XEM CLIP:  

Chiều nay, tại đoạn sông đang thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản, trước sự chứng kiến của phóng viên và người dân, TS Kubo Jun, cố vấn kỹ thuật Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản xuống bể thành phẩm để ngâm mình.

Sau khoảng 10 phút tắm, ngụp lặn ở bể nước đã xử lý, TS.Kubo Jun cho biết: "Khi bước vào bể nước đạt tiêu chuẩn Việt Nam sau khi xử lý bằng công nghệ Nhật Bản, tôi thấy nước hoàn toàn không có mùi hôi. Ngụp lặn và rửa mặt bằng nguồn nước này, tôi có cảm giác như đang tắm ở bể bơi nước ngọt thông thường".

{keywords}
 

Sau khi lên bờ, ông không cảm thấy ngứa hay có bất cứ khó chịu nào. Chuyên gia Nhật Bản cho biết ông tắm ở đây để chứng minh độ thành công của công nghệ.

Khu vực trình diễn xử lý nước sông Tô Lịch gồm 4 bể.

Bể đầu tiên xử lý yếm khí, trong đó đặt tấm Bioreactor kích hoạt vi sinh vật kị khí, cung cấp giá thể cho vi sinh vật. 

Bể thứ hai là bể hiếu khí, đặt máy sục khí Nano nhằm kích hoạch vi sinh vật hiếu khí. Sau đó đến bể bùn hữu cơ phân hủy, trơ lại bùn vô cơ lắng lại.

Bể cuối cùng là bể nước đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) dùng tắm rửa sinh hoạt được. Đây chính là bể chuyên gia Nhật đã tắm.

{keywords}
TS Kubo Jun là người theo sát dự án thí điểm 
{keywords}
Ông hào hứng với lần đầu tiên được tắm trên con sông này trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên
{keywords}
Ông mang theo chai nhựa để lấy mẫu nước sông sau khi qua các bể làm sạch
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
TS Kubo Jun đeo kính bơi chuẩn bị ngụp lặn
{keywords}
Ngụp lặn trong bể xử lý nước
{keywords}
Chuyên gia người Nhật rửa mặt bằng nước sông 
{keywords}
Ông cho biết nước sông trong, không có mùi hôi
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Mẫu nước lấy dưới sông Tô Lịch sau khi làm sạch đem so sánh với chai nước khoáng chưa mở nắp, cảm quan ban đầu cho thấy không khác nhau nhiều
{keywords}
Chiều 5/8, các chuyên gia Nhật Bản đã cho lắp đặt khu vực trình diễn xử lý nước sông Tô Lịch

TS Kubo Jun cũng chia sẻ: Một số thông tin cho rằng việc có hành động cản trở, phá hoại, cạnh tranh khi làm sạch sông Tô Lịch, đó là thông tin không đúng. Ông nhấn mạnh: Các dự án làm sạch sông Tô Lịch đều vì lợi ích chung của người dân, TP. "Hà Nội và các ban ngành tạo điều kiện và hỗ trợ đơn vị thí điểm hết mức có thể", ông nói.

Giắt ca nhựa sau lưng, tiến sĩ Nhật làm điều kỳ lạ giữa sông Tô Lịch

Giắt ca nhựa sau lưng, tiến sĩ Nhật làm điều kỳ lạ giữa sông Tô Lịch

Chuyên gia Nhật Bản trực tiếp lội xuống sông Tô Lịch ngửi bùn, lấy nước kiểm tra thiết bị làm sạch cùng chất lượng nước sông.

Thành Nam - Video: Đình Hiếu