XEM CLIP:

3 ngày qua, hàng chục người dân sống quanh khu vực khu xử lý rác Nam Sơn (xã Nam Sơn, Sóc Sơn) tụ tập chặn các con đường dẫn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Đây là nơi tiếp nhận rác của các quận nội thành Hà Nội với công suất tiêu thụ khoảng 4.000 tấn rác mỗi ngày.

Đến chiều nay, người dân vẫn chặn không cho xe tải chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Sau khi bãi rác lớn nhất Hà Nội bị chặn, rác thải sinh hoạt ở nhiều tuyến đường nội thành đã bị ùn ứ, tràn ra lòng đường, bốc mùi khó chịu.

{keywords}
Rác tràn ngập ở ngõ Chùa Duệ (phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy)

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết người dân bắt đầu chặn xe tải chở rác từ đêm 10/1, rạng sáng 11/1 khiến hàng trăm xe tải bị ùn ứ, không thể đổ rác vào bãi.

Về số lượng rác còn ùn ứ ở nội thành, ông Tiến cho biết, khó có thể ước tính bao nhiêu tấn, nhưng chắc chắn là không ít.

{keywords}
Công nhân môi trường phải rất vất vả để lấy lối đi cho người dân

Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết hôm nay Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã trực tiếp về địa phương. "Sau cuộc đối thoại chiều nay, chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động người dân không chặn xe rác".

Ông Nguyễn Quang Hòa, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn xác nhận mọi việc cơ bản đã được giải quyết. Lãnh đạo TP, huyện và xã đã thuyết phục người dân cho xe chở rác vào Khu Nam Sơn. Tối nay người dân sẽ không chặn xe chở rác nữa.

Nguyên nhân người dân chặn xe tải chở rác, theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đồng Phước An, liên quan đến việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù để những người còn sống quanh bãi rác Nam Sơn di dời.

“Việc giải phóng mặt bằng, UBND TP Hà Nội đã giao cho huyện Sóc Sơn phụ trách. Các cơ quan chức năng đang tìm phương án giải quyết để trước mắt xe tải chở rác vào bãi, giải quyết rác thải sinh hoạt ùn ứ ở nội thành”, ông An cho hay.

{keywords}
Rác chất đống to ngang ngửa ô tô ở đầu phố Chính Kinh (Thanh Xuân)

Phương án xử lý rác thải ở nội thành là mỗi quận sẽ tự chủ động ở địa bàn mình cho đến khi việc chuyển rác về bãi rác Nam Sơn hoạt động trở lại như bình thường.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, có diện tích khoảng 83 ha. Bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội này hoạt động từ năm 1999, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác.

{keywords}
Điểm tập kết rác đối diện chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy)

Người dân sống quanh khu từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. Nguyên nhân do môi trường nước và không khí đều ô nhiễm, người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, bệnh ngoài da... Sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới ô nhiễm nặng nề.

{keywords}
Hàng rào xe rác trên đường Nguyễn Trãi

Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định mức hỗ trợ bằng tiền đối với người dân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp trên địa bàn.

Mỗi người trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường từ 0-150m được hỗ trợ 133.000 đồng/30 ngày, từ 150-300m nhận 106.000 đồng; từ 300-600m: 84.000 đồng; từ 500-600m: 80.000 đồng; từ 600-800m: 54.000 đồng; từ 800-1000m: 27 nghìn đồng.

Đối với trường hợp có đất canh tác trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường, nghị quyết HĐND quyết định diện tích đất khoảng cách từ 0-500m được hỗ trợ 170 đồng/m2/ năm; 500-1000m: 102 đồng/m2/năm.

 

Sự cố ở Thủ đô: 3 ngày không đổ rác, phế thải tràn lòng đường, ngõ phố

Sự cố ở Thủ đô: 3 ngày không đổ rác, phế thải tràn lòng đường, ngõ phố

Nhiều đường phố ở nội thành Hà Nội ngập trong rác vì người dân chặn đường không cho xe rác chạy vào bãi Nam Sơn.

Trần Thường - Hương Quỳnh