- Khoảng nửa tháng nay, sông Thương đoạn qua làng Vạn Yên (xã Hưng Đạo, Thị xã Chí Linh, Hải Dương) xuất hiện nhiều tàu hút cát hoạt động về đêm khiến người dân bức xúc.

Chong đèn hút cát

Bà S. một người dân sống gần bãi sông thuộc làng Vạn Yên chia sẻ: “Khoảng 15-20 ngày nay, đêm nào tôi cũng nghe thấy tiếng tàu cát hoạt động trên sông Thương. Mỗi đêm có khoảng từ 4-6 tàu, hút cát liên tục đến rạng sáng hôm sau mới rời đi”.

Cũng theo bà S. cách đây khoảng 1 năm, tình hình cát tặc hoành hành trên sông Thương diễn biến rất phức tạp. Có giai đoạn, người dân phải tập trung đông người lại để gây sức ép với các chủ tàu.

{keywords}
Tàu cát cỡ lớn hút cát sát mép sông của làng Vạn Yên, xã Hưng Đạo đêm 28/8

"Sau khi người dân kêu cứu liên tục, lực lượng chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ khiến các tàu hút cát phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, mới đây chúng lại xuất hiện khiến người bất an", bà S. nói.

Để né tránh lực lượng chức năng, các tàu hút cát chỉ hoạt động bắt đầu từ khoảng 22h đến 5h sáng hôm sau.

{keywords}
Các tàu hút hoạt động liên tục nhiều giờ đồng hồ

Cụ thể, vào đêm 28/8, khi đồng hồ bắt đầu điểm 22h, 4 tàu cỡ lớn (sức chứa khoảng 300m3) bắt đầu xuất hiện tại sát mép sông thuộc làng Vạn Yên. Sau khoảng 15 phút chuẩn bị, các tàu cát nhanh chóng sục vòi sâu xuống lòng sông để hút cát.

Trên tàu cát, có 4-5 người liên tục đi lại, cầm đèn pin soi chiếu xung quanh và kiểm tra hoạt động của các vòi hút cát. Giữa đêm vắng, tiếng động cơ vang rền cả một vùng quê. 

Những ngày sau đó, các tàu hút cát liên tục hoạt động với cách thức và khung giờ tương tự.

Việc hút cát trộm diễn ra liên tục, đêm này sang đêm khác, nhưng không thấy lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.

{keywords}
Các chủ tàu sử dụng các vòi hút cỡ lớn cắm sâu xuống lòng sông

Ông Phạm Khắc Khoa, trưởng thôn Vạn Yên cho biết, người dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp, bao đời nay sống nhờ vào đất bãi và đánh bắt cá. Từ khi các tàu cát xuất hiện, đời sống của người dân bị đảo lộn, nhiều diện tích đất bị sạt lở, sụp xuống lòng sông.

Không chỉ vậy, theo ông Khoa, việc khai thác cát liên tục với khối lượng lớn sẽ uy hiếp an toàn hành lang đê điều, tiềm ẩn nhiều tai họa trong mùa mưa bão.

"Khoảng hơn 1 tuần nay, thấy có nhiều tàu cát xuất hiện trở lại nên tôi đã báo cáo lên UBND xã Hưng Đạo để có phương án xử lý kịp thời. Tuy nhiên, việc xử lý cát tặc gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng rất tinh vi và manh động", lời ông Khoa.

Theo ông Khoa, nạn cát tặc không phải lần đầu tiên xuất hiện, trước đây ông và người dân đã đấu tranh quyết liệt để đuổi các tàu cát rời khỏi địa bàn xã.

"Có giai đoạn tôi làm quyết liệt, kiến nghị xã liên tục, các đối tượng dằn mặt bằng cách đánh bả khiến chó nhà tôi chết cả loạt", trưởng thôn Vạn Yên chia sẻ.

Không bao che

Ông Vũ Duy Đăng, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo xác nhận với VietNamNet tình trạng các tàu hút cát hoạt động ở làng Vạn Yên.

Ông Đăng khẳng định, trên địa bàn xã tuyệt đối không có tàu nào được cấp phép hoạt động hút cát. Những tàu hút hiện nay đều là trái phép.

