XEM CLIP:

3 ngày nay, dọc các tuyến đường, ngõ, phố các quận nội thành Hà Nội xuất hiện nhiều bãi rác lớn ùn ứ, tràn lan vỉa hè và lòng đường. Công nhân môi trường đô thị chỉ biết gom rác lại thành từng đống mà không có xe tải chở đi.

Rác thải không được xử lý qua thời gian bốc mùi rất khó chịu gây ảnh hưởng đến khu vực dân cư sinh hoạt xung quanh và người đi đường. Nhiều điểm tập kết rác có tới hơn 20 xe đẩy rác xếp đầy dưới lòng đường đang đợi để chuyển đi. 

Ông Phạm Thành Trung, nhân viên thu gom rác của HTX Thành Công làm việc trên đường Khuất Duy Tiến cho biết: “Bình thường rác thải sinh hoạt được thu dọn về các điểm tập kết rồi sẽ được chuyển đi vào 10h sáng, 6h tối và 12h đêm. Mấy hôm nay rác chất tại điểm cả ngày không thấy xe đến chở”.

Nguyên nhân từ ngày 10/11, bãi rác lớn nhất Hà Nội ở xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) bị người dân chặn xe không cho vào.

Nhiều khu chung cư với số căn hộ lên đến hàng nghìn truyền nhau thông tin bãi rác Nam Sơn tạm thời ngừng nhận rác khiến cho các khu nhà cũng thông báo cư dân tự… trữ rác tại gia, tránh trường hợp nhà rác quá tải.

{keywords}
Rác sinh hoạt chất đống ở ngõ, trên phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, cạnh trường ĐH Thủ đô sáng nay

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phòng Kế hoạch của công ty CP Xanh cho hay công nhân đã túc trực đợi chuyển rác đi đến hôm nay là ngày thứ 3. Công ty đang đợi sự việc được giải quyết để nhanh chóng xử lý lượng lớn rác ùn ứ ở các điểm tập kết.

Vì không còn xe để đi thu góm rác tại các tuyến phố, công nhân của Công ty được nghỉ cho đến khi có thông báo. Ông Dũng cho biết thêm thì bên công ty đã kiến nghị lên lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn. Được biết, phía lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn sẽ cố gắng xử lý việc bãi rác Nam Sơn bị phong tỏa trong ngày hôm nay.

{keywords}
 Rác tràn ngập ngõ 
{keywords}
Rác gom thành từng đống mà không có xe tải chở đi. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi sáng nay
{keywords}
 Dãy dài chục xe gom rác trước cổng trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn
{keywords}
 Bốc mùi hôi thối, khó chịu
{keywords}
Dọc tuyến đường Nguyễn Trãi từ quận Thanh Xuân đến quận Hà Đông, những đống rác xuất hiện dày đặc ở lòng đường 
{keywords}
Xe rác "bỏ hoang" trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) 
{keywords}
 Đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) cũng trong tình trạng tương tự
{keywords}
 Đến trưa nay tại đường Khuất Duy Tiến, công nhân trực tại điểm tập kết rác của HTX Thành Công cho biết rác vẫn tiếp tục chuyển về các điểm tập kết nhưng không có xe chuyển đi
{keywords}
 Phố Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy)
{keywords}
 Đường Nguyễn Phong Sắc
{keywords}
 Các thùng rác ứ đọng, quá tải 
{keywords}
Hàng loạt xe gom rác được tập kết tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), mỗi xe rác chất cao quá đầu người, nắng lên bốc mùi khó chịu 
{keywords}
 Có tới 20 xe gom ứ đọng suốt 3 ngày nay
{keywords}
 
{keywords}
 Vỉa hè phố Giáp Nhất hầu như gốc cây nào cũng có đống rác
{keywords}
 Tại đường Vũ Tông Phan, xe rác đã được phủ bạt che chắn nhưng vẫn không cản được mùi hôi thối
{keywords}
 Điểm tập kết rác trên đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân. Xe rác xếp dài từ trong ngõ ra tận đường lớn và có dấu hiệu sẽ dài hơn trong nhiều ngày 
{keywords}
 Một góc trên đường Nguyễn Trãi. Không còn chỗ trên xe để rác, rác tràn ra vỉa hè và lòng đường

Tại phường Bồ Đề, Long Biên, ngày 11/1, người dân được thông báo không vứt rác ra đường mà trữ trong nhà. Tuy nhiên, bất chấp loa phường 5-6 lần/ngày kêu gọi, nhiều người vẫn vứt rác đầy đường, ngay đầu ngõ, chợ hoặc trước cửa nhà.

{keywords}
Rác trước cửa nhà, ngay đầu ngõ ở phường Bồ Đề, Long Biên

 

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn), có diện tích khoảng 83 ha. Bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội này hoạt động từ năm 1999, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác.

Người dân sống quanh khu từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. Nguyên nhân do môi trường nước và không khí đều ô nhiễm, người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, bệnh ngoài da... Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới ô nhiễm nặng nề.

Dù đã nhận được trợ cấp nhưng việc bãi rác Nam Sơn phình to, ô nhiễm ngày càng nặng khiến người dân kiên quyết đòi di dời khỏi khu vực này.

Bí thư Hà Nội: Cần thấy xấu hổ khi để phố, phường ngập rác

Bí thư Hà Nội: Cần thấy xấu hổ khi để phố, phường ngập rác

 "Các đồng chí không cảm thấy xấu hổ là để thành phố mình bẩn đến vậy, để phố phường mình bẩn đến vậy?”, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đặt vấn đề.

Trần Thường - Nguyễn Huyền - Hà Yên