- TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay, đến hôm nay, hiện tượng lớp váng xanh đậm đặc tại hồ Gươm gần như không còn.

Liên quan hiện tượng được cho là tảo nở hoa – tảo độc xuất hiện trên mặt hồ Gươm trong những ngày gần đây, TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho biết, đến hôm nay, hiện tượng lớp váng xanh đậm đặc đã gần như không còn.

Theo ông Hùng, sau khi phát triển thuỷ sinh trong hồ, đơn vị này phối hợp cùng các nhà khoa học ở Viện Khoa học và Công nghệ môi trường (ĐH Bách Khoa Hà Nội), Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) lấy mẫu nước mặt và mẫu thuỷ sinh để phân tích.

{keywords}
Váng nước màu xanh đậm đặc ven hồ Gươm

“Trước khi nạo vét, chúng tôi đã lường trước được những vấn đề liên quan đến tảo độc, phú dưỡng có thể xảy ra ở hồ. Đến nay, chúng tôi đã mở cửa xả tràn để tảo độc thoát ra khỏi hồ Gươm”, ông Hùng nói.

Trưởng Trung tâm thử nghiệm môi trường nước (công ty Thoát nước Hà Nội) Trần Minh Hiền cho biết, hiện nay chưa có kết quả cụ thể liên quan đến lớp váng xanh đậm đặc trên mặt hồ Gươm.

Tuy nhiên, theo bà Hiền, trong thời gian đầu sau nạo vét, hồ sẽ có những biến động mạnh. Việc xáo động đáy hồ thúc đẩy giải phóng dinh dưỡng Nito và Photpho thụ động trong lớp bùn đáy làm hoà tan phần dinh dưỡng này vào nước hồ. Vì vậy, khả năng bùng phát các loài thuỷ sinh vật là hiện tượng thường gặp.

Bà Hiền cũng cho hay, việc bùng phát lại hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng hoàn toàn có thể xảy ra.

Để khắc phục hiện tượng trên, đại diện công ty thoát nước Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính “lớp mỏng màu xanh”. Ngoài ra, công ty này còn bổ cập nước để hoà tan bớt hàm lượng chất dinh dưỡng hiện có trong hồ.

Trước đó, ngày 13/4, công ty Thoát nước Hà Nội đã thả, cấy tảo lục xuống hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo màu xanh đặc hữu riêng có của hồ này. 22 can nước chứa tảo lục nguyên thủy của Hồ Gươm (mỗi can 100 lít) đã được đưa xuống hồ.

Những can nước chứa tảo lục được lấy ở hồ trước khi nạo vét vào dịp cuối năm ngoái. Sau khi lấy mẫu tảo lục, công ty nuôi giữ ở phòng thí nghiệm, đảm bảo sinh trưởng tốt khi được thả ra môi trường tự nhiên.

Hà Nội: Xuất hiện váng nước lạ trải dài ven hồ Gươm

Hà Nội: Xuất hiện váng nước lạ trải dài ven hồ Gươm

Người dân sống ven hồ Gươm giật mình khi chứng kiến cảnh tượng váng xanh đậm đặc cộng với mùi tanh khó chịu trải dài ven hồ.

Thiên nga đen hồ Thiền Quang bị thương do trúng lưỡi câu trộm

Thiên nga đen hồ Thiền Quang bị thương do trúng lưỡi câu trộm

Một con thiên nga đen ở hồ Thiền Quang (Hà Nội) trúng phải lưỡi câu, bị thương nên được đưa khỏi hồ đi chữa trị.

Giữa hồ bao cao su, ven bờ kim tiêm: Múc nước Linh Đàm tưới rau

Giữa hồ bao cao su, ven bờ kim tiêm: Múc nước Linh Đàm tưới rau

Hồ Linh Đàm nước đen đặc, bốc mùi, ven hồ kim tiêm, bao cao su vứt lăn lóc nhưng người dân vẫn lấy nước tưới rau, kể cả rau sống.

Nhà sử học Lê Văn Lan: Ga ngầm cạnh hồ Gươm là nhạy cảm

Nhà sử học Lê Văn Lan: Ga ngầm cạnh hồ Gươm là nhạy cảm

Nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia và người dân ngay trong ngày đầu tiên trưng bày quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 - Ga hồ Gươm.

HN bóc hết 20 loại gạch, lát mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm

HN bóc hết 20 loại gạch, lát mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm

Dự kiến Hà Nội sẽ lát lại mới toàn bộ vỉa hè hồ Gươm bằng đá granite dày 10cm. 

Hương Quỳnh