XEM CLIP:

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân xã Xuân Viên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mang theo ngư cụ đến đầm Vực Rào để tham gia lễ hội Đồng Hoa. Không chỉ người dân trong làng, lễ hội còn thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tham dự.

Sau khi ban tổ chức hô báo hiệu, tất cả mọi người trong làng, từ già trẻ gái trai mỗi người cầm nơm, lưới, vó, nhủi… ào xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Những người dùng nơm, vó sẽ được ưu tiên xuống đầm đánh cá trước, sau đó mới đến lượt người dùng lưới. Mỗi lần có người bắt được cá lại hô to để mọi người cùng hò reo theo tán thưởng hào hứng, tạo nên một không khí vui tươi, nhộn nhịp khắp cả đầm.

{keywords}
Hàng ngàn người dân cùng xuống đầm nơm cá

Đầm Vực Rào nằm dưới chân dãy Hồng Lĩnh, có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30 ha, có nhiều loài cá nước ngọt sinh trưởng. Mỗi năm đến dịp tháng 3-4, lễ hội Đồng Hoa lại được tổ chức.

Vào thời phong kiến, Lý trưởng và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ cúng tế thành hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực.

Sau khi tế xong, một hồi trống chiêng vang dậy, Lý trưởng hú to một tiếng rồi cầm nơm xuống đầm úp cá khai lễ, tiếp theo là dân chúng gồm cả người già, trẻ, gái, trai ào xuống với đủ các loại dụng cụ như nơm, lưới, vó, nhủi... để bắt cá.

{keywords}
Khi bắt được cá to thì người dân lại hô vang để mọi người cùng hò reo

Tương truyền, ai bắt được nhiều cá hoặc bắt được con cá to thì sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy; người bắt được con cá to nhất sẽ được làng ban thưởng, và con cá ấy sẽ dùng làm lễ cúng dâng lên Thành hoàng làng vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Đây là một ngày hội mang đậm màu sắc dân gian độc đáo, được tổ chức hàng năm, mang tư tưởng khuyến nông, khuyến ngư trong phát triển nông nghiệp nông thôn

Năm nay, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng từ sáng sớm bà con đã đổ về đây đông nghịt. Trời càng về trưa, không khí ngày hội càng hào hứng và huyên náo hơn.

{keywords}
Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng người dân vẫn nô nức tham gia lễ hội

 

{keywords}
Ai cũng hào hứng, phấn khởi xuống đầm bắt cá

 

{keywords}
Người đàn ông vui mừng khi bắt được cá to

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Không chỉ người lớn mà trẻ em tranh thủ ngày nghỉ cũng tham gia bắt cá

 

{keywords}
Trong khi đàn ông nơm cá thì phụ nữ cất vó khu vực gần bờ

 

{keywords}
Theo người dân đánh giá, cá năm nay nhỏ và ít hơn mọi năm rất nhiều

 

{keywords}
Nhiều người không may mắn chỉ bắt được 1 con cá rô phi nhỏ

 

{keywords}
 Trên bờ có nhiều người dân từ các huyện khác đến theo dõi, cổ vũ

 

{keywords}
 Nhiều em nhỏ theo mẹ đến đầm xem lễ hội bắt cá

Độc đáo cánh đồng hữu cơ: 1 ngày ra ruộng bắt gần 2 tạ cá

Độc đáo cánh đồng hữu cơ: 1 ngày ra ruộng bắt gần 2 tạ cá

Những cánh đồng lúa hữu cơ ở Quảng Trị được mùa, tôm cá đầy đồng, có hộ dân một ngày ra ruộng bắt được 1,6 tạ cá, thu về gần 20 triệu.

Phạm Tâm - Quốc Huy