Theo đó, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố và Phòng GD&ĐT TP cùng các phòng, ban chức năng đã tích cực tuyên truyền về sự nguy hại của rác thải sinh hoạt hàng ngày, ý thức bỏ rác vào đúng nơi quy định, cách thức phân loại rác... qua các kênh truyền thanh, truyền hình, trên mạng xã hội, các trang báo lớn; hoặc thông qua các tiểu phẩm, các chương trình văn nghệ, thể thao....

Thời gian tới, TP. Hải Dương cũng dự kiến xây dựng hệ thống Thùng rác thông minh tại trường học, dãy phòng học hoặc ngay trong lớp học, trên địa bàn khu dân cư. Hệ thống thùng rác này sẽ được chia là 3 ngăn: Ngăn chứa rác hữu cơ - Ngăn chứa rác vô cơ - Ngăn chứa rác tái chế. Ngăn chứa rác tái chế chính là nguyên liệu để học sinh tham gia Ngày hội tái chế. Việc xây dựng Thùng rác thông minh có thể được đưa vào thành một tiêu chí để đánh giá, xếp loại Trường học Xanh-Thân thiện, Lớp học Xanh-Thân thiện.

{keywords}
 

Phong trào “Thùng rác thông minh - Hãy bỏ tôi đúng chỗ” được thực hiện theo Đề án “Bảo vệ môi trường giai đoạn 2019 - 2021, tầm nhìn đến năm 2025”. Theo đó, cơ quan thường trực thực hiện đề án là Thành đoàn Hải Dương sẽ tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi, học sinh từ đó lan tỏa tới mọi tầng lớp người dân TP. Hải Dương ý thức bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kỹ năng cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng và toàn thể người dân để mỗi người đều chủ động, tích cực tham gia cải tạo môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại gia đình, trường học, nơi mình sinh sống, qua đó góp phần xây dựng TP. Hải Dương đô thị loại I “Xanh, Sạch, Đẹp, Thân thiện”.

{keywords}
 

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn thể cộng đồng về bảo vệ môi trường sống.Vận động toàn thể cán bộ, giáo viên,học sinh, phụ huynh và người dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường. Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại thành phố và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Lệ Thanh