Quyết định này được đưa ra trên cơ sở thực hiện ý kiến mới nhất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. 

Cần nói rõ thêm về quyết định số 41 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép doanh nghiệp san nền dưới mực nước dâng bình thường để triển khai dự án khu biệt thự và nhà ở sinh thái tại hồ Đại Lải (xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên) cũng như quá trình các đơn vị thực hiện dự án tại khu vực này. 

Mới đây, kết luận của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNN) nêu lên nhiều bất cập và vạch rõ các sai phạm của các doanh nghiệp khi triển khai các dự án tại hồ Đại Lải.

Hoạt động tôn nền, lấn hồ tại các dự án vẫn diễn ra suôn sẻ cho đến khi đoàn kiểm tra của Tổng cục Thủy lợi (tháng 2/2020) có mặt và công bố kết luận nêu lên những bất cập xung quanh việc xây dựng các dự án tại hồ Đại Lải. Tỉnh Vĩnh Phúc sau đó đã cử đoàn kiểm tra vào cuộc để làm rõ việc chấp hành quy định pháp luật của các dự án trên địa bàn xã Ngọc Thanh.

{keywords}
Toàn cảnh dự án của công ty TNHH Đại Lải Việt Nam thực hiện theo quyết định 41 của tỉnh Vĩnh Phúc

Đáng chú ý, tại kết luận số 253 của Tổng cục Thủy lợi, công ty TNHH Đại Lải Việt Nam thực hiện thi công đổ đất vào lòng hồ (trong phạm vi đất được giao) chiều dài khoảng 700m, cao từ 2-3 m. Tuy nhiên theo kết luận này, công ty Đại Lải Việt Nam "không có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi". 

{keywords}
UBND TP Phúc Yên quyết định tạm dừng hoạt động của dự án ven hồ 

Bên cạnh đó,  kết luận kiểm tra của Tổng cục Thủy lợi lại chỉ ra một số vị trí ô đất trong quyết định nảy sinh bất cập.

Cụ thể, bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỉ lệ 1/500 phạm vi giao đất xây biệt thự có diện tích dưới cao trình mực nước dâng bình thường gồm các mảnh số 2 ký hiệu OBT63, 64, 66; mảnh 3 ký hiệu OBT 58, 61, 62 và mảnh 7 kí hiệu OBT35, 38. 

"Theo thông số kĩ thuật thì phần diện tích này là phần đất ngập hoàn toàn của hồ, tạo dung tích làm việc của hồ", kết luận của Tổng cục Thủy lợi khẳng định.  

Ngoài ra, kết luận của Tổng cục Thủy lợi phần đầu tiên nêu rõ về thông số kỹ thuật hồ Đại Lải gồm: "Diện tích lưu vực của hồ là 60,1km2; mực nước dâng bình thường +21,50m, ứng với dung tích 28,8 triệu m3, diện tích mặt nước là 532 ha...".

{keywords}
Quyết định 41 của Vĩnh Phúc cho phép chủ đầu tư san nền dưới mực nước dâng bình thường

Lấy thông số kỹ thuật mực nước dâng bình thường của hồ so với quyết định số 41 của tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện bất cập. Cụ thể, quyết định 41 cho phép chủ đầu tư san nền với thiết kế thấp nhất là 17,65m tại khu vực phía Tây Nam hồ.

Như vậy, quyết định 41 đã cho phép doanh nghiệp san nền dưới mực nước dâng bình thường của hồ (+21,50m). 

Tại kết luận 253, Tổng cục Thủy lợi khẳng định: "Việc tôn nền đối với phần diện tích cao trình dưới mực nước dâng bình thường làm ảnh hưởng đến mục đích sử dụng đất đã được xác định là hồ chứa thủy lợi vi phạm quy định tại khoản 2, điều 163, Luật Đất đai và khoản 39, điều 2, Nghị định 01/2017 của Chính phủ".  

Đoàn Bổng

Chủ tịch Vĩnh Phúc lý giải việc chưa công bố kết luận kiểm tra hồ Đại Lải

Chủ tịch Vĩnh Phúc lý giải việc chưa công bố kết luận kiểm tra hồ Đại Lải

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận, đến nay vẫn chưa có kết luận kiểm tra về các dự án, công trình tại địa bàn xã Ngọc Thanh (TP Phúc Yên).