Cấp tốc lập đoàn kiểm tra

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Ngọc Tuấn – Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT-Huế (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, ông cùng cấp dưới đã có mặt tại A Lưới để làm việc với các bên liên quan.

{keywords}
Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Lê Ngọc Tuấn. 

“Thời điểm chúng tôi có mặt, tổ liên ngành vẫn đang vào hiện trường để kiểm tra. Đến tối cùng ngày, đoàn kiểm tra ra đến cửa rừng và có báo cáo ban đầu về vụ việc”, ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, bước đầu kiểm tra, lực lượng liên ngành xác định có nhiều cây rừng bị đốn hạ, trong đó có 12 cây gỗ với đường kính từ 0.5m – 0.94m (tính theo đường kính trung bình).

Trong đó, ngoài 3 cây bị đốn hạ tập trung, 9 cây còn lại nằm rải rác dọc tuyến đường khoảng 5km.

{keywords}
Đột nhập công trường 'xẻ thịt' cổ thụ ở rừng phòng hộ A Lưới

“Có những cây cổ thụ, tuổi đời khoảng 50 - 60 năm với kích thước hơn 1m, thậm chí lên đến 1.5m nhưng khi đo đạc, chúng tôi tính theo kích thước trung bình nên việc phóng viên phản ánh có những cây có đường kính từ 1m đến gần 1,5m cũng không sai”, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT-Huế cho biết.

Cũng theo người đứng đầu ngành Kiểm lâm tỉnh TT-Huế, ngay trong sáng nay, đơn vị này đã cấp tốc thành lập đoàn kiểm tra gồm Lãnh đạo Chi cục, Phòng Thanh tra pháp chế, Đội Kiểm lâm cơ động PCCC rừng đến hiện trường để kiểm tra.

“Đồng thời, chúng tôi đã yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới, Trạm bảo vệ rừng Hương Lâm và Hạt Kiểm lâm A Lưới báo cáo, giải trình vụ việc.

{keywords}
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thừa nhận thông tin VietNamNet phản ánh là có.

Đây là vụ phá rừng nghiêm trọng, có quy mô khá lớn. Sau khi các đơn vị cấp dưới có giải trình, chúng tôi sẽ làm báo cáo gửi lãnh đạo Sở NN&PTNT và đề xuất xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức vi phạm”, ông Tuấn nói.

Chủ rừng, kiểm lâm huyện nói gì?

Ông Ngô Hữu Phước – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm A Lưới cho biết, khu vực phá rừng mà phóng viên phản ánh thuộc tiểu khu 312 do Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới quản lý.

{keywords}
Ngô Hữu Phước – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm A Lưới.

Theo ông Phước, tại khu vực này có sự hiện diện của Trạm kiểm lâm địa bàn Hương Phong với trách nhiệm quản lý rừng trên địa bàn các xã Hương Phong, Lâm Đớt, A Roàng và Đông Sơn (huyện A Lưới).

“Hiện chúng tôi chưa nhận được báo cáo của cấp dưới về hoạt động phá rừng tại khu vực phóng viên phản ánh.

Trách nhiệm để xảy ra phá rừng thuộc về lực lượng kiểm lâm và chủ rừng, cái chính là chủ rừng phải thường xuyên kiểm tra các phần rừng được nhà nước giao quản lý.

Tôi cảm ơn thông tin phóng viên cung cấp và sẽ phối hợp với chủ rừng (Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới – PV) vào cuộc kiểm tra ngay”, ông Phước cho biết.

Ông Văn Thân, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông chưa nắm được thông tin về nhiều cây gỗ cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ trong khu vực rừng do mình quản lí.

{keywords}
Ông Văn Thân, Giám đốc (áo trắng) và ông Lê Nhữ Thắng, Phó Trưởng phòng bảo vệ rừng (Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới).

“Ngoài một số điểm đã kiểm tra, đánh dấu thì một số khu vực phá rừng do phóng viên cung cấp chúng tôi chưa nắm được”, ông Thân nói.

Trong khi đó, ông Lê Nhữ Thắng – Phó Trưởng phòng bảo vệ rừng (thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ A Lưới) lại tỏ thái độ khá bất ngờ khi nhận được thông tin chúng tôi phản ánh.

“Tại khu vực này, đơn vị bố trí 2 đội bảo vệ rừng chuyên trách. Phần ngoài là Đội bảo vệ rừng chuyên trách Mỏ Quạ, vùng trong là Đội bảo vệ rừng Hương Lâm. Vì thế, để xảy ra thực trạng phá rừng là rất khó vì anh em kiểm tra liên tục, thường xuyên”, ông Thắng nói.

Quang Thành