{keywords}
Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo Vũ Duy Đăng

"Khoảng 10 ngày gần đây, người dân báo lên thì có tình trạng tàu cát hút khu vực giữa sông và tiến sâu vào địa phận xã Hưng Đạo", ông Đăng thông tin.

Theo ông, hoạt động của các tàu cát ngày càng tinh vi, động cơ các tàu được trang bị hiện đại, tiếng ồn giảm nhiều hơn trước, các đối tượng rất cảnh giác và manh động khi phát hiện lực lượng chức năng.

Ngoài ra, làng Vạn Yên tiếp giáp với huyện Yên Dũng (Bắc Giang) nên khi bị phát hiện các tàu này dịch chuyển sang địa phận tỉnh Bắc Giang nên việc xử lý cần đến sự phối hợp.

"Chúng tôi khẳng định không bao che, bảo kê cho các hoạt động của tàu cát, trái lại, phía UBND xã rất bức xúc mỗi khi nhận được tin báo của quần chúng về nạn cát tặc", ông Đăng khẳng định.

{keywords}
Tàu hút cát hoạt động liên tục trong đêm 

Công an xã: Chưa phát hiện cát tặc

Trưởng công an xã Hưng Đạo Phạm Hữu Hồng cho biết: "Sau khi tiếp nhận nguồn tin, chúng tôi đã cử lực lượng túc trực ở địa bàn để tuần tra, giám sát. Sau 4 ngày trực, anh em báo cáo không phát hiện thấy tàu cát hoạt động". 

Ông Hồng cho biết, xã chỉ quản lý về địa giới hành chính và có các biện pháp ngăn chặn. Còn về quản lý đường sông thì do Đội cảnh sát đường thủy sông Thương phụ trách. 

Một cán bộ Đội cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết, thời gian gần đây chưa phát hiện tình trạng các tàu cát hoạt động ở khu vực làng Vạn Yên. Đồng thời cho biết sẽ cắt cử lực lượng tăng cường tuần tra.

Vị trí các tàu hút cát hoạt động cách đơn vị của Đội cảnh sát đường thủy đặt trên sông Thương khoảng 700m. 

Ngày 31/8, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Công an Thị xã Chí Linh cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của PV, đơn vị sẽ cho lực lượng tăng cường kiểm tra, xác minh cụ thể. 

{keywords}
 
{keywords}
Các tàu hút chỉ hoạt động ban đêm, ban ngày khúc sông không thấy bóng dáng con tàu nào neo đỗ
{keywords}
Người trông chùa Vạn Yên cho hay, những ngày gần đây, đêm nào cũng nghe thấy tiếng tàu hút cát
{keywords}
Ví trị các tàu hút cát trái phép hoạt động trên sông Thương, đoạn thuộc làng Vạn Yên
Chặn sông Lô làm thủy điện, tận thu trái phép 150.000m3 cát sỏi

Chặn sông Lô làm thủy điện, tận thu trái phép 150.000m3 cát sỏi

Thi công công trình thủy điện, chủ đầu tư dùng phương tiện bị cấm, nạo vét, tận thu hàng trăm ngàn khối cát sỏi.

 

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân đe dọa cán bộ tỉnh.

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Ngoài Chủ tịch UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Ninh cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa.

‘Chỉ múc cát lên lấy tiền, có điều kiện tôi cũng múc’

‘Chỉ múc cát lên lấy tiền, có điều kiện tôi cũng múc’

Phó trưởng Ban Dân nguyện lưu ý: “Giá cát liên tục tăng mạnh, tạo ra lợi ích kinh khủng. Chỉ múc cát lên lấy tiền, có điều kiện tôi cũng đi múc”.

Chủ tịch Hà Nội trưng clip cát tặc lộng hành ngay cạnh tàu cảnh sát

Chủ tịch Hà Nội trưng clip cát tặc lộng hành ngay cạnh tàu cảnh sát

Nhận được clip cát tặc, ông Nguyễn Đức Chung sáng nay đem ra hành lang kỳ họp HĐND TP chia sẻ với nhiều phóng viên.

Đoàn Bổng