Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi các bộ ngành và địa phương liên quan, yêu cầu kiểm tra sự cố tại 2 thủy điện Đắk Kar và Đắk Sin 1 của tỉnh Đắk Nông.

{keywords}
Thủy điện Đắk Kar gặp sự cố kẹt van xả, vỡ đường ống dẫn nước 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác quản lý an toàn và vận hành các đập, hồ chứa các thủy điện trên.

Công văn cũng yêu cầu kiểm tra việc lập, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai cho công trình và vùng hạ du trong quá trình thi công, quyết định phương án tích nước đối với thủy điện Đắk Kar.

{keywords}
Thủy điện Đắk Sin 1 phải xả lũ khẩn vì sự cố vỡ đường ống áp lực

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước ngày 10/9.

Yêu cầu Bộ Công Thương và UBND tỉnh Đắk Nông theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư các đập, hồ chứa nước khẩn trương khắc phục sự cố, triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư vùng hạ du.

{keywords}
Đường vào thủy điện Đắk Sin 1 bị cô lập vì đất, đá sạt lở vùi lấp

Trước đó, công trình thủy điện Đắk Kar (xã Hưng Bình và Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp) có dung tích thiết kế 13 triệu m3 nước, đang trong quá trình thi công thì bị kẹt van xả, vỡ đường ống dẫn nước về nhà máy.

Để phòng ngừa sự cố vỡ đập, lực lượng chức năng 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đã di dời hàng ngàn người dân ở vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Hiện chủ đầu tư thủy điện Đắk Kar đã khắc phục, vận hành lại được van xả.

Tương tự, thủy điện Đắk Sin 1 (nằm trên địa bàn xã Hưng Bình và Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp), đang vận hành thì vỡ ống áp lực dẫn buộc phải xả lũ khẩn cấp.

Mưa lũ cũng khiến hàng chục nghìn tấn đất, đá đổ xuống các tuyến đường giao thông vào nhà máy gây cô lập.

Thủy điện 13 triệu m3 kẹt van dọa vỡ đập, nguy cấp sẽ nổ mìn xả lũ

Thủy điện 13 triệu m3 kẹt van dọa vỡ đập, nguy cấp sẽ nổ mìn xả lũ

 Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông, sự cố kẹt van xả thủy điện Đắk Kar chưa thể khắc phục và trong trường hợp xấu có thể nổ mìn xả lũ.

Trùng Dương