- Rác thải ngập ngụa trên bãi tắm mang tên Tình Yêu (huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh) khiến du khách không dám bén mảng.

XEM CLIP:

Bãi tắm Tình Yêu (tên gọi lâu nay của người dân địa phương - PV) là một trong những bãi tắm nổi tiếng tại Cô Tô, thế nhưng nay vắng bóng du khách vì... rác.

Bãi cát dài tràn ngập rác thải, từ mảnh phao, chai nhựa, mảnh gỗ vụn và lưới đánh bắt cá của ngư dân đến túi nilon các loại. 

{keywords}

Đủ loại rác thải trôi dạt vào bãi tắm Tình Yêu

Người dân tại đây cho biết, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, cứ dọn xong thì hôm sau rác tại từ biển đổ vào. Do đó, dù bãi tắm này có chiều dài 3km, ngay cạnh cảng tàu Cô Tô nhưng lại "ế" khách giữa mùa hè.

Chị Nguyễn Thị Hiền (du khách Quảng Bình) cho biết, chị thuê nhà nghỉ ngay cạnh bãi Tình Yêu nhưng sang bãi Hồng Vàn, cách chỗ nghỉ gần 5km để tắm vì ở đó biển sạch hơn.

“Ở đây nước biển bị ám váng xăng dầu, bãi biển ngập rác, nhìn đã không muốn tắm. Nói là bãi Tình Yêu nhưng không thể nào yêu nổi”, chị Hiền chia sẻ.

Một ngày 20 tấn rác

{keywords}

Rất nhiều chai nhựa, rác nilon tràn lan trên bãi biển

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô Đào Văn Vũ cho biết, rác bủa vây bãi tắm Tình Yêu là từ biển dạt vào.

“Để khắc phục, huyện vẫn tổ chức thu gom rác một tuần hai lần nhưng không xuể”, ông Vũ cho biết.

Cũng theo ông Vũ, huyện Cô Tô hiện có một nhà máy xử lý rác, nhưng chỉ có công suất xử lý 4 tấn rác một ngày. Trong khi đó, một ngày trên toàn huyện Cô Tô phải hứng chịu 20 tấn rác. 

{keywords}

Dụng cụ đi biển của ngư dân như lồng cá, lưới hư hỏng cũng theo thủy triều dạt vào bãi

Vì vậy, nhà máy xử lý rác luôn hoạt động trong tình trạng quá tải, số lượng rác còn lại phải xử lý theo phương pháp chôn lấp.

“Trên huyện Cô Tô chỉ có bãi tắm Tình Yêu bị rác trôi vào bờ nhiều như thế, do bãi tắm này có dòng chảy của biển lùa vào. Các bãi tắm khác như Hồng Vàn, Vàn Chải, bãi tắm Bác Hồ không có tình trạng này xảy ra”, ông Vũ chia sẻ.

Cũng theo lời ông Vũ, phần rác ở trên cùng tích tụ là do du khách tản bộ trên con đường Tình Yêu vứt xuống. Mỗi ngày có gần 2.000 lượt du khách đi bộ tại đây, gần bãi biển và dọc con đường Tình Yêu đều có thùng rác nhưng ít ai bỏ vào thùng.

"Vào mùa hè có rất đông các đoàn thanh niên tình nguyện thu gom rác. Nếu tình trạng rác trôi dạt vào bờ nhiều thế này, phía UBND Cô Tô sẽ huy động lực lượng dọn dẹp vào 4h sáng mỗi ngày", ông Vũ nói.

{keywords}

Nhiều du khách tới ngắm biển một lúc rồi đi


{keywords}

Bãi tắm Tình Yêu dài 3km, nằm ngay tại cảng tàu Cô Tô nhưng khách rất đìu hiu

{keywords}

Lồng cá ngập rác

{keywords}

{keywords}
{keywords}

Thủy triều xuống dàn rác khắp bãi


{keywords}

{keywords}

Những vị khách hiếm hoi tắm tại bãi Tình YêuABC

Bãi Tình Yêu được dọn dẹp

Sau khi VietNamNet phản ánh việc bãi Tình Yêu ngập rác, ế chỏng chơ, lãnh đạo huyện Cô Tô đã chỉ đạo Đoàn viên thanh niên, UBND các xã, thị trấn, cùng với lực lượng bộ đội đảo tích cực dọn vệ sinh môi trường xung quanh bãi biển.

{keywords} 

Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Hoàng Bá Nam cho biết, do thời tiết mấy ngày gần đây xấu làm ảnh hưởng tới việc thu gom rác, vì vậy lượng rác dạt vào từ biển nhiều làm mất cảnh quan môi trường.

"Phía huyện Cô Tô kết hợp với công ty môi trường liên tục dọn dẹp tất cả các bãi tắm trên đảo, xử lý nghiêm các trường hợp xả rác ra môi trường khi bị phát hiện", ông Nam nói rõ.


Xem giới trẻ liều lĩnh phớt lệnh cấm, leo 'nóc nhà Hạ Long'

Xem giới trẻ liều lĩnh phớt lệnh cấm, leo 'nóc nhà Hạ Long'

Hoạt động leo núi Bài Thơ đã bị dừng từ lâu, dọc đường lên núi cũng có nhiều biển cấm nhưng người dân bỏ qua để chinh phục “nóc nhà Hạ Long”.

Tàu 'siêu tốc' ra giữa vịnh chờ bơm xăng, khách ngộp thở

Tàu 'siêu tốc' ra giữa vịnh chờ bơm xăng, khách ngộp thở

Thay vì đổ xăng trước khi xuất bến, tàu chở khách lại dừng giữa vịnh Bái Tử Long để tiếp nhiên liệu. 

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hà Nội: Du khách hạ trại bên hồ Hàm Lợn ngập rác thải

Hồ Hàm Lợn ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vài năm nay là điểm cắm trại của giới trẻ. Quanh hồ đang ngập rác thải do du khách để lại.

Giữa hồ bao cao su, ven bờ kim tiêm: Múc nước Linh Đàm tưới rau

Giữa hồ bao cao su, ven bờ kim tiêm: Múc nước Linh Đàm tưới rau

Hồ Linh Đàm nước đen đặc, bốc mùi, ven hồ kim tiêm, bao cao su vứt lăn lóc nhưng người dân vẫn lấy nước tưới rau, kể cả rau sống.

Phạm Công