Liên quan vụ rừng phòng hộ A Lưới bị lâm tặc “xẻ thịt”, sáng 25/9, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TT-Huế cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ, dự kiến đầu tuần sau sẽ có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT để có căn cứ báo cáo UBND tỉnh.

Theo ông Tuấn, trước đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nhận được báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới về vụ việc khai thác gỗ trái phép tại Khoảnh 7, Tiểu khu 312 (địa bàn xã Hương Phong) theo phản ánh của báo VietNamNet.

{keywords}
 Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TT-Huế.

Báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới do ông Văn Thân, Giám đốc ký nêu rõ: Ngày 21/9, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của VietNamNet, đơn vị này phối hợp với Hạt kiểm lâm A Lưới đã lập tổ công tác tiếp cận hiện trường, xác minh vụ việc.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện có 12 cây gỗ có đường kính từ 0,6 đến 0,94m đã bị lâm tặc chặt hạ. Số gỗ này được khai thác chủ yếu để làm quan tài.

Phương thức hoạt động là khai thác vào ban đêm hoặc khi thời tiết có mưa. Sau khi khai thác, gỗ được lâm tặc gùi và đưa ra khỏi rừng. Các cây gỗ chủ yếu nằm rải rác, cách xa nhau trên diện tích rừng rộng khoảng 5km2.

{keywords}
Theo BQL rừng phòng hộ A Lưới, có 50-60 m3 gỗ đã bị lâm tặc lấy đi.

Điều đáng nói, trong số 12 gốc cây cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ và lấy đi khỏi rừng khoảng 50-60 khối, có 10 cây đã được Đội bảo vệ rừng chuyên trách Hương Lâm phát hiện, lập biên bản nhưng “quên” báo cáo nên lãnh đạo đơn vị không biết.

Cũng trong báo cáo, Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới chỉ ra những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Đó là lực lượng mỏng, lâm tặc lợi dụng trời mưa, ban đêm để cưa xẻ gỗ trái phép.

“Lâm dân khi bị bắt thu máy cưa hoặc gỗ thì quay lại trả thù lực lượng bảo vệ rừng bằng cách cưa hạ cây gỗ bỏ lại hiện trường sau đó quay phim, chụp ảnh tung lên mạng xã hội hoặc báo cho báo chí đến để chụp hình, quay phim đăng bài nhằm làm giảm uy tín và gây áp lực cho lực lượng bảo vệ rừng và kiểm lâm”, một phần báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới nêu.

Theo ông Văn Thân, hiện đơn vị đang yêu cầu Đội chuyên trách bảo vệ rừng Hương Lâm làm kiểm điểm và sẽ xử lí nghiêm sai phạm.

{keywords}
Gốc cổ thụ bị lâm tặc chặt hạ, lấy đi toàn bộ phần gỗ.

Trao đổi với VietNamNet trưa 25/9, Đại tá Đặng Ngọc Sơn – Phó giám đốc Công an tỉnh TT-Huế chia sẻ, lãnh đạo Công an tỉnh rất hoan nghênh báo VietNamNet đã có bài phản ánh về vụ phá rừng phòng hộ A Lưới.

“Ngay khi tiếp nhận thông tin, tôi đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho biết.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn huyện A Lưới xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng với quy mô lớn.

Trước đó, năm 2018, báo VietNamNet từng có bài phản ánh về việc lâm tặc ngang nhiên đưa cưa máy, máy tời vào triệt phá rừng phòng hộ A Lưới.

Sau khi báo phản ánh, Hạt kiểm lâm A Lưới phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ đã  kiểm tra hiện trường, phát hiện tại các Tiểu khu 297, 298 của rừng phòng hộ A Lưới hàng chục cây rừng bị lâm tặc đốn hạ.

Liên quan sự việc này, đã có nhiều cán bộ quản lý bảo vệ rừng bị kỷ luật. Trong đó, trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Mỏ Quạ bị cách chức.

Quang Thành

Rừng cổ thụ A Lưới bị 'xẻ thịt': Nghiêm trọng, tức tốc lập đoàn kiểm tra

Rừng cổ thụ A Lưới bị 'xẻ thịt': Nghiêm trọng, tức tốc lập đoàn kiểm tra

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TT-Huế khẳng định, vụ phá rừng tại A Lưới mà VietNamNet phản ánh là nghiêm trọng, quy mô khá lớn. Nhiều cây cổ thụ trên 50 năm có đường kính hơn 1m đã bị đốn hạ.