Sáng nay, Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây sau 3 ngày lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor.

Việc lấy mẫu nước được chia thành 2 đợt, đợt thứ nhất từ 7-8h (giờ cao điểm nước chảy), đợt 2 từ 14-15h (giờ thấp điểm nước chảy).

Các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu nước ở 3 điểm tại khu vực lắp đặt thí điểm để kiểm tra khả năng xử lý, đồng thời tiến hành test nhanh chỉ số PH và TU.  

{keywords}
Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu nước sông Tô Lịch sáng nay

Anh Lê Minh Đức (cán bộ Viện Công nghệ môi trường) cho biết: “Chúng tôi lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây để đối chiếu với mẫu nước trước khi lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor. Qua thực tế và kết quả test nhanh các chỉ số, tình trạng ô nhiễm đã có chuyển biến tích cực”.

Các kết quả xét nghiệm chuyên sâu được thực hiện ở trong phòng thí nghiệm và sẽ có kết quả trong 1 tuần. Kết quả test nhanh cho thấy chỉ số kiềm và oxy hòa tan ở khu vực thử nghiệm có chuyển biến tích cực, theo cảm quan nước sông đã bớt mùi.

{keywords}
 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt cho biết Viện Công nghệ môi trường sẽ lấy mẫu so sánh trước và sau khi lắp đặt công nghệ xử lý nước ô nhiễm. Kết quả sẽ được một đơn vị độc lập tiến hành phân tích để đảm bảo khách quan. 

Công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản có 4 ưu điểm vượt trội so với các công nghệ hiện nay ở Việt Nam.

Công nghệ này tạo ra oxy từ nước, vật liệu thiên nhiên bio… giúp kích hoạt các vi sinh vật, cuối cùng là các vi sinh vật này tạo ra enzim điện ly lực phân tử nước, giải phóng oxy vô tận trong nước.

{keywords}
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt

Công nghệ nano phun trực tiếp bọt khi nano vào trong không khí và điều này giúp nồng độ oxy hòa tan cao, cá sẽ không bị chết hàng loạt.

Công nghệ này không bị tái ô nhiễm bởi hai yếu tố: vật liệu thiên nhiên được làm từ đá núi lửa, không tan trong nước và tồn tại mãi ở khu vực xử lý.

{keywords}
Các mẫu nước sông tại các điểm lắp đặt máy làm sạch

Công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với các công nghệ xử lý nước thải khác.

Hiện nay, sông Tô Lịch đang tồn tại 3 vấn đề chính: mùi hôi thối, lớp bùn dưới đáy sông và chất lượng nước trong lòng sông. Các chuyên gia Nhật Bản khẳng định hệ thống bio - nano được lắp đặt dưới lòng sông sẽ giải quyết triệt để được các vấn đề trên.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Tại điểm lắp các máy sục khí đã giảm bớt mùi đáng kể sau 3 ngày
Chuyên gia Nhật giữa trưa lội nước, sông Tô Lịch chờ đón điều bất ngờ

Chuyên gia Nhật giữa trưa lội nước, sông Tô Lịch chờ đón điều bất ngờ

Sông Tô Lịch và hồ Tây được lắp đặt các máy sục khí với công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản để xử lý ô nhiễm và mùi hôi thối.

Trần Thường