Trong cái lạnh buốt của sương sớm, nhiều người dân đã tập trung tại sân trường Tiểu học Đặng Thai Mai, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để nhận cây giống trồng rừng.

Bà Đặng Thị Huệ chia sẻ: “Tôi nhận được 2.500 cây. Cây đẹp, ưng lắm, trồng chuẩn lắm. Đợt cháy rừng vừa rồi, gia đình bị cháy nhiều. Đợt hỗ trợ cây này sẽ giúp cho gia đình khôi phục lại kinh tế tốt hơn...”.

{keywords}
 

Gia đình anh Nguyễn Quang Hồi ở xã Thanh Xuân xúc động cho biết, gia đình có 2 héc ta rừng, bị thiệt hại hoàn toàn trong đợt cháy rừng vừa qua, vì vậy khi được nhận 3 nghìn cây giống keo lai để trồng lại diện tích bị cháy, anh cho biết: “Tôi được nhận 3 nghìn cây, cây rất đẹp. Số cây này gia đình tôi sẽ tiến hành trồng ngay để cây có thể sinh trưởng tốt;số cây này khi thu hoạch sẽ đảm bảo kinh tế cho gia đình”.

{keywords}
 

Xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương có hơn 2.400 héc ta rừng, trong đó có khoảng 1 nghìn héc ta rừng tái sinh. Đợt cháy rừng vừa qua tại 9 tỉnh Miền Trung, xã Thanh Xuân bị thiệt hại khá nhiều. Có nhiều gia đình toàn bộ diện tích trồng rừng bị thiệt hại hoàn toàn, khó khăn về kinh tế trầm trọng, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo. Đặc biệt, thời gian gần đây, cây giống trồng rừng khan hiếm và giá cây giống tăng đột biến do nhu cầu tăng cao. Do vậy, đợt hỗ trợ cây giống của Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh mang lại niềm vui và sự xúc động rất nhiều của chính quyền và người dân Thanh Xuân.

{keywords}
 

Theo ông Nguyễn Tố Như, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân chia sẻ, đến nay tỷ lệ hộ nghèo tại xã còn hơn 4%, so với làm nông nghiệp, trồng rừng đã giúp kinh tế người dân nơi đây phát triển bền vững hơn.

Đợt nhận cây hỗ trợ này, chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh trao cây cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ gia đình có rừng bị thiệt hại trong đợt cháy rừng vừa qua.

{keywords}
 

Thấu hiểu những mất mát, khó khăn của người dân khi những héc ta rừng bao năm chăm sóc bị mất trắng, cũng xuất phát từ lòng yêu thiên nhiên, Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh mong muốn làm điều gì đó giúp bà con nghèo Miền Trung giảm bớt khó khăn, khôi phục kinh tế.

Từ tháng 9 - 12/2019, 1 triệu 25 ngàn cây keo lai và hàng nghìn cây sưa đỏ đã được chuyển đến tận tay người dân nghèo các tỉnh miền Trung.

{keywords}
 

Cụ thể: 75 nghìn cây giống keo lai và khoảng 1 nghìn cây giống sưa đỏ đã được trao tận tay những hộ dân nghèo bị thiệt hại cho cháy rừng vừa qua tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tại Hà Tĩnh, Ban Tổ chức đã bàn giao 200.000 cây giống cho các hộ dân bị thiệt hại do cháy rừng tại 2 xã Sơn Trung và Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, 250 ngàn cây cho bà con huyện Hương Khê. Tại Phú Yên, hơn 500 ngàn cây giống cũng đã được trao tặng bà con nông dân các huyện Đồng Xuân, Phú Hòa, thị xã Sông Cầu và TP Tuy Hòa.

Bà Nguyễn Thị Kim Đức, Giám đốc Trung tâm Phát triển thế giới thêm xanh cho biết, “Tôi thấy người dân miền Trung chịu nhiều thiên tai xảy ra quanh năm mà cây trồng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế của gia đình họ. Tôi muốn chia sẻ, hỗ trợ họ cây giống để khôi phục kinh tế và qua đó cũng làm tốt cho môi trường”.

Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh là tổ chức phi lợi nhuận, chuyên về hoạt động bảo vệ môi trường do Hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức, tác giả bức tranh nổi tiếng "Vỏ Tương Lai" (Cover of Future) là Giám đốc. Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh với nhiệm vụ trọng tâm tập trung vào dự án “Hành động xanh cho Thế giới thêm xanh” - người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, trồng cây để đem lại màu xanh cho trái đất, góp phần bảo vệ thiên nhiên, giảm thiểu tác hại của môi trường, mang lại bầu không khí trong lành của tự nhiên.

Vũ Minh Lý