- Hơn 1 tháng nay, do không có khu xử lý nên HTX Môi trường - Đô thị huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) không thu gom rác, dẫn đến rác bị ùn ứ, dân vứt bừa bãi gây ô nhiễm nghiêm trọng.

XEM CLIP:

Mỗi ngày hơn 10 tấn rác đổ bừa bãi

Hơn 1 tháng nay, cuộc sống người dân ở thị trấn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị đảo lộn vì mỗi ngày có hơn 10 tấn rác thải đổ bừa bãi. Những đống rác lộ thiên, chất ngổn ngang, bẩn thỉu ở mọi ngóc ngách, không có đơn vị nào thu gom.

{keywords}
Rác bủa vây khắp các tuyến đường tại thị trấn Hương Khê

Dọc các tuyến đường từ chợ, bệnh viện, trường học, điểm dừng xe buýt... rác thải chất thành từng đống lớn, nhiều loại đang phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Tại chợ Bình Sơn, rác thải vứt tràn lan. Nhiều người bán ở khu vực này phải chong đèn thay nhau canh người đổ rác trộm.

Anh Nguyễn Văn Hoa (trú xã Lộc Yên) phản ánh: “Chúng tôi bán hàng phải căng bạt che chắn bớt mùi hôi thối. Ban đêm mấy hộ chong điện, thay phiên nhau trực đêm để canh người đổ rác trộm”.

Ở cạnh trường tiểu học thị trấn, rác chất dài hàng chục mét ngay phía sau ngôi trường, trời nắng, rác thối bốc lên khiến người đi đường phải bịt kín mũi.

Để giải quyết tạm thời tình trạng nói trên, UBND huyện đã điều động đoàn thanh niên đốt rác. Điều đáng nói là rác bao bì, rác thải chưa phân loại được đốt ngay tại đường, khu dân cư, rác thải công nghiệp bốc lên mùi hôi hắc.

Đưa con vào nhà tắm để tránh rác

Chị Trần Thị Hải (trú khối 6) than: “Rác chất trước con đường cách nhà tôi chỉ 4m, mùi hôi thối bay vào nhà. Đã mấy lần kiến nghị lên UBND thị trấn nhưng không được nên tôi đành đưa con vào nhà tắm ngủ, đây là chỗ kín nhất để con tôi không phải ngửi mùi hôi thối”.

{keywords}
Cực chẳng đã, chị Hải phải cho con vào nhà tắm ngủ để tránh mùi hôi

“Chính quyền thị trấn khuyến khích bà con xử lý rác, nhưng những đống rác to như thế làm sao chúng tôi xử lý được”, chị Hải kể.

Ông Lê Hữu Thái, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Hiện không có khu xử lý rác nên thu gom rồi không biết đổ ở đâu. Chính quyền chỉ khuyến khích dân không vứt rác bừa bãi chứ không thể xử phạt vì ngay cả dân cũng không biết để rác ở đâu”.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây huyện Hương Khê có bãi xử lý rác Trại Lợn, với diện tích 0,43ha.

Hơn 20 năm nay, mỗi ngày có khoảng hơn 10 tấn rác tập kết và chôn lấp tại đây, dẫn đến tình trạng quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, bãi rác nằm cạnh dòng sông Ngàn Sâu, chảy qua nhiều xã.

Ngày 5/4/2016, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã ký thông báo nêu rõ: “Chậm nhất đến hết tháng 5/2017 sẽ đóng cửa bãi rác tại vùng Trại Lợn”.

Tuy nhiên, do khu xử lý rác tập trung mới chưa hoàn thành đúng dự kiến nên cuối tháng 5, UBND huyện có văn bản tiếp tục sử dụng bãi rác Trại Lợn. Cho rằng Chủ tịch huyện “thất hứa”, người dân ở đây ngăn cản, không cho xe môi trường tập kết rác.

Sự việc này dẫn đến rác bị tắc đầu ra, hoạt động thu gom bị tê liệt. Dân cả huyện sống chung với rác thải, chính quyền dường như cũng bất lực.

Một số hình ảnh VietnamNet ghi nhận tại thị trấn Hương Khê:

{keywords}
Đống rác chình ình trước cửa hàng hoa quả, nước giải khát

{keywords}
Bãi rác dài hàng chục mét phía sau trường tiểu học thị trấn Hương Khê
{keywords}
Bủa vây trước trung tâm Anh ngữ...
{keywords}
Người dân căng bạt để tránh mùi hôi thối khi các gian hàng buôn bán nằm cạnh bãi rác
{keywords}
Bịt mũi đi qua đường Phan Đình Phùng
{keywords}
Nội tạng động vật đang phân huỷ vứt ngay trên đường
{keywords}
Rác ngập khắp nơi
{keywords}
Rác chất kín cống thoát nước tại trung tâm thị trấn
{keywords}
Chính quyền huyện Hương Khê dường như đang bất lực trước vấn nạn này. Giải pháp khuyến khích đốt rác tại chỗ đã gây mùi hôi hắc khiến người dân càng khổ sở

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những dòng sông chết được Hà Nội quyết tâm làm sống lại hiện đang trong cảnh ô nhiễm nặng, nước đặc quánh, đen kịt, bốc mùi.

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Khói bụi, rác thải bủa vây cả làng ở Bắc Ninh

Hơn 10 năm nay, làng Mẫn Xá (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) ngập trong khói thải từ việc tái chế nhôm, đồng.

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Người dân thôn Điền, xã An Nội, huyện Bình Lục nhiều năm nay điêu đứng vì sống chung với xác lợn chết tràn ra mương tiêu. 

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hồ Hàm Lợn ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vài năm nay là điểm cắm trại của giới trẻ. Quanh hồ đang ngập rác thải do du khách để lại.

Bịt mũi, nhắm mắt lướt xe xuyên màn bụi giữa Thủ đô

Bịt mũi, nhắm mắt lướt xe xuyên màn bụi giữa Thủ đô

Bụi bay mù trời, người dân bịt kín mặt, thậm chí nhắm mắt mỗi khi qua đường Khuất Duy Tiến hướng về đường Phạm Hùng.

Bịt khẩu trang rửa rau ở rãnh nước thải đầy phân

Bịt khẩu trang rửa rau ở rãnh nước thải đầy phân

Dưới dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối cùng với nước phân, nước thải sinh hoạt đang chảy ra từ những miệng cống, một số người dân ở xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên vô tư rửa rau mang đi bán.

Thiện Lương