Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (công ty Mauri La Ngà, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) có 2 nhà máy cách nhau 1km, một nơi dùng để sản xuất, một nơi dùng để xử lý men hóa chất.

Công ty vận chuyển chất thải đến khu xử lý bằng đường ống chôn dưới lòng đất, khu vực này rộng khoảng 2.000m2, bên ngoài luôn kín cổng cao tường và xung quanh nồng nặc mùi chua của men khiến người dân trong khu vực bán kính 1km sống như bị... tra tấn  

Theo người dân khu vực ấp 4, xã La Ngà, trước đây hàng trăm hộ dân sinh sống trong không khí trong lành. Tuy nhiên từ năm 2000, công ty TNHH AB Mauri về mở nhà máy sản xuất trong khu dân cư khiến mọi sinh hoạt của họ bị đảo lộn. 

{keywords}
Bể chứa men vi sinh được cho là do 'lỗi kỹ thuật' của nhân viên vận hành gây mùi hôi

Bà Lê Thị Tình (SN 1958, ngụ ấp 4, xã La Ngà) than, từ khi nhà máy hoạt động, hàng trăm người dân luôn phải chịu đựng cảnh hôi thối, hàng ngày mùi hôi nồng nặc bốc ra từ nhà máy sản xuất nằm ven hồ Trị An. Mùi hôi này gây khó thở, tức ngực, choáng váng, trong khi khu vực này có nhiều trẻ em và người già.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Bí thư ấp 4 cho hay, nhà ông sống gần công ty AB Mauri từ khi công ty này hoạt động, do đó ông khẳng định mùi hôi gây khó chịu cho người dân xuất phát từ bên trong nhà máy sản xuất men vi sinh của công ty này.

"Gần 20 năm nay dân chúng phải sống chung với hôi thối, có rất nhiều người bị bệnh liên quan đến hô hấp như xoang, viêm phổi, thậm chí ấp này có rất nhiều người đã chết vì ung thư" - ông Tân cho biết.

Tiếp xúc với PV, bà Nguyễn Thị Thuận (SN 1952, ngụ TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây gia đình bà sống cạnh nhà máy nhưng càng ngày cảm thấy khó chịu do mùi hôi, sợ con cái bị bệnh tật nên bà phải treo biển bán nhà, dự tính chuyển đi nơi khác nhưng không ai dám mua. 

{keywords}
Người dân ấp 4, xã La Ngà nhiều năm sống chung với mùi hôi

Sau nhiều lần kiến nghị với công ty và chính quyền không có kết quả, đỉnh điểm vào năm 2011, hàng trăm người đã dựng lều trại trước cổng công ty để yêu cầu ngưng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc khiến UBND tỉnh Đồng Nai phải chỉ đạo các ngành chức năng xác minh làm rõ kiến nghị của người dân. Đến tháng 11/2011, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công ty TNHH AB Mauri trong 3 tháng, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Sau khi hết thời gian tạm đình chỉ, công ty AB Mauri có văn bản cam kết sẽ có biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động trở lại và được chấp thuận. Tuy vậy, theo người dân, khi công ty này tiếp tục sản xuất thì mùi hôi thối lại như cũ, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Quá bức xúc, tập thể người dân ấp 4 đã làm đơn gửi Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan Trung ương kêu cứu. Sau đó tình trạng có thuyên giảm nhưng mùi hôi vẫn rất khó chịu.

Đến đầu tháng 4/2019, người dân sống xung quanh công ty lại tiếp tục phải chịu đựng cảnh hôi thối bốc ra từ đây, có người ngủ cũng phải bịt khẩu trang.

{keywords}
Công ty TNHH AB Mauri tại xã La Ngà, huyện Định Quán

Mùi hôi do... lỗi vận hành (?)  

Đại diện công ty AB Mauri xác nhận với VietNamNet, mùi hôi thối bốc ra từ công ty trong thời gian vừa qua là do lỗi kỹ thuật của công nhân khi vận hành, xử lý lên men vi sinh, từ đó mùi hôi bốc ra từ khu vực bể chứa men vi sinh rộng khoảng 3.000 khối.

Sau sự cố trên công ty đã cho công nhân khắc phục, tuy nhiên cũng phải mất hơn 1 tuần mới xử lý triệt để.

Trả lời về việc có hay không mùi hôi phát sinh từ hệ thống xử lý chất thải, vị đại diện khẳng định không có việc hệ thống bị sự cố, vì công ty có nhà máy xử lý chất thải riêng biệt rộng khoảng 2ha, được lắp thiết bị quan trắc tự động kết nối với bộ phận giám sát của Sở TN&MT Đồng Nai. Cũng theo vị đại diện này, hệ thống xử lý chất thải được đầu tư hiện đại, lắp đặt nổi hoàn toàn nên người dân và các cơ quan chức năng có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. 

{keywords}
Cá chết trên sông La Ngà do nguyên nhân nước thải ô nhiễm 

Sáng 21/4, lãnh đạo UBND huyện Định Quán, Phòng TN&MT huyện đã tổ chức đối thoại với người dân, trong đó có đại diện của công ty AB Mauri. Tuy nhiên, buổi đối thoại vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các bên.

Ông Ngô Tấn Tài - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai về sự việc nêu trên.

Huyện đã chỉ đạo UBND xã La Ngà làm việc với người dân và công ty. Tuy nhiên, do thời điểm trước năm 2011 công ty AB Mauri bị xử lý vi phạm về môi trường, sau đó người dân tiếp tục phản ánh công ty này xả thải gây ô nhiễm. Thực tế, từ sau khi hoạt động trở lại không có mùi hôi thối như trước, cho đến ngày 17/4 vừa qua do sự cố về lỗi kỹ thuật nên xảy ra mùi hôi, công ty đã hứa khắc phục trong vòng 7 ngày.

Cũng theo ông Tài, nếu sau thời hạn trên, công ty để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường sẽ kiến nghị cho dừng hoạt động hoặc di dời theo chủ trương của UBND tỉnh trước đó.

Hé lộ nguyên nhân 1.500 tấn cá chết trắng sông ở Đồng Nai

Hé lộ nguyên nhân 1.500 tấn cá chết trắng sông ở Đồng Nai

Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã có thông tin ban đầu về nguyên nhân khiến 1.500 tấn cá nuôi trong các lồng bè chết trắng trên sông La Ngà.

Minh Tâm