Xử lý nghiêm, không bao che

Liên quan đến vụ phá rừng tại khu vực rừng phòng hộ A Lưới, trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Hải Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cho biết, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNT lập đoàn kiểm tra, báo cáo vụ việc.

{keywords}
Hàng loạt cây cổ thụ trong rừng phòng hộ A Lưới bị lâm tặc đốn hạ trơ gốc.

Còn ông Nguyễn Đình Đức – Giám đốc Sở NN&PTNT cũng cho biết, Sở đang chờ kết quả kiểm tra, xác minh của những đơn vị liên quan để có cơ sở xử lý vụ việc.

“Sau khi báo VietNamNet phản ánh, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Đại Anh Tuấn – PGĐ Sở dẫn đầu đến làm việc với Ban quản lý rừng phòng hộ và Hạt Kiểm lâm A Lưới.

Quan điểm của đơn vị là sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm”, ông Đức cho biết.

Tại buổi làm việc với VietNamNet sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TT-Huế khẳng định, đây là vụ phá rừng nghiêm trọng, có quy mô khá lớn và lực lượng chức năng sẽ xử lý công tâm, không bao che nếu có sai phạm.

Theo ông Tuấn, báo cáo giải trình của Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho biết, hàng loạt cây rừng cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ nằm ở khoảng 7, tiểu khu 312 do đơn vị này quản lý.

{keywords}
 Dưới mỗi gốc cây bị chặt hạ là những bãi cưa xẻ gỗ

Các cây gỗ có đường kính từ 0,6m đến 0,94m (đường kính trung bình) với khối lượng ước tính khoảng 50 – 60m3.

“Trong số 12 cây bị đốn hạ ở hiện trường, có 2 cây chưa kiểm tra, 9 cây đã được Đội bảo vệ rừng chuyên trách Hương Lâm kiểm tra, lập biên bản vào ngày 9/11/2020 và 1 cây phát hiện ngày 1/7/2021”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn báo cáo giải trình của Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới.

Điều đáng nói, thông tin từ ông Nguyễn Ngọc Tuấn khiến chúng tôi rất bất ngờ bởi trao đổi với phóng viên trước đó, ông Văn Thân – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới và ông Lê Nhữ Thắng – Phó trưởng phòng bảo vệ rừng khẳng định, rất khó xảy ra việc phá rừng tại khu vực mà phóng viên phản ánh.

{keywords}
Biên bản kiểm tra có dấu hiệu chỉnh sửa số lượng của chủ rừng.

Liên quan đến việc này, ông Văn Thân - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho rằng, Đội bảo vệ rừng chuyên trách Hương Lâm đã có biên bản kiểm tra các cây bị lâm tặc đốn hạ nhưng “quên” báo cáo nên lãnh đạo đơn vị không nắm rõ.

Đặc biệt, khi tiếp cận biên bản kiểm tra ngày 11/9/2020 của Đội bảo vệ rừng chuyên trách Hương Lâm, phát hiện có nhiều điểm bất thường trong việc xác định tọa độ 9 cây cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ. Trong đó, nghi vấn có sự thay đổi về số lượng cây rừng đã được kiểm tra.

Công an, Viện kiểm sát vào cuộc

Từ hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng tại tiểu khu 312 rừng phòng hộ A Lưới và nguồn tin của phóng viên cho thấy, hoạt động phá rừng tại đây diễn ra với quy mô lớn, trong thời gian dài nhưng dường như lực lượng bảo vệ rừng không hay biết.

{keywords}
 Trạm bảo vệ rừng "quên" báo cáo khiến lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới không biết hàng loạt cây rừng cổ thụ bị đốn hạ?

Những công trường cưa xẻ còn ở hiện trường, hàng chục khối gỗ đã bị lâm tặc đưa ra khỏi rừng với dấu tích còn rất mới.

Một lãnh đạo Công an huyện A Lưới cho biết, sau khi VietNamNet phản ánh, Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế vào cuộc, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra.

Thông tin với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện KSND tỉnh TT-Huế nhận định, từ thông tin trên báo chí phản ánh, có thể khẳng định đây là vụ phá rừng quy mô và diễn ra trong thời gian dài.

“Hiện, tôi đã chỉ đạo Viện KSND huyện A Lưới lập tổ công tác, phối hợp với Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ”, ông Nguyễn Thanh Hải thông tin.

Quang Thành

Rừng cổ thụ A Lưới bị 'xẻ thịt': Nghiêm trọng, tức tốc lập đoàn kiểm tra

Rừng cổ thụ A Lưới bị 'xẻ thịt': Nghiêm trọng, tức tốc lập đoàn kiểm tra

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TT-Huế khẳng định, vụ phá rừng tại A Lưới mà VietNamNet phản ánh là nghiêm trọng, quy mô khá lớn. Nhiều cây cổ thụ trên 50 năm có đường kính hơn 1m đã bị đốn hạ.