Từ ngày 1/9, thay cho việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, các đơn vị kinh doanh trên vịnh Hạ Long sẽ dùng đồ bằng giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường, dễ phân hủy phục vụ du khách.

Đối với các doanh nghiệp, Ban quản lý vịnh Hạ Long sẽ hỗ trợ nơi cung cấp các sản phẩm thay thế, tiến tới kết nối, hướng dẫn đội ngũ người dân hoạt động chèo đò trên vịnh làm các túi giấy, cung cấp cho các doanh nghiệp để vừa có thêm sinh kế, vừa giúp có thêm vật liệu thay thế thân thiện với môi trường.

{keywords}
 

Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo du khách hạn chế sử dụng chai nhựa, túi nilon khi đi tham quan trên vịnh. Ngay từ khi đến các cảng tàu, du khách sẽ được các nhân viên cảng tàu, Ban Quản lý vịnh và các nhà tàu du lịch khuyến cáo không sử dụng chai nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần.

Sau ngày 1/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát thực hiện việc ngừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần ở các điểm kinh doanh, dịch vụ trên vịnh Hạ Long. Đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện, Ban Quản lý sẽ có văn bản nhắc nhở. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị biện pháp, chế tài xử lý như là dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ trên vịnh...

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, đến nay dù chưa đến ngày 1/9, nhiều doanh nghiệp, điểm dịch vụ đã bắt đầu tiến hành thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần. Sau khi được tuyên truyền, nhiều du khách tại vịnh Hạ Long đã tích cực ủng hộ, chủ động không dùng chai nhựa, túi ni lông.

 

{keywords}
 

Anh Nguyễn Văn Nam (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: “Khi đi thăm quan vịnh Hạ Long, tôi thấy các nhân viên tại cảng tàu khuyến cáo du khách không dùng các sản phẩm như chai nhựa, ống hút nhựa hay túi nilông, tôi rất ủng hộ cách làm này. Hy vọng sau khi được thực hiện nghiêm túc, kỳ quan thiên nhiên thế giới sẽ trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.”

Hưởng ứng chủ trương bảo vệ môi trường trên vịnh di sản, chị Mai Phương (TP Hạ Long) cho biết: "Chúng tôi rất đồng tình với cách làm này. Chúng tôi sẽ sử dụng đồ dùng 1 lần thân thiện với môi trường và sẽ tích cực lan tỏa việc làm ý nghĩa này đến mọi người xung quanh!"

Thực tế mỗi ngày, các công ty môi trường ở khu vực vịnh Hạ Long vớt lên hàng tấn rác thải, trong đó chủ yếu là rác thải nhựa, cùng một lượng lớn rác thải từ trong bờ và từ hàng nghìn tàu vận tải, tàu cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hoạt động kinh doanh du lịch ăn uống, nghỉ qua đêm trên vịnh... Động thái tích của Ban Quản lý vịnh Hạ Long được đánh giá sẽ góp phần làm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của rác thải nhựa đối với cảnh quan và môi trường vịnh Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, giúp môi trường sống của người dân, môi trường du lịch phục vụ du khách thêm xanh sạch đẹp. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược, lâu dài của tỉnh Quảng Ninh khi xác định việc chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế theo hướng từ “nâu” sang “xanh”, mang tính bền vững, thân thiện với môi trường.

Ngọc Minh