- Xe tải, máy xúc “lóp ngóp” trong lòng hồ tích nước của nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Theo chủ đầu tư, việc giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của UBND huyện.

Triệu tập 2 đối tượng tung tin vỡ đập thủy điện ở Thanh Hóa
Thủy điện xả lũ gãy cầu, dân hối hả kéo nhau lên núi

Mấy ngày qua, tại lòng hồ tích nước của nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1, ô tô, máy xúc “lóp ngóp” dưới lòng hồ khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. 

{keywords}
Ô tô "bơi" trong lòng hồ tích nước thủy điện Cẩm Thủy 1

Vị trí các phương tiện bơi trong nước thuộc bãi Gò Khai, xã Cẩm Thành.

Người dân cho biết, hiện tượng này bắt đầu xảy ra từ ngày 23/11,  khi chủ đầu tư dự án thủy điện Cẩm Thủy 1 bắt đầu tích nước để sản xuất điện. Số xe tải, máy xúc bị nhấn chìm là của một đơn vị trước đó được cấp phép khai thác mỏ cát.

Ông Phương Văn Tiến, chủ mỏ cát được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác xác nhận: Số xe tải, máy xúc đang “nổi” ở lòng hồ thủy điện Cẩm Thủy 1 là tài sản của công ty.

Ông cho biết, sáng 24/11, khi ra công trường khai thác cát của đơn vị mình thì phát hiện toàn bộ thiết bị máy móc bị thủy điện tích nước nhấn chìm. Tài sản là 2 máy xúc hiệu Hitachi, 2 xe tải Hyundai loại 18 tấn, biến thế, tủ điện…. 

{keywords}
Hai máy xúc được chủ phương tiện cho biết bị ngập dưới lòng hồ vì không được thông báo kế hoạch tích nước

Sự việc đã được ông Tiến báo cho chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành Cao Minh Tự cho biết đã nắm được thông tin về sự việc này và đã cho cán bộ ra kiểm tra. 

Đã thông báo về việc tích nước

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Đức Hùng - Phó TGĐ công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) khẳng định, chủ đầu tư đã thông báo tới các sở ban ngành, chính quyền địa phương về việc tích nước phục vụ sản xuất thủy điện. 

{keywords}
Nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 do Intracom làm chủ đầu tư

“Intracom đã có thông báo gửi chính quyền địa phương 4 xã Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Bình và Cẩm Lương chủ trương tích nước hồ thủy điện từ ngày 20/11. Ngày 23/11 chúng tôi mới tiến hành” - ông Hùng nói.

Trước đó, ngày 27/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 11878 về việc chấp thuận chủ trương tích nước hồ chứa thủy điện Cẩm Thủy 1 để chủ đầu tư vận hành nhà máy.

Về việc một xe tải, 2 máy xúc “chìm” trong lòng hồ, ông Hùng xác nhận: “Vị trí mấy phương tiện nói trên thuộc lòng hồ tích nước của đơn vị”.

Đại diên Intracom cũng cho biết, số tài sản trên thuộc một đơn vị khai thác cát nằm trên vùng tích nước của thủy điện Cẩm Thủy 1. Chủ đầu tư đã có phương án thương thảo, đền bù cho DN nhưng chưa đi đến thống nhất.

“Chúng tôi đưa ra có số đền bù là 200 triệu đồng, nhưng đơn vị kia yêu cầu bồi thường 15 tỷ, đó là con số quá lớn”.

Dự án nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 được Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Intracom; UBND huyện Cẩm Thủy là đơn vị có trách nhiệm giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch cho chủ dự án.

Thủy điện Cẩm Thủy 1 được xây dựng trên các xã Cẩm Bình, Cẩm Lương. Thủy điện có công  suất lắp máy là 28,8 MW; tổng đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Dự án gồm nhà máy, đập tràn, đập dâng, đập xả lũ, xả cát, kênh dẫn nước, âu thuyền, 2 tổ máy phát điện, trạm biến áp và đường dây kết nối 110 KV; tổng diện tích đất thực hiện dự án là 481 ha; 1.206 hộ dân phải di dời.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cuộc giải cứu ngoạn mục công nhân Hoàng Anh Gia Lai

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Cuộc giải cứu ngoạn mục công nhân Hoàng Anh Gia Lai

24 công nhân Hoàng Anh Gia Lai bị mắc kẹt khi vỡ đập thủy điện ở Lào đã được trực thăng giải cứu an toàn chiều nay.

Dự án chồng dự án, Điện Biên chậm tiến độ 2 nhà máy thủy điện

Dự án chồng dự án, Điện Biên chậm tiến độ 2 nhà máy thủy điện

Dự án chồng dự án, Điện Biên bị "lỡ nhịp" hai nhà máy thủy điện gần 10 năm.

Nghìn ngày vật vờ chờ tái định cư dự án thủy điện Hồi Xuân

Nghìn ngày vật vờ chờ tái định cư dự án thủy điện Hồi Xuân

Đã 3 năm qua, hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng dự án thủy điện Hồi Xuân (Thanh Hóa) phải sống vật vờ, không được tái định cư.  

Dừng mọi hoạt động khai khoáng trái phép tại thủy điện Sông Lô 8A

Dừng mọi hoạt động khai khoáng trái phép tại thủy điện Sông Lô 8A

Sở TN&MT Tuyên Quang vừa yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động khai thác cát sỏi trái phép tại công trường thi công thủy điện Sông Lô 8A cho đến khi có đầy đủ hồ sơ.

Thái Bình