- Huyện Ba Vì (Hà Nội) đang tìm hiểu, làm rõ thông tin liên quan đến một Thứ trưởng mua bán đất lâm trường.

Bên lề cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH Hà Nội ngày 3/5 tại huyện Ba Vì, trước thông tin dư luận phản ánh việc một thứ trưởng “gom” đất nông lâm trường nằm trên địa bàn xã Yên Bài, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết đã nghe thông tin phản ánh việc này.

{keywords}
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến

“Sau khi nghe dư luận phản ánh, chúng tôi đã cử cán bộ xuống xã Yên Bài tìm hiểu sự việc. Vấn đề mua bán đất theo kiểu trao tay như thế rất phức tạp. Nhưng để khẳng định sự việc liên quan đến một thứ trưởng hay không thì chúng tôi chưa có cơ sở. Chúng tôi sẽ báo cáo TP để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Tiến nói.

Lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết, chính quyền huyện cũng đang xử lý “cung điện công chúa” của một cá nhân tên là Lê Viết Long xây dựng sai phép trên diện tích đất rộng 9.000 m2 cũng nằm ở xã Yên Bài.

“Khu đất này chỉ được xây nhà tạm, nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng công trình kiên cố, lại có biểu hiện mang màu sắc tâm linh. Huyện đã thành lập tổ công tác làm rõ sai phạm”, ông Tiến nói .

Sau khi hoàn thiện hồ sơ vụ việc, huyện sẽ chỉ đạo cưỡng chế công trình theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Nhiều khu đất nông lâm trường ở huyện Ba Vì bị xé lẻ làm trang trại

Về tình trạng mua bán đất nông trường tại xã Yên Bài, điển hình là trong nông trường Việt Mông đã được cổ phần hóa, theo ông Tiến, việc chuyển giao về huyện quản lý chưa được dứt điểm, còn tồn tại nhiều vấn đề phức tạp. Điều này dẫn đến nhiều kẽ hở cho người dân mua bán đất trái phép.

Để xử lý tình trạng này, Chủ tịch huyện Ba Vì cho biết, huyện sẽ kiến nghị với TP chỉ đạo dứt điểm việc bàn giao đất nông lâm trường về địa phương quản lý. “Chúng tôi cũng tiếp tục thông báo cho người dân biết việc mua bán đất trái phép, trao tay chui lủi như vậy là phải chấm dứt ngay”.

Ông Bạch Công Tiến cho biết thêm, việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện rất phức tạp, thậm chí có biểu hiện mua bán bất động sản, chuyển nhượng đất nông lâm trường. Bên cạnh đó, việc quy hoạch ở các nông lâm trường chưa rõ ràng phần nào đất ở, phần nào đất sản xuất và không bàn giao cho địa bàn quản lý.

“Vì vậy, đất đai ở những khu vực này được quản lý một cách trôi nổi. Chính quyền huyện, xã chúng tôi cũng có trách nhiệm trong quản lý đất đai và trật tư xây dựng. Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm trực tiếp phải là các ông chủ nông lâm trường này”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, bản thân các ông chủ nông lâm trường quản lý đất đai rất lỏng lẻo. Nhiều khi xảy ra sự việc liên quan đến đất đai nông lâm trường, chủ đất không chịu báo cáo hoặc báo cáo theo kiểu “sự đã rồi”.

'Cung điện công chúa' 9.000 m2 trên đất lâm nghiệp: Ba Vì họp khẩn

'Cung điện công chúa' 9.000 m2 trên đất lâm nghiệp: Ba Vì họp khẩn

Thường trực Huyện ủy Ba Vì họp với các cơ quan chức năng tìm phương án xử lý công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp.

Số phận 'cung điện công chúa' 9.000m2 mọc trên đất Ba Vì

Số phận 'cung điện công chúa' 9.000m2 mọc trên đất Ba Vì

Một quần thể xây dựng trái phép được cho là “cung điện công chúa” mọc trái phép tại Ba Vì. Chính quyền rốt ráo cưỡng chế.

 

Tháo dỡ biệt thự sai phép của ông Nguyễn Thanh Hóa

Tháo dỡ biệt thự sai phép của ông Nguyễn Thanh Hóa

Gia đình ông Nguyễn Thanh Hóa bị buộc tháo dỡ biệt thự xây sai phép về 3 tầng 1 mái chảy như những nhà khác.

GĐ Công an Đà Nẵng phủ nhận ở biệt thự trăm tỷ nghi do Vũ 'nhôm' tặng

GĐ Công an Đà Nẵng phủ nhận ở biệt thự trăm tỷ nghi do Vũ 'nhôm' tặng

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận việc đang sử dụng căn biệt thự trăm tỷ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’).

Sai phạm đất đai: Đà Nẵng cảnh cáo chủ tịch quận

Sai phạm đất đai: Đà Nẵng cảnh cáo chủ tịch quận

Phó bí thư, Chủ tịch quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn bị kỷ luật cảnh cáo do sai phạm về đất đai.

Hương Quỳnh