- Ngày 4/9, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho biết đã gửi công văn về việc tạm dừng bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do thiếu kinh phí.

Công văn của Tập đoàn Quang Trung gửi công văn đến Thành ủy, UBND, Sở GTVT, Sở Tài Chính, Trung tâm chống ngập và Liên hiệp hội khoa học TP.HCM cho biết sẽ dừng hoạt động 'siêu máy bơm' từ ngày 31/8 để chờ kinh phí của Trung tâm chống ngập và TP.HCM. 

{keywords}
Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Theo nội dung công văn, chủ đầu tư tự bỏ toàn bộ kinh phí hơn 100 tỉ đồng để lắp đặt, vận hành ‘siêu máy bơm’ tại điểm ngập nặng nhất TP. Từ khi lắp đặt thí điểm vào tháng 9/2017 đến nay, siêu máy bơm đã vận hành qua 2 mùa mưa với 31 lần chống ngập, trong đó có 29 lần thành công và 2 lần thất bại do rác làm tắc cống.

Ngày 19/4/2018, giữa Tập đoàn Quang Trung và Trung tâm chống ngập TP ký hợp đồng kinh tế về việc đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo nội dung hợp đồng, Trung tâm chống ngập có 45 ngày để thông báo cho phía chủ đầu tư đơn giá của dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm chống ngập vẫn chưa đưa ra mức giá thuê dịch vụ cũng không cho tạm ứng kinh phí nên chủ đầu tư không còn kinh phí để tiếp tục vận hành.

‘Từ khi ký hợp đồng chính thức đến nay đã quá hạn cam kết gần 5 tháng trong khi chúng tôi đã thực hiện chống ngập qua gần 2 mùa mưa nhưng vẫn chưa được thông báo về giá thuê dịch vụ và Trung tâm chống ngập cũng không cho tạm ứng nên không còn kinh phí để tiếp tục vận hành hệ thống bơm chống ngập”- công văn nêu rõ.

Qua đó, phía chủ đầu tư thông báo tạm dừng bơm và đề nghị trong thời gian chờ kinh phí, Trung tâm chống ngập sẽ chủ động chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trước đó, chủ đầu tư cũng đề xuất được nhận mức giá thuê hơn 24,4 tỉ đồng/năm (đã giảm 5%) với thời gian cho thuê là 7 năm.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty Quang Trung đánh giá, mức giá hơn 20 tỉ đồng/năm so với nhiều ngàn tỉ đồng để thực hiện các biện pháp chống ngập khác mà doanh nghiệp hay chuyên gia đưa ra là còn quá rẻ.

Trao đổi với PV VietNamNet hôm 31/8, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (Trung tâm chống ngập) cho biết đã đề xuất Thường trực UBND TP xem xét và đồng ý cho đơn vị đặt hàng thuê máy bơm theo dịch vụ để thực hiện việc chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). 

Ông Dũng cho biết đây chỉ mới đề xuất, xin ý kiến nên chưa thể tiết lộ giá thuê được. Tuy nhiên, theo ông Dũng mức giá được đề xuất sẽ dựa trên quá trình rà soát lại lưu vực thu nước thực tế.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Trung tâm chống ngập TP.HCM, đề xuất ký hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ trong 7 năm và được sự thống nhất giữa Trung tâm chống ngập và các đơn vị liên quan, đang chờ UBND TP có ý kiến, sau đó sẽ trao đổi, đàm phán với chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung.

'Mổ xẻ' siêu máy bơm tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

'Mổ xẻ' siêu máy bơm tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

Đại biểu HĐND TP.HCM thắc mắc việc TP đã chi bao nhiêu cho việc thuê siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trong 1 năm qua nhưng vẫn không hết ngập?

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

'Siêu máy bơm' tê liệt do phá hoại là không có cơ sở

Sở GTVT TP.HCM cho biết thông tin 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vận hành không hiệu quả vì có sự phá hoại là không có cơ sở.

Tiết lộ bất ngờ 'siêu máy bơm' tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

Tiết lộ bất ngờ 'siêu máy bơm' tê liệt ở rốn ngập Sài Gòn

Mưa lớn từ đêm kéo dài đến rạng sáng 2/6 khiến một số tuyến đường ở TP.HCM ngập nặng, 'siêu máy bơm' cũng bất lực.

Có ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nửa mét

Có ‘siêu máy bơm’ đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nửa mét

‘Siêu máy bơm’ hoạt động hết công suất khi mưa lớn xảy ra nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập như sông khiến người đi đường ngỡ ngàng.

Tuấn Kiệt