trong vài ngày tới.

Riêng xe chở rác tiền tỷ bị đắp chiếu, ông Trường thừa nhận vẫn chưa có phương án giải quyết.

{keywords}
Công trình trị giá 53 tỷ đồng do công ty CP xây dựng Liên Minh thi công

"Để vận hành xe chở rác này cần phải có hệ thống thùng chứa rác, nhưng huyện chưa đầu tư được nên từ lúc mua đến nay không được đem ra sử dụng. 

Chúng tôi đang tính đến 2 phương án: đầu tư hệ thống thùng chứa hoặc sẽ bàn giao xe chở rác này về cho các đơn vị dưới sử dụng” - ông Trường nói.

Hà Nội: Hồ chưa cải tạo xong đã xuống cấp trầm trọng

Hà Nội: Hồ chưa cải tạo xong đã xuống cấp trầm trọng

Dự án cải tạo cảnh quan môi trường hồ Định Công hoàn thiện sẽ mang lại một bộ mặt mới cho đô thị. Thế nhưng, công trình chưa kịp hoàn thiện đã xuống cấp.

Buýt nhanh 55 triệu USD: Nhiều nhà chờ xuống cấp

Buýt nhanh 55 triệu USD: Nhiều nhà chờ xuống cấp

Nhếch nhác, xuống cấp, biến thành chỗ đi vệ sinh là tình trạng của những nhà chờ dự án xe buýt nhanh (BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa của thủ đô Hà Nội.

TPHCM lắp camera giám sát hoạt động nhà máy rác

TPHCM lắp camera giám sát hoạt động nhà máy rác

Việc lắp đặt camera do các đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP thực hiện bằng nguồn kinh phí tự túc.

Phạt gần 1,6 tỷ đồng các vi phạm ở bãi rác Đa Phước

Phạt gần 1,6 tỷ đồng các vi phạm ở bãi rác Đa Phước

Với hàng loạt vi phạm trong quy trình xử lý rác thải tại bãi rác Đa Phước, công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Hơn 10 năm nay, làng Mẫn Xá (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) ngập trong khói thải từ việc tái chế nhôm, đồng.

Lê Minh