- Trong tháng 5/2017, TP HCM sẽ đưa thông tin cảnh báo đoạn đường ngập dài bao nhiêu, sâu bao nhiêu trên 40 điểm ngập lên mạng để người dân biết.

Ngày 16/5, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Trần Quang Lâm cho biết, ngay trong tháng 5/2017, sở phối hợp Trung tâm điều hành chống ngập TP thu thập thông tin tình hình mưa lũ, cảnh báo các điểm ngập lên cổng thông tin giao thông TP để người dân nắm được tình hình ngập nước và có lựa chọn đường đi cho thuận tiện.

{keywords}
Mới bước vào mùa mưa nhưng người dân TPHCM phải khổ sở vì ngập nước

Ông Lâm cho biết, các thông tin về cảnh ngập và tình trạng ngập được cập nhật tức thời qua hệ thống camera quan sát trên các tuyến đường, từ lực lượng tuần tra của Công ty thoát nước, dự báo của Trung tâm chống ngập, hệ thống cảm biến của Công ty Thoát nước đang xây dựng. Các thông tin này cung cấp cho người dân biết đoạn đường ngập dài bao nhiêu, sâu bao nhiêu.

Phó giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, trong tháng 6/2017, sở sẽ phối hợp các đơn vị phòng, chống ngập triển khai một số công trình nhằm khắc phục tình trạng ngập nước tại 8/40 điểm thường xuyên xảy ra ngập nước, triều cường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Dự kiến trong năm 2017, TP sẽ hoàn thành mục tiêu xóa 12/40 điểm ngập, trong đó hoàn thành trước mùa mưa (6/2017) khoảng 8 điểm.

Trước đó, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TPHCM (gọi tắt là trung tâm) vừa trình Sở Tài chính TP kế hoạch lắp đặt 35 camera theo dõi các tuyến đường có nguy cơ ngập nặng, với kinh phí gần 500 triệu đồng.

35 camera này được ví như những “mắt thần”, ghi lại những hình ảnh về thời điểm mưa, lúc bắt đầu ngập, tình trạng nặng hay nhẹ...từ đó trung tâm sẽ lên phương án ứng phó.

Trung tâm thống kê, đến đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố còn 40 điểm ngập do mưa ở những tuyến đường lớn, 23 điểm đã giải quyết được, 17 điểm còn lại vẫn đang được lên phương án giải quyết hoặc chờ các dự án lớn đang thực hiện, sau khi hoàn thành mới phát huy tác dụng.

Cũng theo trung tâm, mùa mưa năm nay những khu vực có nguy cơ ngập nặng là đường Nguyễn Hữu Cảnh, Bàu Cát, An Dương Vương, Quốc lộ 13, Gò Dầu, Tỉnh lộ 10, Huỳnh Tấn Phát…

Còn theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, năm nay lượng mưa tại TPHCM sẽ tăng mạnh vào đầu mùa. Điều này đã thấy rõ qua vài cơn mưa đầu mùa, nhiều tuyến đường tại TPHCM đã ngập nặng.

Điển hình cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ chiều 15/5 làm nhiều tuyến đường ở khu vực phía Đông và phía Tây (TPHCM) ngập nặng khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

TPHCM muốn gắn hàng chục 'mắt thần' giám sát ngập nước

TPHCM muốn gắn hàng chục 'mắt thần' giám sát ngập nước

Camera được Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM đề xuất được xem như những 'mắt thần' ghi nhận thông tin thời điểm mưa gây ngập, mức độ ngập… để đưa ra phương án ứng phó hiệu quả.

Dân Sài Gòn sẽ có tin nhắn báo ngập nước

Dân Sài Gòn sẽ có tin nhắn báo ngập nước

Đó là ý kiến chỉ đạo của PCT UBND TPHCM Lê Văn Khoa trong buổi kiểm tra các vị trí lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn Quận 9, Thủ Đức sáng nay.

Chung cư cao cấp cũng ngập nước

Chung cư cao cấp cũng ngập nước

Tại các căn số 204, 304 và 404, toà nhà T11 Khu nhà ở Happy House Garden - nằm trong Khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội, hễ cứ mưa là nước cống lại dâng từ tầng 2 lên tầng 4

Cách "cứu" xe máy bị ngập nước

Cách "cứu" xe máy bị ngập nước

Khi xe máy của bạn đi vào đoạn đường ngập nước và bị chết máy, giải pháp tạm thời và tự bạn có thể làm được mà không cần đến thợ sửa xe là nên lau bu-gi và xả nước trong ống pô.

Mẹo giúp xe máy đi qua vùng ngập nước

Mẹo giúp xe máy đi qua vùng ngập nước

Sau cơn mưa tối qua, nhiều tuyến phố của Hà Nội bị ngập mạnh khiến cho việc lưu thông trên đường của các phương tiện gặp không ít khó khăn. Nhiều người đã chia sẻ mẹo để lưu thông xe máy khi qua những khu vực ngập lụt nguy hiểm.

Ô tô ngập nước, cư dân khu đô thị mới thiệt hại tiền tỷ

Ô tô ngập nước, cư dân khu đô thị mới thiệt hại tiền tỷ

Hai ngày sau trận mưa biến phố thành sông tại Hà Nội, dù nước đã rút nhưng hệ luỵ để lại là hàng trăm ô tô của cư dân chung cư nhiều tòa nhà bị ngập nước và hư hại.

Mẹo thoát hiểm cho xe khi đi qua vùng ngập nước

Mẹo thoát hiểm cho xe khi đi qua vùng ngập nước

Thời tiết mưa kéo dài mấy ngày qua đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt, nếu xe hơi di chuyển qua những khu vực bị ngập sâu sẽ rất dễ bị chết máy, vậy làm thế nào để các lái xe vượt qua được tình huống này.

Tuấn Kiệt